ร้อยเอ็ด-จัดแถลงข่าว การจัดงาน “บุญบั้งไฟอำเภอพนมไพร”

ร้อยเอ็ด-จัดแถลงข่าว การจัดงาน “บุญบั้งไฟอำเภอพนมไพร”

"ชมการจุดบั้งไฟ 10 ล้าน ใหญ่ที่สุดในโลก"

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน 
ทีมข่าว สวท.ร้อยเอ็ด

              เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 14 มิถุนายน 2567 ณ บริเวณลานวัดกลางอุดมเวทย์ อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการแถลงข่าวฯ พร้อมด้วยนายเศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด นายสิทธิชัย อินทุประภา รองผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานขอนแก่น และนายทินกร พันโคตร นายกเทศมนตรีตำบลพนมไพร โดยมีนางสาวอุดมลักษณ์ สายสมบัติ นักสื่อสารมวลชน สังกัด สวท.ร้อยเอ็ด สำนักประชาสัมพันธ์ เขต 2 กรมประชาสัมพันธ์ พิธีการดำเนินรายการ มีหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า คหบดี และชาวอำเภอพนมไพร เข้าร่วมและสื่อมวลชนทุกแขนงร่วมเป็นสักขีพยาน
              นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า จังหวัดร้อยเอ็ดมีความพร้อม ในด้านการท่องเที่ยวของจังหวัด ไปพร้อมกับกับนโยบายดีๆจากรัฐบาล การส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองหรือเมืองน่าเที่ยว มีการสนับสนุนนงานศิปวัฒนธรรมประเพณีของจังหวัดร้อยเอ็ดและบุญบั้งไฟ อำเภอพนมไพร ในทุกปี มีการจัดงานฯและกิจกรรมตลอด 3 วัน นับว่าเป็นอัตลักษณ์ ของอำเภอพนมไพร เป็น ซอฟเพาวเวอร์ ที่สำคัญของจังหวัดร้อยเอ็ด
              กิจกรรมในงาน ประกอบด้วยการเยี่ยมชมการสาธิต บีบข้าวปุ้น และ ชิม “ข้าวปุ้นซาวพนมไพร” ณ ลานวัดกลางอุดมเวทย์ การแสดงวงโปงลางเมืองแสนล้านช้างเปิดวง ชมรำบวงสรวงพระมหาธาตุวัดกลางอุดมเวทย์ของโรงเรียนพนมไพรพิทยาคาร

              สำหรับงานประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นสิ่งที่มีมาแต่โบราณกาลของชาวพนมไพรอย่างมั่นคง จึงได้กำหนดการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟไว้เป็นการแน่นอน คือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 7 เป็นวันแห่บั้งไฟ และวันแรม 1 ค่ำเดือน 7 เป็นวันจุดบั้งไฟ ซึ่งถือเป็นการนัดหมาย เป็นข้อตกลงร่วมกันทางประเพณี ที่ชาวอำเภอพนมไพรทุกคนได้ถือปฏิบัติกันมาจนถึงปัจจุบัน โดยในวันนี้ของทุกปี ชาวอำเภอพนมไพรจะกลับมาร่วมงานประเพณีบุญบั้งไฟและถวายสักการะแด่องค์พระมหาธาตุวัดกลางอุดมเวทย์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว และที่สำคัญอีกประการหนึ่ง พี่น้องประชาชนจะได้แสดงความรักความ สามัคคี ความพร้อมเพรียง การเสียสละ ในการร่วมแรงร่วมใจในการจัดงานได้อย่างยิ่งใหญ่
              ภายในงานมีกิจกรรม การประกวดขบวนแห่บั้งไฟสวยงาม ชิงถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รวมถึงชมการประกวดสาวงามนางป้าย ประกวดขบวนแห่บั้งไฟเอ้ใหญ่ บั้งไฟโบราณ ขบวนฟ้อนรำจากคณะนางรำที่มีชื่อเสียง และการละเล่นต่างๆ เกี่ยวกับตำนานประเพณีบุญบั้งไฟ ตลอดทั้งวันสุดอลังการ ในปีนี้กำหนดจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ อำเภอพนมไพร ระหว่างวันที่ 20-22 มิถุนายน 2567 โดยวันที่ 20 เป็นวันโฮม วันที่ 21 เป็นวันแห่และวันสุดท้าย 22 มิถุนายน จะเป็นวันจุดบั้งไฟ และจะมีการจุดบั้งไฟมากที่สุดในโลก ชมการจุดบั้งไฟที่ชาวอำเภอพนมไพรร่วมกันนำมาจุดถวายองค์พระมหาธาตุ วัดกลางอุดมเวทย์ จำนวนมากกว่า 1,000 บั้ง และในปีนี้มีบั้งไฟ 10 ล้าน ถึง 2 บั้ง(บั้งไฟ 1 ล้าน มี น้ำหนัก 1.2 ตัน )

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!