อุบลราชธานี-มอบกล้าไม้เฉลิมพระเกียรติฯ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่าเฉลิมพระเกียรติฯ

อุบลราชธานี-มอบกล้าไม้เฉลิมพระเกียรติฯ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่าเฉลิมพระเกียรติฯ

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดอุบลราชธานี

             วันนี้ (14 มิ.ย.67) ที่ศาลาเรือนไทย ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดกรวยกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพ หน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ตามโครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่าเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้มอบต้นกล้าไม้ยางนา พยุง ตะเคียนทอง และต้นสำรอง ให้กับหัวหน้าส่วนราชการ องค์กร มูลนิธิ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 120 ต้น ซึ่งเป็นโครงการลำดับที่ 2 จาก 10 โครงการ ในการแสดงถึงพลังแห่งความจงรักภักดี และความสามัคคีของปวงชนชาวไทย เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล
              ทั้งนี้เพื่อเป็นการสืบสาน รักษา ต่อยอด พระราชปณิธาน การพัฒนางานด้านการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ สนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน รวมพลังร่วมใจปลูกต้นไม้ และการปลูกป่า พร้อมทั้งบำรุงรักษาต้นไม้ให้เจริญงอกงาม ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และเป็นการฟื้นฟูพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมให้มีความอุดมสมบูรณ์ ช่วยป้องกันและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ลดฝุ่นและหมอกควัน อีกทั้งเป็นการลดภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่งด้วย
              ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า จังหวัดอุบลราชธานีได้ร่วมกับทุกภาคส่วน ได้ดำเนินการโครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่าเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนม พรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยได้คัดเลือกพื้นที่ที่เหมาะสมในการปลูกต้นไม้และปลูกป่า ประกอบด้วย สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ สถานศึกษา ที่สาธารณะ ศาสนสถาน พื้นที่เอกชน และพื้นที่อื่นๆ
              นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายดำเนินการในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมในป่าสงวนแห่งชาติและป่าอนุรักษ์ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในกิจกรรมการปลูกต้นไม้ และปลูกป่า ร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม ในการถวายความจงรักภักดี แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการปลูกไม้มีค่าอย่างน้อยคนละ 1 ต้น ในที่ดินของตนเอง หรือพื้นที่ดำเนินการให้มีความเหมาะสม พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลทางวิชาการ แนะนำถึงระบบ และวิธีการลงทะเบียนการปลูก รวมถึงการปลูกป่าในพื้นที่เสื่อมโทรมในป่าสงวนแห่งชาติ และป่าอนุรักษ์ โดยการจัดทำแผนการปฏิบัติงานตั้งแต่การปลูก การบำรุงรักษา การป้องกันการบุกรุกทำลายป่า และการติดตามประเมินผล เพื่อให้การปลูกต้นไม้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ในโอกาสเดียวกันนี้ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้ปลูกต้นรวงผึ้ง ซึ่งเป็นต้นไม้มงคลประจำพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!