เชียงใหม่-“รมว.ธรรมนัส” เปิดโครงการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชทางอากาศฯ 7.2 ล้านเมล็ด

เชียงใหม่-“รมว.ธรรมนัส” เปิดโครงการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชทางอากาศฯ 7.2 ล้านเมล็ด

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดเชียงใหม่

            วันนี้ (18 ก.ค. 67) ที่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชทางอากาศ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี อรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร , นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้การต้อนรับพร้อมทั้งมีข้าราชการ จิตอาสาพระราชทาน 904 นักเรียน นักศึกษา และประชาชน เข้าร่วมพิธีอย่างคับคั่ง
             ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีมหามงคลยิ่งของปวงชนชาวไทย ทุกคนต่างมีความปลาบปลื้มปติเป็นล้นพ้นที่ได้มาร่วมกันแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์ศูนย์รวมจิตใจของพสกนิกรชาวไทย ซึ่งโครงการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชทางอากาศฯ ที่ทางกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดขึ้น เป็นอีก 1 โครงการในการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในเรื่องการสร้างความสมบูรณ์ให้แก่ทรัพยากรป่าไม้ ซึ่งทุกฝ่ายตระหนักในคุณค่าของป่าต้นน้ำ และน้อมนำแนวพระราชดำริไปเป็นแนวทางในการสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อรักษาระบบนิเวศ ป่าไม้ และสิ่งแวดล้อม
              ด้านนายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า การดำเนินโครงการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชทางอากาศฯ จะกำหนดชนิดพันธุ์พืชที่เหมาะสมกับผืนป่าและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทั่วประเทศ จำนวน 7 แห่ง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา จ.เชียงใหม่ , อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จ.เพชรบูรณ์ , อุทยานแห่งชาติศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี , อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ จ.หนองบัวลำภู , อุทยานแห่งไทรทอง จ.ชัยภูมิ , อุทยานแห่งชาติตาพระยา จ.สระแก้ว และ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยจะใช้เมล็ดพันธุ์พืช 13 ชนิด ได้แก่ กระพี้จั่น แดง มะขามป้อม มะค่าโมง ตะแบกนาสมอพิเภก พะยูง โมกมันทิ้งถ่อน อะราง สัก ประดู่ป่า และมะค่าแต้ จำนวน 7.2 ล้านเมล็ด รวม 1,651 กิโลกรัม
              ส่วนวิธีการนั้น จะทำการนำเมล็ดพันธุ์พืชมาปั้นหุ้มดิน แล้วนำไปโปรยในพื้นที่ป่าควบคู่ไปในระหว่างการปฏิบัติการฝนหลวงในแต่ละวัน เพื่อกระจายเมล็ดพันธุ์พืชและเพิ่มความหนาแน่นของพื้นที่ป่าไม้ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและอุทยานแห่งชาติ และเพิ่มความชื้นสัมพัทธิ์ในอากาศ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างโอกาสการปฏิบัติการฝนหลวงให้เป็นผลสำเร็จมากขึ้นด้วย มีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ถึงเดือนกันยายน 2567 ซึ่งถือได้ว่าโครงการดังกล่าวเป็นการหลอมรวมความสามัคคีของประชาชนทุกภาคส่วน ที่ได้มาร่วมกันเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มพื้นที่ผืนป่าให้กับประเทศไทยให้มีความอุดมสมบูรณ์ต่อไป สำหรับในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่นั้น จะดำเนินการโปรยเมล็ดพันธุ์ในเขตพื้นที่ 2,455 ไร่ ของอุทยานแห่งชาติศรีลานนา อำเภอแม่แตง โดยมีเมล็ดพันธุ์ที่ใช้ จำนวน 3 ชนิด คือ กระพี้จั่น , แดง และ มะค่าโมง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!