สุพรรณบุรี-สสส.-สคล.รณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษางดเหล้า 3 เดือน เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่

สุพรรณบุรี-สสส.-สคล.รณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษางดเหล้า 3 เดือน เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่

ภาพ-ข่าว:มงคล/รัตนา/พงศกร สว่างศรี

            สสส.-สคล-เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคตะวันตก 8 จังหวัดและภาคีหน่วยงาน ร่วมกันรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา ชูประเด็น “งดเหล้า 3 เดือน เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่” จัดเวทีรับฟัง การแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เดือด ใครยกมือให้ผ่านจะแช่งให้เป็นหมันเสื่อมสมรรถภาพ ส่วนญาติเหยื่อเมาแล้วขับ บอกพอกันทีกับคำว่า อยากได้ให้ไปฟ้องเอา จำคำนี้จนวันตาย พร้อมข้อเสนอแนะ ถ้าเมาแล้วขับ แล้วเกิดความเสียหาย ให้สืบไปถึงต้นต่อว่า ดื่มมาจากยี่ห้อไหน ต้องให้ยี่ห้อนั้นรับผิดชอบเยียวยา 50 เปอร์เซ็นต์
              จังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับ สสส.-สคล-เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคตะวันตก 8 จังหวัดและภาคีหน่วยงาน รณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา ชูประเด็น “งดเหล้า 3 เดือน เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่” เปิดเวทีเสวนา เราจะปกป้องและคุ้มครองสิทธิของประชาชนอย่างไร ในสถานการณ์ที่มีการแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมีภาคีเครือข่ายและเสียงประชาชนเข้าร่วมรับฟังและข้อเสนอแนะ ฝากไปถึงรัฐบาลกันอย่างเผ็ดร้อน
โดยหนึ่งในญาติเหยื่อเมาแล้วขับที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า ถ้าย้อนกลับไป 36 ปี ที่ไม่ได้รับการเยียวยาจากคู่กรณี ตอนนั้นเราก็ไม่รู้เรื่องของกฎหมาย แฟนสลบไป 22 วัน ฟื้นขึ้นมา เราไม่ได้คนเดิมกลับมา เราต้องรับผิดชอบชีวิตทั้งหมดภายในบ้าน ณ เวลาที่แฟนประสบอุบัติเหตุ ฟื้นมาก็จำใครไม่ได้ แม้กระทั้งเราที่เป็นเมียก็จำไม่ได้ ลูกอายุขวบกว่าๆ ก็จำไม่ได้ เราก็ไม่ได้เรียกร้อง ขอแค่ค่ารักษาพยาบาล พอถึงวันจ่ายจริงๆ เขาบอกไม่มี อยากได้ให้ไปฟ้องเอา คำนี้จำจนวันตายเลย
             ส่วนภาคยุติธรรมหน่วยงานรัฐ กล่าว การช่วยเหลือในการดำเนินคดี ถ้าบอกว่าอยากได้ให้ไปฟ้องเอา ทางเราก็มีความยุติธรรม ที่จะช่วยเหลือคนที่ได้รับผลกระทบ ฟ้องคดีกับคนที่ก่อเหตุ รวมถึงฟ้องนายจ้างด้วย เพราะว่าคนที่ก่อเหตุปรากฏว่าเป็นลูกจ้าง เราก็จะฟ้องนายจ้างด้วย บางเคสก็ได้เงิน บางเคสก็ไม่ได้เงิน ส่วนข้อเสนอแนะ ถ้าคิดว่าจะแก้กฎหมายเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คนที่มาทำให้เกิดผลกระทบให้คนอื่นเดือนร้อน เมาแล้วขับ แล้วเกิดความเสียหาย ให้สืบไปถึงต้นต่อว่า ดื่มมาจากยี่ห้อไหน ให้เหล้ายี่ห้อนั้นรับผิดชอบ 50 เปอร์เซ็นต์ของความเสียหายที่เกิดขึ้น จะต้องมีเงินเยียวยาด้วย ถ้าแก้กฎหมายเป็นในลักษณะนี้เห็นด้วย
             ดร.เพ็ชรน้อย ศรีผุดผ่อง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดแถลงข่าว งดเหล้าเข้าพรรษา ประจำปี 2567 ชูประเด็น “งดเหล้า 3 เดือน เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ ” แนวคิดในการรณรงค์เข้าพรรษาปีนี้ ยกย่องให้กำลังใจ “ คนดื่ม ” เปลี่ยนตนเองเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กเยาวชน โดยใช้วาระของเทศกาลเข้าพรรษา

