สุพรรณบุรี-สืบสานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ..!!

สุพรรณบุรี-สืบสานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ..!!

ภาพ-ข่าว:มงคล สว่างศรี/นพดล แก้วเรือง

              วันที่ 18 ก.ค.67 ที่วัดวัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานสืบสานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ เป็นพิธีอุ้มหลวงพ่อดำ ลงสรงน้ำในแม่น้ำท่าจีน (อุ้มพระดำน้ำ) โดยพระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย ร่วมกับคณะกรรมการวัดและชาวบ้าน จัดงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น หนึ่งเดียวของจังหวัดสุพรรณบุรี พิธีอุ้มหลวงพ่อดำ ลงสรงแม่น้ำท่าจีน และเชิญเที่ยวงานประจำปี ไหว้พระ ปิดทอง หลวงพ่อ 5 พี่น้อง ประกอบด้วย หลวงพ่อโต หลวงพ่อดำ หลวงพ่อสีชมพู และบารมีท้าวเวสสุวรรณโชคดี ท้าวเวสสุวรรณปลดหนี้ ระหว่างวันที่ 17-21 ก.ค.67
              หลวงพ่อดำ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์สมัยกรุงศรีอยุธยา อายุกว่า 300 กว่าปี ชาวบ้านในละแวกสุพรรณบุรี ได้ยึดถือช่วงก่อนเข้าพรรษา ทำพิธีอุ้มหลวงพ่อดำลงสรงแม่น้ำท่าจีน มานานหลายร้อยปี สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน เพราะเชื่อว่าพิธีดังกล่าวจะเป็นการนำสิ่งไม่ดีลอยไปกับสายน้ำ และจะทำให้สิ่งที่ดีๆเข้ามาในชีวิต มีความเจริญรุ่งเรือง ทำมาค้าขึ้น อยู่เย็นเป็นสุข เกษตรกรที่ทำนาจะได้ผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์ คิดสิ่งใดจะสมความปรารถนา ฝนตกต้องตามฤดูกาล
             โดยนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ประธานในพิธี จะอัญเชิญองค์หลวงพ่อดำ ออกจากวิหาร จากนั้นจะมีชาวบ้านตั้งขบวนรอส่งหลวงพ่อดำ ไปถึงท่าน้ำ แม่น้ำท่าจีน จากนั้นนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยกรรมการวัด รวม 3 คน จะอัญเชิญหลวงพ่อดำ ลงสรงน้ำในแม่น้ำท่าจีน โดยทั้ง 3 คน จะอุ้มหลวงพ่อดำ แล้วดำลงในน้ำ 3 ครั้ง สรงน้ำหลวงพ่อดำ (อุ้มพระดำน้ำ) ตามประเพณีเก่าแก่
               โดยผู้ที่ร่วมงานจะโปรยดอกไม้ ถวายหลวงพ่อดำ ในแม่น้ำ จากนั้นอัญเชิญหลวงพ่อดำ ขึ้นมาจากแม่น้ำท่าจีน ชาวบ้านจะตั้งแถวรอรับองค์หลวงพ่อดำขึ้นประดิษฐาน ณ มณฑลพิธี พร้อมกับจุดประทัดเบิกฤกษ์ ปรากฏเลขหางประทัด 28-858 ผู้ร่วมพิธีต่างนำเลขหางประทัดเตรียมไปเสี่ยงโชค ซึ่งหลวงพ่อดำ จะให้สาธุชนได้สักการะบูชาช่วง ระหว่างงานประจำปี ไหว้พระ ปิดทอง หลวงพ่อ 5 พี่น้อง วันนี้ถึงวันที่ 21 ก.ค.นี้ โดยช่วงกลางคืนจะมีมหรสพให้ชมทุกคืน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!