กาญจนบุรี-ผู้ว่าฯนำพุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรมเนื่องในวันวันอาสาฬหบูชา

กาญจนบุรี-ผู้ว่าฯนำพุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรมเนื่องในวันวันอาสาฬหบูชา

ภาพ-ข่าว;รักษพล พุ่มพฤกษ์

          เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 ณ.ศาลาการเปรียญวัดไชยชุมพลชนะสงคราม(วัดใต้) พระอารามหลวง อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พิธีถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2567 พร้อมด้วย รศ.ดร.พญ.เรวิกา ไชยโกมินทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรีและประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดกาญจนบุรี นางสาวรังสิมา ละธนันท์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดกาญจนบุรี ว่าที่ร้อยตรี ศุภมงคล บูชาถ่ายเทศ นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พันตำรวจเอกอภิชาติ ศรีทองกุล รองผู้บังคับการกฎหมายและคดีภาค7 ปฏิบัติราชการ ภ.จว.กาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี เข้าร่วมพิธีฯ
           จังหวัดกาญจนบุรี โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดกาญจนบุรี จัดกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแพร่พระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2567 ณ วัดไชยชุมพลชนะสงคราม (วัดใต้) พระอารามหลวง ตำบลบ้านใต้ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เป็นวัดศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมระดับจังหวัด เพื่อให้พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ระลึกถึงคุณพระศรีรัตนตรัย น้อมนำหลักธรรมอันเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
           “วันอาสาฬหบูชา” ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศพระพุทธศาสนา ทรงแสดงปฐมเทศนา ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร โปรดปัญจวัคคีย์ ทั้ง 5 เป็นวันที่มีพระรัตนตรัยครบสมบูรณ์ คือ พระพุทธ พระธรรมและพระสงฆ์ เกิดขึ้นในโลก สำหรับหลักธรรมที่พุทธศาสนิกชน ควรนำไปปฏิบัติ คือสิ่งที่ไม่ควร 2 อย่าง คือ การปฏิบัติตนย่อหย่อนสบายกายเกินไป และการปฏิบัติตนจนทรมานกายเกินไป ที่ควรปฏิบัติคือ ทางสายกลาง มัชฌิมาปฏิปทา และ อริยสัจสี่ ซึ่งพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี จะเข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ด้วยการเข้าวัด ปฏิบัติธรรม ลด ละ เลิก อบายมุกทั้งปวง แต่งกายด้วยชุดขาว ปฏิบัติธรรมถวายเป็นพุทธบูชา ในช่วงวันอาสาฬหบูชา และทุกวันธรรมสวนะตลอด 3 เดือน ในช่วงเข้าพรรษา
           “วันเข้าพรรษา” เป็นวันสำคัญในพุทธศาสนาวันหนึ่งที่พระสงฆ์จะจำพรรษา ณ ที่ใดที่หนึ่งตลอดระยะเวลาฤดูฝนที่มีกำหนดระยะเวลา 3 เดือนตามที่พระวินัยบัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น ในวันเข้าพรรษาและช่วงฤดูพรรษากาลตลอดทั้ง 3 เดือน พุทธศาสนิกชนชาวไทยถือเป็นโอกาสอันดีที่จะบำเพ็ญกุศลด้วยการเข้าวัดทำบุญใส่บาตร ฟังพระธรรมเทศนา ซึ่งสิ่งที่พิเศษจากวันสำคัญอื่น ๆ คือ มีการถวายหลอดไฟหรือเทียนเข้าพรรษา และผ้าอาบน้ำฝน แก่พระสงฆ์ด้วย เพื่อสำหรับให้พระสงฆ์ได้ใช้สำหรับการอยู่จำพรรษาด้วย
            และในช่วงช่วงค่ำของวันนี้ เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป จะมีพิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ การฟังพระธรรมเทศนาและพิธีเวียนเทียน ณ ศาลาการเปรียญและพระอุโบสถ วัดไชยชุมพลชนะสงคราม พระอารามหลวง (วัดใต้) ตำบลบ้านใต้ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยพุทธศาสนิกชนสามารถไปร่วมพิธีในวัดกลางของจังหวัดและวัดในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!