ประจวบคีรีขันธ์-ผกก.สภ.หัวหิน ร่วม“รณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน”

ประจวบคีรีขันธ์-ผกก.สภ.หัวหิน ร่วม“รณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน”

ภาพ-ข่าว:สุพรรณี ศรีสุนทร
บ.ก.อริย์ธัช พรอัศวโยธิน

            ทุกๆปีมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากจากอุบัติเหตุทางถนน ด้วยตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ ซึ่งไม่อาจปฏิเสธได้ว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นผลกระทบในวงกว้าง แม้ว่าความพยายามในการใช้บทลงโทษที่เข้มงวดเพื่อยับยั้งบุคคลให้ลด ละ เลิกพฤติกรรมขับขี่ที่เป็นอันตราย แต่ก็ยังมีอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
           การขับรถหลังจากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แม้เพียงหนึ่งหรือสองแก้วมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักทำให้คนไทยเสียชีวิตจำนวนมากในแต่ละปีโดยเฉพาะอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลซึ่งยังคงน่าวิตก เพราะฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้ความสามารถในการขับขี่ลดลง ความมึนเมาทำให้ขาดสติ คึกคะนอง ประมาท ฯลฯ
           หลายคนยังเข้าใจผิดคิดว่า การดื่มแอลกอฮอล์เพียงเล็กน้อยไม่มีผลกับร่างกาย แต่ในความเป็นจริง การดื่มแอลกอฮอล์เพียงหนึ่งหรือสองแก้วสามารถส่งผลต่อความสามารถในการขับรถและการตัดสินใจซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้แล้ว คนจำนวนหนึ่งเชื่อว่า บางคน “เมาแล้วขับ” ได้ดี ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดและเป็นความคิดที่อันตรายมาก เพราะในขณะที่ยังรู้สึกว่ามีสติอยู่ แต่แอลกอฮอล์ในเลือดไม่ว่าจะมีปริมาณเท่าใด อาจทำให้เกิดอาการมึนเมา มีผลออกฤทธิ์กดประสาท ทำให้สมองทำงานช้าลง ความคิดสับสน ส่งผลต่อการตัดสินใจ ฯลฯ

            “กระผม พ.ต.อ.กัมปนาท ณ วิชัย ผกก.สภ.หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว ที่พวกเราทุกคนควรมีส่วนร่วมในการดูแลสังคมให้ปลอดภัยและร่วมกัน “รณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน” โดยเฉพาะปัญหาการเกิดอุบัติเหตุจากการ “ดื่มแล้วขับ” ที่ยังคงเป็นปัญหาที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะฉะนั้น หากเราจะเป็นคนขับรถที่ดี ต้องเป็นคนขับที่ไม่ดื่ม และ ถ้าหากจะเป็นคนขับรถที่เก่งจะต้องไม่ไปนั่งหลังพวงมาลัยหลังจากดื่มแอลกอฮอล์..!”

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!