เพชรบูรณ์-โรงเรียนเสรีศึกษาจัดกิจกรรมแห่เทียนพรรษา

เพชรบูรณ์-โรงเรียนเสรีศึกษาจัดกิจกรรมแห่เทียนพรรษา

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดเพชรบูรณ์

               เมื่อเวลา 09.39 น.วันที่ กรกฎาคม 2567 โรงเรียนเสรีศึกษา อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ร่วมกับสถานศึกษาเทศบาลตำบลชนแดน สำนักงานเทศบาลตำบลชนแดน ได้จัดกิจกรรมแห่เทียนจำนำพรรษา นำโดย ดร.ชรอยวรรณ ประเสริฐผล นายสุวรรณ์ ฟักผล ผู้อำนวยการโรงเรียนเสรีศึกษา พร้อมด้วยผู้บริหาร คณะครู และนักเรียน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ถึง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และนายปรัชญา ประเสริฐผล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลชนแดน นางฐานิต สิงห์เวียง ผอ.กองการศึกษาเทศบาลชนแดนบุคลากรทางการศึกษา เจ้าหน้าที่ครูโรงเรียนอนุยาบเทศบาลตำบลชนแดนร่วม
             กิจกรรมแห่เทียนพรรษาและถวายเทียนพรรษา เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบทอดประเพณีอันดีงามตลอดจนปลูกฝังคุณธรรมที่ดีงามให้กับนักเรียน การถวายเทียนพรรษาตามประเพณีของไทยเป็นการสืบทอดประเพณีท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป ในการนี้ครูนักเรียนได้ร่วมกันสร้างสรรค์ต้นเทียนตกแต่งอย่างสวยงามพร้อมจัดรูปแบบขบวนต่างๆสวยงามโดยทำการแห่จากสนามโรงเรียนเสรีศึกษาไปยังวัดพระพุทธบาทชนแดน(วัดหลวงพ่อทบ)และวัดสว่างอรุณ(วัดใน) ตำบลชนแดน อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์
             เช่นเดียวกัน โรงเรียนอนุบาลชนแดน ตำบลชนแดน อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยการนำของ นายไพรวัลย์ พุทธารัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลชนแดน นางสาวณัฐชยา นาควิสุทธิ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลชนแดน พร้อมด้วยคณะครู นักเรียนได้จัดกิจกรรมแห่เทียนพรรษาตกแต่ง ทั้งนี้โรงเรียนอนุบาลชนแดนได้จัดกิจกรรมแห่เทียนพรรษามาทุกปีแต่ปีนี้ได้จัดให้มีการแห่เทียนพรรษายิ่งใหญ่กว่าทุกปีการแห่เทียนเข้าพรรษาเป็น วันเข้าพรรษาวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงบัญญัติ ให้พระภิกษุสงฆ์จำพรรษา เป็นเวลา 3 เดือนในฤดูฝน ระหว่างแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เพื่อไม่ให้พระสงฆ์ ไปเหยียบย่ำข้าวกล้าของชาวบ้านให้ได้รับความเสียหาย ในวันเข้าพรรษามีประเพณีที่สำคัญ 2 ประเพณี
             ได้แก่ ประเพณีแห่เทียนพรรษาและประเพณีการถวายผ้าอาบน้ำฝน ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษานั้น เนื่องจากสมัยก่อนพระภิกษุสงฆ์จุดให้แสงสว่างในการปฏิบัติกิจวัตรต่าง ๆ เป็นพุทธบูชาตลอดเวลา 3 เดือน แต่เดิมการนำเทียนไปถวาย ชาวบ้านมักจัดขบวนแห่กันอย่างเอิกเกริกสนุกสานและปฏิบัติสืบทอดกันมาจนกลายเป็นประเพณี การแห่เทียนเป็นประเพณีที่แสดงถึงความศรัทธา ความสามัคคีของชุมชนและเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาให้ธำรงอยู่ต่อไป
            แม้ว่าปัจจุบันจะมีการปรับเปลี่ยนเป็นการซื้อเทียนพรรษาสำเร็จรูป หรือการถวายหลอดไฟฟ้าแทน แต่ถ้าทุกคนช่วยกันสืบสานประเพณีอันดีงามนี้ไว้ ประเพณีการหล่อเทียนและแห่เทียนจำนำพรรษาก็จะเป็นประเพณีอยู่คู่ประเทศไทยต่อไป โดยโรงเรียนอนุบาลชนแดนได้จัดการให้มีการถวายเทียนพรรษาในวัดต่างๆดังนี้1.วัดพระพุทธบาทชนแดน(วัดประดิษฐ์สถานรูปหล่อหลวงพ่อทบ) 2. วัดสว่างอรุณ(วัดใน)

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!