สมุทรสาคร-ผกก.ตม. ร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุ”เด็กนักเรียนข้ามถนน”

สมุทรสาคร-ผกก.ตม. ร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุ”เด็กนักเรียนข้ามถนน”

ภาพ-ข่าว:สุพรรณี ศรีสุนทร
บ.ก.อริย์ธัช พรอัศวโยธิน 

         อุบัติเหตุจราจร ซึ่งเป็นสาเหตุการตายของเด็กพบว่าส่วนใหญ่จะเป็นผู้เดินเท้ามีความเสี่ยงต่อการประสบอุบัติเหตุทางถนนมากที่สุด โดยเฉพาะเด็กวัยเรียน หากถูกรถชนจะมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าคนขับรถ ในเส้นทางที่เด็กต้องเดินไปโรงเรียนหรือเส้นทางตามที่ต่างๆ โดยมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุแวดล้อมตัวเด็กตลอดเวลา ทั้งความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม เช่น สภาพถนน ทางเท้า และเครื่องอำนวยความปลอดภัยสำหรับผู้เดินเท้า ไม่เอื้ออำนวยให้เด็กเดินและข้ามถนนอย่างปลอดภัย ซึ่งต้องยอมรับอีกว่า หากเป็นเด็กๆ ยังคงขาดความชำนาญและความสามารถ ในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยแน่นอน เด็กๆอาจจะทำอะไรที่เราคาดไม่ถึง เช่น อยู่ๆ ก็วิ่งออกมาบนถนน วิ่งออกมาจากด้านหลังรถที่จอดอยู่ข้างทาง เป็นต้น

           ดังนั้นเมื่อท่านขับรถพบว่าข้างหน้ามีโรงเรียนตั้งอยู่ข้างทาง ควรต้องลดความเร็วขับรถให้ช้าลงและระมัดระวังอุบัติเหตุซึ่งอาจจะเกิดขึ้นแก่เด็กนักเรียน ถ้ามีเด็กนักเรียนกำลังเดินข้ามถนนให้หยุดรถให้เด็กนักเรียนข้ามถนนไปได้โดยปลอดภัย

          การเดินหรือข้ามถนน ผู้ปกครองควรจับมือเด็กให้แน่น และเดินบนทางเท้าชิดขอบด้านในของถนน เพื่อป้องกันการถูกรถเฉี่ยวชนและควรพาเด็กข้ามถนนตรงทางม้าลาย สะพานลอย บริเวณที่มีสัญญาณไฟจราจรหรือมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวก โดยมองซ้าย ขวาให้มั่นใจก่อนว่าไม่มีรถขับแซง จึงค่อยพาเด็กเดินข้ามถนนอย่างปลอดภัย ขณะเดิน-ข้ามถนนห้ามหยอกล้อเล่นกัน คุยโทรศัพท์มือถือ ล้วงหาสิ่งของในกระเป๋า เพราะจะทำให้ไม่มีสมาธิ และหากสะดุดหกล้ม อาจถูกรถชนเสียชีวิตได้  ที่สำคัญ ผู้ปกครองควรปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก และควรสอนให้เด็กเรียนรู้วินัยจราจร โดยปลูกฝังตั้งแต่เด็ก เพื่อให้เด็กเป็นแนวร่วมสำคัญในการสร้างสังคมไทยให้มีวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนอย่างยั่งยืน

         เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั่วไป กระผม พ.ต.อ.ปกฉัตร ชัยสุกวัฒน์ ผกก.ตม.จว.สมุทรสาคร ขอร่วม “รณรงค์ประชาสัมพันธ์ป้งกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน” “ขอให้ทุกคนใช้รถใช้ถนนความระมัด ระวังทั้งเด็กนักเรียน คนเดินเท้า ผู้ใช้ทางข้ามและผู้ขับขี่ ให้ตระหนักถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญและขอให้ทุกท่านเดินทางถึงจุดหมายปลายทางโดยสวัสดิภาพนะครับ”

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!