อุบลราชธานี-แถลงข่าวการจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา

อุบลราชธานี-แถลงข่าวการจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดอุบลราชธานี

             ผู้สื่อข่าวของเรารายงานว่า วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 (เวลา 17.00 น.) ที่บริเวณลานเทียนเฉลิมพระเกียรติฯ ทุ่งศรีเมืองอุบลราชธานี นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ประธานเปิดการแถลงข่าวการจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2567 พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวการจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ภายใต้ชื่องาน “เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เมืองเทียน เมืองธรรม งามล้ำเมือง 4 แสง” ซึ่งจังหวัดอุบลราชธานี ได้จัดงานประเพณีเเห่เทียนพรรษา ต่อเนื่องมาจนถึงปีนี้เป็นปีที่ 123 ซึ่งเป็นปีมหามงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2567
             สำหรับการจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาในปีนี้ จังหวัดอุบลราชธานี กำหนดจัดขึ้นตลอดเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม 2567 โดยความร่วมมือของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และประชาชนชาวจังหวัดอุบลราชธานี ที่ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาเป็นประจำทุกปี เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วม และสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น พร้อมยกระดับการจัดงานสู่ระดับ World class รวมทั้งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลราชธานี “เมือง 4 แสง” ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น
              ทั้งนี้ ชาวอุบลราชธานี ทุกภาคส่วนได้เตรียมการจัดกิจกรรม และพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ที่จะเข้ามาร่วมงานประเพณีอันยิ่งใหญ่นี้ โดยเริ่มต้น เดือนกรกฎาคม ด้วยกิจกรรมเยือนชุมชน ชมวิถี คนทำเทียน และการประดับต้นเทียน ตามคุ้มวัด ต่างๆ ทั่วทั้งจังหวัด ทุกท่านสามารถมีส่วนร่วมในการทำเทียนพรรษากับชาวอุบลราชธานี ได้ตั้งแต่วันที่ 1 – 18 กรกฎาคม 2567 ชมงานแสงศิลป์แห่งศรัทธา เนรมิตเมืองอุบลราชธานีให้เต็มไปด้วยแสง สี ศิลป์ สุดวิจิตรตระการตา รวม 15 จุด ทั่วเมืองอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 13 – 21 กรกฎาคม 2567 รวมทั้งการจำหน่ายสินค้าเศรษฐกิจชุมชน (OTOP) ณ ลานวัฒนธรรมข้างศาลหลักเมืองอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 17 – 23 กรกฏาคม 2567
               นอกจากนั้น ในวันที่ 19 กรกาคม 2567 ก็จะเป็นวันรวมต้นเทียน หรือ วันโฮมเทียน ซึ่งจะมีต้นเทียนพรรษาที่ชาวอุบลฯ ร่วมกันรังสรรค์ด้วยความสามัคคีขอคนในชุมชนต่างๆทั้ง 25 อำเภอ ส่งเข้าประกวดทั้ง 3 ประเภท คือ ประเภทแกะสลัก ประเภทติดพิมพ์ และประเภทเทียนโบราณแบบดั้งเดิม รวมกว่า 49 ต้น และที่สำคัญไปกว่านั้น ปีนี้จังหวัดอุบลราชธานี จัดให้มีการปล่อยแห่ขบวนเทียนพรรษา ขบวนฟ้อนของนางรำ และการแสดงแสง เสียงประกอบขบวนแห่ ถึง 2 วัน 2 คืน ในวันที่ 20 – 21 กรกฎาคม 2567 โดยแต่ละวันจะมีขบวนต้นเทียนทั้ง 49 ต้น และขบวนฟ้อนรำจากชุมชน คุ้มวัด สถานศึกษา มหาวิทยาลัยและโรงเรียนใน จังหวัด วันละ 26 ขบวน ซึ่งแต่ละขบวนจะมีสีสัน ท่ารำที่หลากหลายแตกต่างกันไป ซึ่งในภาคค่ำจะมีแสง เสียง ให้ได้ชมกันอย่างเต็มอิ่มถึง 2 คืน
               จึงขอเชิญทุกท่านได้ร่วมสร้างประสบการณ์ร่วมกับศิลปวัฒนธรรมและของดีจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมต้อนรับ นักท่องเที่ยว โดยมีระบบบริหารจัดการด้านต่างๆ ทั้งการเดินทาง ที่พัก และบริการอื่นๆ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มศักยภาพ ให้เกิดประทับใจสูงสุด ทั้งอาหารการกินสุดแซ่บ ทั้งร้านระดับ Michelin guide และ Street food สนุกสนานกับการช็อปสินค้า OTOP และแฟชั่นงานผ้าพื้นถิ่นฝีมือของคนอุบลฯ ผสมผสานแฟชั่นสตรีทแวร์สู่เวทีระดับสากล และเพลิดเพลินกับแหล่งท่องเที่ยวเมือง 4 แสง ได้แก่ “แสงแรก” ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่แรกก่อนใครในสยามตลอดทั้งปี “แสงธรรม” ต้อนรับลูกทัวร์สายบุญ สู่ถิ่นกำเนิดอริยสงฆ์ (หลวงปู่มั่น หลวงปู่ชา หลวงปู่เสาร์) ที่ทั่วโลกศรัทธา “แสงเทียน” ส่องสว่างทั่วหล้าเทศกาลเทียนพรรษางามล้ำหัตถศิลป์ และ “แสงโซล่าเซลล์” ไฮบริด ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก บนผืนน้ำกลางเขื่อนสิรินธร ที่ยิ่งใหญ่อลังการรับรองว่า “เที่ยวอุบลฯ มีความสุข สนุกและปลอดภัย”

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!