กรรมาธิการที่ดิน”พรรคก้าวไกล”ลงพื้นที่รับเรื่องร้องเรียนความเดือดร้อนของชาวบ้านหนองไม้แก่น..!!

กรรมาธิการที่ดิน”พรรคก้าวไกล”ลงพื้นที่รับเรื่องร้องเรียนความเดือดร้อนของชาวบ้านหนองไม้แก่น..!!

ภาพ-ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม

            เมื่อวันที่5กรกฎาคม2567ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลา 13:00 น. ณ.ที่ประชุมบ้านหนองไม้แก่นตำบลตำบลเกาะหลักอำเภอเมืองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์นายอภิชาติ. ศิริสุนทร. เลขาธิการพรรคก้าวไกลนายวุฒิรักษ์ แพงตาแก้ว เลขานุการกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพรรคก้าวไกล นายนราวิชญ์ กิตติพงศ์ธนกิจหัวหน้าสาขาพรรคก้าวไกลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์พร้อมคณะลงพื้นที่บ้านหนองไม้แก่นตำบลเกาะหลักอำเภอเมืองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์พบชาวบ้านกว่า 100 คนนำโดยนายกิตติ นามบุญลือ ตัวแทนชาวบ้านหมู่ 6 ทุ่งเคล็คและหมู่ 7 บ้านหนองไม้แก่นตัวแทนชาวบ้านทั้ง 2 หมู่
           โดยนายกิตตินามบุญลือตัวแทนชาวบ้านได้กล่าวกับคณะกรรมาธิการที่ดินพรรคก้าวไกล ว่า การรวมตัวคัดค้านครั้งนี้สืบเนื่องมาจากการศึกษาโดยภาพรวม ทราบว่าอุตสาหกรรมก่อสร้างภายในประเทศนั้น ทรัพยากรแร่หินเพื่อการผลิตอุตสาหกรรมภายในประเทศ และเพื่อการส่งออกยังคงเพียงพออีกหลายร้อยปี จึงไม่จำเป็นที่จะต้องดำเนินการเปิดเหมืองแร่แห่งใหม่เพื่อนำมาแปรรูป และจากการอนุญาตให้บริษัท อธิภัทร จำกัด เข้าสำรวจแร่หินในพื้นที่กว่า 733 ไร่ 3 งาน 63 ตารางวา โดยมีอธิบดีกรมอุตสาหกรรมอนุญาตให้เข้าสำรวจเมื่อปี 2564 นั้น มีเงื่อนไขข้อตกลง หลังเข้าแผ้วถางผืนป่าบางส่วน เพื่อเจาะสำรวจหาแร่บางชนิดในพื้นที่บ้านหนองไม้แก่นนั้น เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ จะต้องทำการฟื้นฟูพื้นที่ให้กลับสภาพเดิม โดยจะไม่มีการรุกล้ำลำห้วย ทางสาธารณะ และพื้นที่ทำกินทางการเกษตรของชาวบ้าน แต่กลับไม่มีการปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าว และไม่มีการแจ้งประสงค์เพื่อประโยชน์ใด
            ซึ่งชาวบ้านเข้าใจว่าเป็นการเจาะสำรวจค่าแร่ตามปกติ จึงไม่ติดใจ หากการกระทำเช่นนี้ มองว่าบริษัทอธิทรไม่เห็นความทุกข์ร้อนของชาวบ้านที่มีอาชีพเกษตรกรเป็นหลัก การทำประชาพิจารณ์ทั้งสองครั้ง เมื่อวันที่ 24 และ 25 เมษายนที่ผ่านมา มีการคัดค้านและลงรายชื่ออย่างชัดเจน โดยมีผู้นำท้องที่ในพื้นที่และชาวบ้านนอกพื้นที่ไม่กี่ราย ที่เข้ามาลงชื่อเห็นด้วยกับการทำเหมืองหิน จากการที่ชาวบ้านส่วนใหญ่คัดค้านการทำเหมืองหินแกรนิตของบริษัทดังกล่าว โดยพวกเราไม่เอาเหมืองหินและลงรายชื่อคัดค้านส่วนใหญ่ไม่เอา ก็น่าจะยุติการทำได้แล้ว การทำแบบนี้ถือว่าไม่เห็นหัวประชาชนในพื้นที่ หรือแม้จะกระทบสิ่งแวดล้อมอ่างเก็บน้ำเพื่อใช้บริโภคก็ตามจากนั้นได้ยื่นหนังสือร้องเรียนและข้อมูลต่างๆให้กับคณะพรรคก้าวไกล
            ด้านนายอภิชาติสส.พรรคก้าวไกลกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติ กล่าวว่าบ้านหนองไม้แก่นหลังชาวบ้านร้องเรียนเหมือนหินแกรนิต บริษัทอธิทร ต่อนายนราวิชญ์ กิตติพงศ์ธนกิจหัวหน้าสาขาพรรคก้าวไกลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้นำเสนอเรื่องนี้กับทางกรรมาธิการเพื่อให้ลงมาตรวจสอบช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อนหลังจากที่ได้รับฟังปัญหาทั้งหมดแล้วพอจะทราบและจะเข้าประชุมเรื่องนี้กับทางพรรคและคณะกรรมาธิการเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยตรงโดยจะเชิญอธิบดีอุตสาหกรรมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์อุตสาหกรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ผู้กำกับการ สภ. อำเภอเมืองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์สอบถามเรื่องการแจ้งความดำเนินคดีคืบหน้าไปถึงไหนพร้อมด้วยนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหลักเข้าชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 นี้ที่น่าสังเกตกับเรื่องนี้ก็คือการทำเหมืองหินแกรนิตที่ใกล้กับแหล่งน้ำไม่น่าจะทำได้อยู่แล้วและที่สำคัญคือไม่ผ่านการทำประชาพิจารณ์ของชาวบ้านก็ไม่น่าจะผ่านการพิจารณาขององค์การบริหารส่วนตำบลอยู่แล้วคิดว่าเรื่องนี้น่าจะมีอะไรที่ไม่ชอบมาพากลโดยเฉพาะผู้นำชุมชนที่ชาวบ้านไว้วางใจเลือกเข้ามาดูแลความทุกข์ร้อนของชาวบ้านไม่ออกมาช่วยเหลือชาวบ้านแต่อย่างใดนาย อภิชาติ. ศิริสุนทร. เลขาธิการพรรคก้าวไกลกล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!