ปราจีนบุรี-สกัดฝูงช้างป่าทับลานลงกินพืชไร่

ปราจีนบุรี-สกัดฝูงช้างป่าทับลานลงกินพืชไร่

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ /ทองสุข สิงห์พิมพ์

              วันนี้ 1 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า ได้รับแจ้ง มีจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่า ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ออกปฏิบัติหน้าที่พบเห็นโชลงช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน กว่า20 พากันออกมาหากินแนวชายป่าด้านนอกที่ฐาน 07 ติดกับพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน หมู่ที่ 4 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี
             หลังจากพบฝูงช้างดังกล่าวจึงได้รายงานให้กับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานรับทราบในเบื้องต้น จากนั้นโขลงช้างป่ามุ่งหน้าเดินลงชายเขา เพื่อที่จะลงมาหากินในพื้นที่เกษตรของชาวบ้านด้านล่าง จึงได้ทำการผลักดันโขลงช้างป่าให้กลับคืนเข้าพื้นที่หากินชั้นในของอุทยานฯ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้โขลงช้างป่าที่เคยลงมากัดกินหัวมันสำปะหลังของชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ ม.3 ต.ทุ่งโพธิ์ และ พื้นที่รอยต่อ ต.แก่งดินสอ ที่มีพื้นที่ติดกันตามเทือกเขาเป็นแนวยาวไม่ให้ผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย
              นายประสิทธิ์ สระเจริญ หัวหน้าจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่าตำบลแก่งดินสอ กล่าวว่า ตนเองและทีมงาน 4 นาย ได้จัดทีมเฝ้าระวังช้างป่าได้ออกสำรวจพื้นพื้นที่รับผิดชอบ และได้พบกับช้างป่ากว่า 20 ตัว + เดินตามรอยทางหากิน ที่เคยลงมาหากินพื้นที่ด้านล่าง จึงช่วยกัน ผลักดันฝูงช้างป่าให้กลับเข้าป่าในพื้นที่ชั้นในไม่ให้ลงมาหากินแนวชายป่า และจะลงมาหากินพื้นที่ของเกษตรกร ชุดจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่า ขอขอบคุณผอ.เผด็จ ลายทอง กรมอุทยาน อุทยานแห่งชาติทับลาน และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่ให้การสนับสนุนชุดจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่า ตำบลแก่งดินสอ และ ตำบลทุ่งโพธิ์ อ.นาดี หากไม่มีหน่วยงานระดับสูง จัดให้มีชุดจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่า ประชาชนที่มีบ้านและพื้นที่การเกษตรอยู่ติดแนวเขตอุทยานฯจะไม่รู้ว่า ช้างป่าจะเข้ามากัดกินพืชไร่ของชาวบ้านเลย ทีมจิตอาสาทุกคนพร้อมที่จะทำงานจิตอาสาเพื่อชาวบ้านให้ดีที่สุด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!