อุทัยธานี-ทศบาลเมืองฯจัดกิจกรรมประกวดขบวนแห่เทียนพรรษา

อุทัยธานี-ทศบาลเมืองฯจัดกิจกรรมประกวดขบวนแห่เทียนพรรษา

ภาพ-ข่าว:วราภรณ์ จันทรังษ์ 

ที่จังหวัดอุทัยธานี บริเวณวงเวียนหอนาฬิกา อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี นายศรณ์จักร์ชัย ชูวาพิทักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา เนื่องในเทศกาลวันเข้าพรรษา ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมี นางสาวปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ นายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่สมาชิกเทศบาล ตลอดจนสถานศึกษาและประชาชนในเขตเทศบาล ร่วมพิธีเปิดงานกว่า 1,500 คน โดยเทศบาลเมืองอุทัยธานี ร่วมกับ ชุมชนและสถานศึกษาในเขตเทศบาล จัดงานขึ้น เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของพุทธศาสนิก ชนให้คงอยู่สืบไป
              นอกจากนี้ยังเป็นเทศกาลที่พุทธศาสนิกชน งดเว้นอบายมุขต่างๆ ในช่วงเข้าพรรษา ที่พุทธศาสนิกชนทั่วไปจะตั้งใจบำเพ็ญทาน รักษาศีล ฟังธรรมและเจริญภาวนามากขึ้น ตลอดจนเป็นการสร้างสัมพันธ์อันดีให้เกิดขึ้นในหมู่พุทธศาสนิกชน รวมถึงเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอุทัยธานี อีกด้วย
              ทั้งนี้ ประเพณีแห่เทียนพรรษา เนื่องในเทศกาลวันเข้าพรรษาของจังหวัดอุทัยธานีนั้น เทศบาลเมืองอุทัยธานี ได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมประกวดขบวนแห่เทียนพรรษาสวยงามของชุมชนและสถานศึกษา เพื่อนำเทียนพรรษาดังกล่าวไปถวายยังวัดต่างๆ ในเขตเทศบาล ซึ่งมีหน่วยงานรัฐและองค์กรต่างๆ เข้าร่วมขบวนแห่ทั้งสิ้น จำนวน 17 ขบวน
              ประกอบไปด้วย สำนักงานเทศบาลเมืองอุทัยธานี ชุมชนเทศบาลเมืองอุทัยธานี โรงเรียนในเขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี จำนวน 6 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนเทศบาลวัดหลวงราชาวาส โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมโศภิต โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม โรงเรียนเทศบาลวัดอมฤตวารี โรงเรียนเทศบาลบ้านปากกะบาด และโรงเรียนในเขตอำเภอเมืองอุทัยธานี อีกจำนวน 6 โรงเรียน
            ได้แก่ โรงเรียนอุทัยวิทยาคม โรงเรียนอนุบาลเมืองอุทัยธานี โรงเรียนอนุศิษย์วิทยา โรงเรียนพุทธมงคลวิทยา โรงเรียนวัดสังกัสรัตนคีรี โรงเรียนพิทักษ์ศิษย์วิทยา และ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุทัยธานี โดยภายในขบวนแห่เทียนพรรษา ยังมีขบวนรณรงค์ต่างๆเช่น ขบวนรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา เป็นต้น และปีนี้ โรงเรียนที่ชนะการประกวดขบวนแห่เทียนสวยงามที่สุด ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลเมืองอุทัยธานี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!