นครสวรรค์-เยาวชนคนเก่ง..เล่นเทนนิสจนขอทุนไปศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกา..เตรียมทำงานหาเงินต่อ ป.โท

นครสวรรค์-เยาวชนคนเก่ง..เล่นเทนนิสจนขอทุนไปศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกา..เตรียมทำงานหาเงินต่อ ป.โท

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

           นางสาว พนัชกร สวนอาษา ชื่อเล่น น้องเฟรช (Fresh) เล่นกีฬาเทนนิสมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ เริ่มเล่นเพราะมีจิตใจรักในการเล่นกีฬา และกีฬาเทนนิสสอนให้เป็นคนมีวินัย ขยันขันแข่ง มีความอดทน รวมทั้งยังได้รับมิตรภาพที่ดีจากผู้คนที่ได้พบเจอในระหว่างเล่นกีฬา เป็นบุตรของนายณรงค์ สวนอาษา อายุ 51 ปี และนางปรีชยา สวนอาษา อายุ 48 ปี อาชีพทำไร่และพนักงานบริษัท ซีพี ออล ฯ จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสตรีนครสวรรค์ เรียนโปรแกรม EP (English Program) ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนนครสวรรค์ เรียนอยู่ห้องMP (Mutiple language Program)
           น้องเฟรช เล่าว่า ช่วงมัธยมปลายได้ไปร่วมการแข่งขันเทนนิส ในรายการ Junior ITF (International Tennis Federation) เป็นการแข่งขันระดับนานาชาติ ทำให้มีแรงค์กิ้งระดับนานาชาติสูงมากพอที่จะสามารถขอทุนจากสหรัฐอเมริกาได้ และขณะเดียวกันก็ได้มีการเตรียมความพร้อมส่วนตัวในเรื่องวิชาการ ควบคู่กันไปกับการแข่งขันสะสมแต้ม เช่นการสอบ SAT, Duolingo, Ielts รวมไปถึงการเรียนในโรงเรียน เกรดเฉลี่ยหลังเรียนจบชั้น ม.6= GPA (เกรดเฉลี่ยสะสม)ได้ 3.89 ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีคุณสมบัติมากพอที่จะสามารถเรียนต่อระดับปริญญาตรีที่สหรัฐอเมริกาได้
            นอกจากเรื่องการแข่งขันสะสมแต้ม และเรื่องเรียนแล้ว ยังต้องมีการเตรียมพร้อมทางด้านการกีฬาด้วย เช่น ฝึกซ้อมเทนนิสที่มากพอ และมีการทำการเตรียมพร้อมด้านร่างกาย เช่น การเข้าฟิตเนส นอกจากนี้ยังต้องมีการฝึกภาษาที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อที่จะสามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร เพื่อการศึกษา จะได้อยู่รอดในการเรียนระดับมหาวิทยาลัยและในสังคมอเมริกาได้
            โดยได้รับทุน NCAA (National Collegiate Athletic Association) 4 ปี เป็นทุนที่มีไว้ให้สำหรับกีฬา ทุนนี้คือ นักกีฬาจะสามารถเรียนปริญญาตรีและสามารถเล่นกีฬาให้มหาลัยไปในเวลาเดียวกัน จนกว่าจะจบการศึกษา ในการศึกษาแต่ละปีจนจบปริญญาตรี จะอยู่ที่ประมาณปีละ 2 ล้านบาท ซึ่ง ป.ตรีมีทั้งหมด 4 ปี ก็ได้ทุนรวม 8 ล้านบาท ค่าการศึกษา ค่าที่พัก ค่ากิน ทุนจ่ายให้หมดทุกอย่างเพราะเป็นทุนจาก NCAA ซึ่งทุนนี้หามาได้โดยความพยายามส่วนตัวและรวมทั้งบิดามารดาที่ค่อยช่วยเหลือและให้คำแนะนำ ทุนนี้หามาได้เนื่องจากการที่ตนนั้นติดต่อโค้ชจากทางมหาลัยแทบทุกแห่งในสหรัฐอเมริกา จึงทำให้ตนได้รับโอกาสจาก มหาลัย Southeastern Louisiana University
            ปัจจุบันนี้ตนศึกษาที่ Southeastern Louisiana University เรียนมาได้ 2 ปีแล้ว และกำลังจะขึ้นปี 3 และกำลังศึกษาอยู่ในคณะ international management (การจัดการระหว่างประเทศ) ระหว่างเรียนก็จะเข้าร่วมการแข่งขันประจำ และบางช่วงจะเดินทางกลับมาประเทศไทยเพื่อทำการฝึกซ้อมและแข่งขันหาประสบการณ์ โดยอนาคตวางแผนไว้ว่าจะทำงานและแข่งขันกีฬาเพื่อหาเงินศึกษาต่อระดับปริญญาโทที่สหรัฐอเมริกาโดยจะแข่งขันหาประสบการณ์ไปเรื่อยๆ ยังไม่เทิร์นโปร
              โดยช่วงนี้ กลับมาช่วงซัมเมอร์ที่ประเทศไทยประมาณ 2 เดือนครึ่ง ก็ทำการฝึกซ้อม ขณะนี้กำลังแข่งขันรายการสิงห์แชมเปี้ยนชิพ (Singha Championship) ที่พัทยาและจะเดินทางกลับไปศึกษาต่อชั้นปีที่ 3 ที่สหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนสิงหาคม

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!