            พระครูโสภณวีรานุวัตร ผศ.ดร รองเจ้าคณะอำเภอเมืองสุพรรณบุรีและผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ให้ข้อคิดคติธรรม ผลบุญกุศลจากการงดเหล้าเข้าพรรษาจะช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้น เปลี่ยนเราเป็นคนใหม่ที่สดใสกว่าเดิม และอาจมีความคิดที่จะเลิกดื่มเหล้าอีกต่อไป คนไทยเราผูกพันกับศาสนาตั้งแต่เกิดจนตาย คนส่วนใหญ่มักใช้วันสำคัญต่างๆ ทางศาสนาเป็นฤกษ์ดีในการเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ หรือ ลด ละ เลิก ไม่ทำในสิ่งที่จะนำมาซึ่งความเสื่อมของชีวิต อย่างเช่นวันเข้าพรรษา ที่จะถึงในไม่กี่วันนี้ ซึ่งหลายคนก็สามารถลดหรืองดเหล้าได้อย่างมหัศจรรย์ในช่วงวันเข้าพรรษา
               นายมานพ แย้มอุทัย ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ปีนี้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และเครือข่ายประชาคมงดเหล้าทั่วประทศ รณรงค์ ชวน ช่วย เชียร์ งดเหล้าเข้าพรรษา ประจำปี 2567 ประสบความสำเร็จในการขับเคลื่อนบูรณการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่าย ระดับชุมชน ตำบล อำเภอ จังหวัด ร่วมดำเนินการเพื่อลดจำนวนการดื่มหน้าเก่าและหน้าใหม่ ส่งเสริมการทำงานด้านการลดและควบคุมการปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลดปัญหาจากแอลกอฮอล์ เปลี่ยนค่านิยมการดื่ม และสนับสนุนภาครัฐให้บังคับใช้กฎหมายจริงจัง ซึ่งในปีนี้ขอเชิญชวนให้ประชาชน ลด ละ เลิกการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเข้าพรรษา เพื่อดูแลสุขภาพของตนเอง โดยใช้วิธี ลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพิ่มเงินในกระเป๋า เพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกาย และเพิ่มความสุขในครอบครัว ซึ่งนอกจากจะเป็นการลดรายจ่ายภาคครัวเรือนแล้วยังได้สุขภาพที่ดีขึ้น
              นางสาวอุบลวรรณ คงสว่าง ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคตะวันตก กล่าวว่า โครงการงดเหล้าเข้าพรรษาได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) การรณรงค์สร้างกระแส ในภาพกว้างเพื่อให้เกิดการรับรู้ เชิญชวนคนดื่มให้ลด ละ เลิก การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยใช้โอกาสสำคัญในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ระยะเวลา 3 เดือน โดยประสานร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอเป็นผู้ขับเคลื่อนให้เกิดความตื่นตัวในหมู่ประชาชน เป็นกระบอกเสียงและมีการประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนทั่วไป ร่วมลงนามปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษาเพื่อสุขภาพตนเองและครอบครัว แนวคิดที่ 2 คือ การรณรงค์เชิงคุณภาพ ใช้กระบวนการชวน ช่วย เชียร์ เชิดชู ให้ผู้สมัครงดเหล้าเข้าพรรษาสามารถรักษาความตั้งใจงดเหล้าจนครบพรรษาและงดเหล้าตลอดชีวิตได้ในที่สุด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!