สุโขทัย-เกษตรอำเภอฯลงพื้นที่เร่งรัดการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว

สุโขทัย-เกษตรอำเภอฯลงพื้นที่เร่งรัดการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว

ภาพ-ข่าว:ชวิศา สุริยา

          วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 ทีมงานเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสุโขทัย ลงพื้นที่เร่งรัดการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ร่วมกับผู้นำและอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) ณ พื้นที่ ตำบลบ้านสวน ตำบลบ้านหลุม และตำบลบ้านกล้วย อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่มีความประสงค์เข้าร่วม “โครงการสนับสนุนปุ๋ยลดต้นทุนการผลิต ของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ภายใต้มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2567/68” ซึ่งเงื่อนไขหลักต้องเป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในปีการผลิต 2567/68 ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรเรียบร้อยแล้วเท่านั้น ซึ่งอำเภอเมืองสุโขทัยมีพื้นที่ปลูกข้าว 197,503 ไร่ เกษตรกรผู้ปลูกข้าว 9,931 ครัวเรือน
          เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2567 คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบโครงการสนับสนุนปุ๋ยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ภายใต้มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2567/68 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายปัจจัยการผลิตในการลดต้นทุนการผลิตข้าวแก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2567/68 2)เพิ่มผลผลิตข้าวด้วยการใช้ปุ๋ยและสารชีวภัณฑ์ในนาข้าวในสูตรและอัตราที่เหมาะสมตามนิเวศและสภาพพื้นที่ สร้างเสริมการมีส่วนร่วมในการใช้ปัจจัยการผลิตข้าวอย่างมีประสิทธิภาพและ3)สนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลในการเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวเป็น 3 เท่า ในระยะเวลา 4 ปี
           เป้าหมาย สนับสนุนปุ๋ยเคมี ปุ๋ยอินทรีย์ และชีวภัณฑ์คนละครึ่งในราคาไม่เกินไร่ละ 500 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ (โดยรัฐช่วยเหลือค่าปุ๋ยและชีวภัณฑ์ครึ่งหนึ่งไม่เกิน 500 บาทต่อไร่) ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในปีการผลิต 2567/68 ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร และสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ กรอบระยะเวลาในการดำเนินโครงการ ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 – 31 พฤษภาคม 2568 ทั้งนี้เกษตรกรผู้สนใจสามารถแจ้งความประสงค์เข้าร่วมโครงการโดยใช้สิทธิ์ผ่านแอปพลิเคชันธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ที่จะเปิดให้ใช้บริการในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!