อยุธยา-วัดใหญ่ชัยมงคลจัดพิธีทำบุญตักบาตรและเจริญสมาธิภาวนา

อยุธยา-วัดใหญ่ชัยมงคลจัดพิธีทำบุญตักบาตรและเจริญสมาธิภาวนา

ภาพ – ข่าว นราเอก ตันศิริ : นพดล บำเพ็ญสัตย์

           เมื่อเวลา 07.45 น.วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 ที่ ศาลาการเปรียญวัดใหญ่ชัยมงคล ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา พระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล เป็นประธานสงฆ์ ในพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ประจำปี 2567 โดยประชาชน พุทธศาสนิกชน นำอาหารคาวหวาน มาร่วมทำบุญตักบาตรแด่พระสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว
            สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากจะมีการทำบุญตักบาตรแล้ว ยังได้ฟังพระธรรมเทศนา โดย พระมหาอุทัย ชิตมาโร ป.ธ.๙ นธ.เอก วัดใหญ่ชัยมงคล เป็นองค์ปฐมเทศนา พุทธศาสนิกชนเจริญสมาธิภาวนา จากนั้น ได้ร่วมกันถวายเทียนพรรษา และผ้าอาบน้ำฝน แด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อให้พระสงฆ์นำไปใช้ประกอบกิจวัตรประจำวันในช่วงระหว่างจำพรรษาอีกด้วย และในช่วงค่ำจะมีพิธีเวียนเทียน โดยรอบ อุโสถ และมหาเจดีย์ชัยมงคล เพื่อเป็นการบูชารำลึกถึงพระรัตนตรัย อันประกอบด้วย พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์
           วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 เป็นวันสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมเทศนาเป็นครั้งแรก แก่ปัญจวัคคีย์ เรียกว่า “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” และถือเป็นวันที่มีพระรัตนตรัยครบบริบูรณ์ คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ครบเป็นครั้งแรก ซึ่งนับว่าเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาของโลกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!