ลำปาง-เปิดสำนักงานโครงการจัดตั้งวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธรฯ

ลำปาง-เปิดสำนักงานโครงการจัดตั้งวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธรฯ

ภาพ-ข่าว:พรปวีณ์ สุรินทร์มงคล

                วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ อาคารเขลางค์นคร วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นครลำปาง (วิทยาเขตเขลางค์นคร) จังหวัดลำปาง ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.นายแพทย์ วิชัย เทียนถาวร อธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก ประธานพิธีเปิดสำนักงานโครงการจัดตั้งวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดลำปาง คณะสาธารณสุขศาสตร์และสหเวชศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก และคลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นครลำปาง คณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก โดยมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง คณบดี รองคณบดี คณะสาธารณสุขศาสตร์และสหเวชศาสตร์ รองคณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ ผู้อำนวยการวิทยาลัย สถาบันพระบรมราชชนก อาจารย์ บุคลากร นักศึกษา สื่อมวลชนเข้าร่วมพิธีดังกล่าว
                สถาบันพระบรมราชชนก มีวิทยาลัยในสังกัดคณะสาธารณสุขศาสตร์และสหเวชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ จำนวน 39 วิทยาลัย ซึ่งประกอบด้วยวิทยาลัยพยาบาล 30 แห่ง ในสังกัดคณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร 7 แห่ง วิทยาลัยเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุขกาญจนาภิเษก วิทยาลัยการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศ ในสังกัดคณะสาธารณสุขศาสตร์และสหเวชศาสตร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์และสหเวชศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก ยังมีวิทยาลัยไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่เขตสุขภาพ โดยพื้นที่เขตสุขภาพที่ยังไม่มีวิทยาลัย
                 สถาบันพระบรมราชชนก ได้มีแนวคิดให้จัดตั้งวิทยาลัยการสาธารณสุขในเขตสุขภาพที่ไม่มีวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ เขตสุขภาพที่ 1, 3, 8, 9 และ 11 โดยวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดลำปาง เป็นสถาบันการศึกษาที่ขับเคลื่อนและสนับสนุนให้เกิดการจัดตั้งวิทยาลัยการสาธารณสุขในเขตสุขภาพที่ 1 คลอบคลุม 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน แพร่ เชียงราย น่าน พะเยา แม่ฮ่องสอน และลำปางเพื่อเป็นการขยายโอกาสในการเข้ารับการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพให้ครอบคลุมทั้งประเทศ
              รวมถึงเป็นการขยายขอบเขตการพัฒนาบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุข ให้มีความรู้ความสามารถและทักษะในการปฏิบัติงานได้กว้างขวางและทั่วถึงได้มากขึ้น สถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข จึงมีแนวคิดให้มีการจัดตั้งวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดลำปาง เขตสุขภาพที่ 1 เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษา เป็นผู้นำและต้นแบบสถาบันอุดมศึกษาในการบูรณการสร้างคนสร้าง สร้างความรู้ สร้างนวัตกรรมที่ใช้ได้จริงทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ โดยชุมชนเพื่อชุมชนสู่สากล แข่งขันได้ และยั่งยืน
               ในส่วนคลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นครลำปาง ได้รับมอบหมายจากคณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก ให้เป็นสถาบันการศึกษาพยาบาลที่ให้บริการคลินิกชุมชนอบอุ่นวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นครลำปาง เพื่อให้บริการวิชาการโดยเฉพาะการพยาบาลที่แสดงถึงความเชี่ยวชาญทางการพยาบาลของอาจารย์ มีการใช้ความเป็นผู้เชี่ยวชาญทางการพยาบาลในการรักษาโรคเบื้องต้น การดูแลผู้ป่วยเฉพาะกลุ่มโรค ให้บริการพยาบาลตามขอบเขต พรบ.วิชาชีพ ด้านการพยาบาลพื้นฐาน การรักษาโรคเบื้องต้น และ การเยี่ยมบ้าน เป็นหน่วยบริการที่รับส่งต่อเฉพาะด้านการพยาบาล เพื่อการพัฒนาคุณภาพบริการสุขภาพในระดับหน่วยงานจังหวัดและระดับเขตสุขภาพ นำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในพื้นที่ ได้เริ่มดำเนินการให้บริการในวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นมา

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!