จันทบุรี-บุกร้านลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า10 จุด ยึดของกลางกว่า 20,000 ชิ้น มูลค่าเกือบ 3 ล้านบาท

จันทบุรี-บุกร้านลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า10 จุด ยึดของกลางกว่า 20,000 ชิ้น มูลค่าเกือบ 3 ล้านบาท

ภาพ-ข่าว:ดนุชเดช ทองเปรม

ผช.รัฐมนตรี​ประจำ​กระทรวง​สาธารณ​สุข​ นำกำลังตำรวจสอท.บุกร้านลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าเจ้าใหญ่ของจันทบุรี รวม 10 จุด ยึดของกลางกว่า 20,000 ชิ้น มูลค่าเกือบ 3 ล้านบาท

            วันที่ 8 กรกฎาคม​ 2567 เวลา 16.00 น. นายกองตรี ดร.ธน​กฤต​ จิตร​อารี​ย์​รัตน์​ ผู้ช่วย​รัฐมนตรี​ประจำ​กระทรวง​สาธารณ​สุข​ ร่วมกับจังหวัดจันทบุรี นำโดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นายอำเภอเมืองจันทบุรี จนท. สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี ตร.สภ.เมือง ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวการจับกุม ร้านลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี โดยนาย​สมศักดิ์​ เทพ​สุ​ทิน​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข​ ได้มอบหมายให้นายกองตรี ดร. ธน​กฤต​ จิตร​อารี​ย์​รัตน์​ ผู้ช่วย​รัฐมนตรี​ประจำ​กระทรวง​สาธารณ​สุข​ ลงพื้นที่จันทบุรีดำเนินการปราบปรามบุหรี่ไฟฟ้า​
            หลังจากมีการสืบทราบว่ามีการลักลอบนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าและเปิดร้านจำหน่ายให้กับเด็กและเยาวชนในพื้นที่ และถูกเจ้าหน้าที่หลายหน่วยเข้าจับกุมบ่อยครั้งแต่ทางร้านก็กลับมาเปิดอีกแบบไม่เกรงกลัวกฎหมาย จึงได้สั่งการให้ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรม​ทางเทคโนโลยี​ (สอท.) ลงพื้นที่สืบสวนนานกว่า 1 สัปดาห์ จนทราบจุดที่ตั้งร้านทั้ง 10 จุดที่เป็นเจ้าของเดียวกัน เมืีอได้หลักฐานครบแล้วจีงได้นำกำลังเข้าจับกุมพร้อมกันทั้ง 10 ร้าน ดังนี้
             1.ตลาดเจริญสุข 2.ซอยคลองขุด 3.มหาราช 4.ปากแซง 5.หมู่บ้านศิลาพร 6.เขาไร่ยา 7.ตลาดกระทิง 8.ตลาดมะขาม 9.พลื้วพลิ้ว 10. ตลาดขลุง และได้ประสานตำรวจภูธรในพื้นที่เข้าร่วมจับกุม และนำของกลางที่ตรวจยึดได้มาตรวจสอบและแถลงข่าว ซึ่งรวมมูลค่าประมาณ 3 ล้านบาท
              นายกองตรี ดร. ธน​กฤต​ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันมีการปราบปรามผู้ลักลอบนำเข้า และจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา เป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น มีการลักลอบนำเข้าผ่านช่องทางธรรมชาติ ทั้งภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออก ส่งผลให้ปัจจุบัน มีกลุ่มเยาวชน จนถึงวัยรุ่น มีการซื้อมาทดลองสูบเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ จากความรู้เท่าไม่ถึงการ จึงต้องเร่งปราบปราม ในทุกจังหวัด โดยเน้นย้ำ หน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการให้ความรู้ผู้ปกครอง รวมถึงการเสนอร่างกฎหมายใหม่เพิ่มโทษผู้กระทำผิดขั้นยึดทรัพย์เพื่อมิให้มีการกระทำผิดซ้ำ
             จากการรายงานของนายกิตติพงษ์ กิติคุณ นายอำเภอเมืองจันทบุรี ได้มีการกวาดล้างผู้กระทำความผิดมาตลอด ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการที่มีการลักลอบจำหน่ายมีการหลบเลี่ยง จึงไม่สามารถจับกุมได้ทั้งหมด ซึ่งได้มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่เป็น 2 ส่วน คือ ชุดปราบปรามผู้ลักลอบจำหน่าย และชุดให้ความรู้ลงพื้นที่ไปยังสถานศึกษาต่างๆ ในอำเภอเมืองจันทบุรีเพื่อให้ความรู้แก่นักเรียน และผู้ปกครอง ในเรื่องโทษของบุหรี่ไฟฟ้าที่มีต่อสุขภาพ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ นักเรียนและผู้ปกครอง รู้เท่าทัน วิวัฒนาการ ของการผลิตบุหรี่ไฟฟ้ารูปแบบใหม่ ที่มีลักษณะตัวกาตูนย์ต่างๆ และมีกลิ่น รสชาติ คล้ายขนม เพื่อดึงดูดกลุ่มเยาวชนให้หลงผิดได้
            สำหรับสถานีตำรวจภูธรเมืองจันทบุรี พ.ต.ท.เอกภาค ธูปสมุทร รองผู้กำกับการป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจภูธรเมืองจันทบุรีรายงานว่า ในรอบปีที่ผ่านมา ทาง สภ.เมือง มีการจับกุม ผู้ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า รวม 13 ราย อย่างไรก็ตาม จะวางกำลังเจ้าหน้าที่เร่งรัดสืบข่าวสู่การจับกุมต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!