ประจวบคีรีขันธ์-“บลูพอร์ต หัวหิน”ขอเชิญสายมูร่วมรับความปังมั่งคั่งตลอดไป ในพิธีบวงสรวงพระคลังในพระคลังมหาสมบัติ

ประจวบคีรีขันธ์-“บลูพอร์ต หัวหิน”ขอเชิญสายมูร่วมรับความปังมั่งคั่งตลอดไป ในพิธีบวงสรวงพระคลังในพระคลังมหาสมบัติ

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

             เมื่อวันที่ 17 ก.ค.67 ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน จ.ประจวบฯ กำหนดจัดพิธีกรรมอันยิ่งใหญ่ พิธีบวงสรวงพระคลังในพระคลังมหาสมบัติ เสริมสิริมงคล เพิ่มพูนทรัพย์สินเงินทอง ที่บริเวณลานเดอะสแควร์ หน้าศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน โดยในปีนี้ ถือฤกษ์งามยามดี ฤกษ์เศรษฐี ในวันที่ 30 ก.ค. นี้ สำหรับประวัติความเป็นมาของพระคลังในพระคลังมหาสมบัตินั้น ได้สร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.5) เพื่อเป็นตัวแทนของเทพเจ้าผู้รักษาคลังสมบัติของแผ่นดิน ปกปักรักษาพระราชทรัพย์มีค่าของแผ่นดินให้ดำรงคงอยู่ตลอดจนเป็นที่เคารพนับถือและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพระคลังมหาสมบัติปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดมั่นในคุณธรรมและความถูกต้อง โดยเทวรูปพระคลังในพระคลังมหาสมบัติ มีลักษณะเป็นประติมากรรมลอยตัวหล่อด้วยสำริดปิดทอง ขนาดความสูงประมาณ 12 นิ้ว ในลักษณะท่ายืน ทรงเครื่องแบบจักรพรรดิราช พระเศียรสวมศิราภรณ์ลักษณะคล้ายมงกุฎ พระพักตร์กลมรี พระโอษฐ์อมยิ้ม แต่งพระองค์ด้วยเครื่องถนิมพิมพาภรณ์
            ประกอบด้วย กรองศอ สร้อยสังวาลทับทรวง ต้นพาหาทั้งสองข้างประดับด้วยพาหุรัด สวมพาหุรัด คาดสายรัดพระองค์และปั้นเหน่ง ทรงผ้านุ่งยาวลายยกดอก ประดับด้วยชายไหวชายแครง พระบาทสวมฉลองพระบาทเชิงงอน ประทับยืนบนแท่นฐานบัวลูกแก้ว รองรับด้วยพานรองทองเหลืองปากผายขอบกลีบบัว โดยพระหัตถ์ขวาถือพระขรรค์ หมายถึง การพิทักษ์ ปกป้องรักษาในลักษณะเดียวกับพระสยามเทวาธิราช พระหัตถ์ซ้ายถือดอกบัว หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ หรือทรัพย์สมบัติ
           โดยมีความเชื่อต่อๆ กันมาว่า พระคลังในพระคลังมหาสมบัติคือเทพผู้ประทานความสำเร็จทางด้านเงินทอง ใครที่ได้มาบูชาและขอพรจะประสบโชคลาภ ความสำเร็จ ความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ควรค่าแก่การเคารพบูชาเพื่อให้ความเป็นสิริมงคลเกิดขึ้นแก่ผู้สักการะ ถ้าผู้ใดได้มากราบไหว้ขอพรจะพบความสำเร็จทางด้านเงินทอง มีเงินมีทองใช้ไม่ขาดมือ ทรัพย์สมบัติอยู่ครบ อีกทั้งทรัพย์สินพอกพูน ร่ำรวย มั่งคั่งตลอดไป ผู้คนนิยมมาขอพรในเรื่องโชคลาภ ความสำเร็จทางด้านเงินทอง และความเจริญก้าวหน้าในชีวิตและหน้าที่การงาน
          ปัจจุบันพระคลังมหาสมบัติองค์จำลองประดิษฐานอยู่ที่หน้าศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน เป็นองค์เทวรูปเนื้อโลหะผสม ลงรักปิดทอง ขนาดความสูงประมาณ 90 เซนติเมตร จัดสร้างโดยกรมธนารักษ์ โดย เจ้าพระคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (เจ้าคุณธงชัย ธมฺมธโช) วัดไตรมิตรวิทยาราม วรวิหาร กรุงเทพมหานคร เป็นผู้ทำพิธีอัญเชิญพระคลังมหาสมบัติองค์จำลองนี้
          ในโอกาสนี้นับเป็นวันดี ฤกษ์ดี ฤกษ์เศรษฐี จึงอยากจะขอเชิญชวนทุกท่านมาเสริมความปัง เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตและครอบครัวพร้อมรับความโชคดีไปพร้อมๆ กัน กับพิธีบวงสรวงพระคลังในพระคลังมหาสมบัติได้ในวันอังคารที่ 30 ก.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ณ ลานเดอะสแควร์ หน้าศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.032-905-111 หรือ Facebook : BluportHuaHinOfficial, Line official : @bluport

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!