สมุทรสาคร-จำคุก2ปีปรับ2ล้านบาท!! ประมงฯเตือนห้ามเลี้ยงห้ามปล่อยปลาหมอคางดำเด็ดขาด

สมุทรสาคร-จำคุก2ปีปรับ2ล้านบาท!! ประมงฯเตือนห้ามเลี้ยงห้ามปล่อยปลาหมอคางดำเด็ดขาด

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดสมุทรสาคร

วันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ.2567 นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร ได้ฝากประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องประชาชนในจังหวัดสมุทรสาคร ว่า ด้วยในขณะจังหวัดสมุทรสาครนี้ได้ประสบปัญหาการรุกรานของ ปลาหมอคางดำ ปลาชนิดนี้สามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมในประเทศ ทำให้เจริญเติบโตและแพร่ขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง
         ซึ่งกระทรวงเกตรและสหกรณ์ ได้ออกประกาศเรื่องกำหนดชนิดสัตว์น้ำที่ห้ามเพาะเลี้ยงในราชอาณาจักร พ.ศ.2564 ห้ามเพาะเลี้ยงปลาหมอคางดำหากผู้ใดฝ่าฝืนทำการเพาะเลี้ยงปลาหมอคางดำจะถูกดำเนินคดีตามมาตรา 144 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน1ปี หรือปรับไม่เกิน1ล้านบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และหากนำไปปล่อยในที่จับสัตว์น้ำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีปรับไม่เกิน 2 ล้านบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ชี่งกรมประมงอยู่ระหว่างดำเนินการควบคุมกำจัดไม่ให้ปลาชนิดนี้ แพร่ขยายพันธุ์และเป็นการลดผลกระทบต่อระบบนิวศและลดการสร้างความเดือดร้อนต่อเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง

จึงขอประชาสัมพันธ์ต่อพี่น้องประชาชนห้ามมิให้เพาะเลี้ยง และนำปลาหมอคางดำไปปล่อยในแหล่งน้ำอย่างเด็ดขาด และหากพบเจอให้แจ้งสำนักงานประมงจังหวัดหรือสำนักงานประมงอำเภอในเขตท้องที่ทุกแห่ง และหากพบเห็นปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำธรรมชาติขอความร่วมมือให้กำจัดออกจากแหล่งน้ำนั้นด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!