สมุทรปราการ-ชาวคลองด่าน ฟื้นฟูประเพณีท้องถิ่น ตักบาตรทางเรือ

สมุทรปราการ-ชาวคลองด่าน ฟื้นฟูประเพณีท้องถิ่น ตักบาตรทางเรือ

ภาพ-ข่าว:สุรศักดิ์ / อัญมณี คงสินธ์

         เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 7 กรกฎาคม 2567 ที่วัดปานประสิทธาราม (วัดปีกกา) ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ประชาชนกว่า 300 คน ร่วมกันทำบุญตักบาตรทางเรือ โดยมีพระครูโสภณสุตาธาร เจ้าอาวาส พร้อมคณะสงฆ์ ลงเรือรับบิณฑบาตจากญาติโยม พุทธศาสนิกชน บรรยากาศ เป็นไปอย่างเรียบง่าย ฉ่ำเย็น สัมผัสธรรมชาติริมคลอง ที่นับวันจะจางหายออกไปจากชุมชน หลังมีความเจริญคืบเข้ามา
           พระครูโสภณสุตาธาร เจ้าอาวาสวัดปานประสิทธาราม กล่าวว่า เดิมชาวคลองด่านที่บ้านอยู่ติดคลอง มักใช้สัญจรทางเรือ หน้าบ้านก็จะหันเข้าหาคลอง และวัดที่ตั้งอยู่ริมน้ำจะมีพระสงฆ์ออกบิณฑบาตทางเรือเป็นประจำทุกเช้า แต่หลังจากถนนตัดผ่าน พาความเจริญเข้ามา ประชาชนก็จะเปลี่ยนไปสัญจรทางรถยนต์เป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้การทำบุญตักบาตรทางเรือหายไป วัดฯ เล็งเห็นความสำคัญเรื่องนี้ เมื่อมีการจัดสร้างตลาดน้ำปีกกาขึ้นมาเมื่อประมาณ 5 ปี จึงได้เริ่มฟื้นฟู นำประเพณีตักบาตรทางเรือกลับมาทำให้เป็นกิจวัตรประจำทุกวันเสาร์ โดยทำมาแล้ว 5 ปี เพื่อเป็นการสืบสาน ส่งต่อ ให้คนชาวคลองด่านที่มีบ้านอยู่ติดริมคลอง ไม่ลืมอัตลักษณ์ของปู่ย่าตายายในอดีต
             สำหรับประวัติ วัดปานประสิทธาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่บนพื้นที่ราบลุ่ม มีเนื้อที่ 16 ไร่ 2 งาน 42 ตารางวา ตั้งวัดเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ.2475 โดยมีนายเชย ขุนเจ๋ง และนายซัง มีซัง เป็นผู้ดำเนินการสร้างวัด เดิมวัดมีนามว่า วัดปีกกา ต่อมาเปลี่ยนเป็น “วัดปานประสิทธาราม” เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ.2499 เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่หลวงพ่อปาน ซึ่งได้เดินธุดงค์มาปักกลดบริเวณนี้ ทำให้ประชาชนเกิดศรัทธาในตัวทานเป็นอย่างมาก วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2495 เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร ได้ผูกพัทธสีมาเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2519

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!