ปราจีนบุรี-นนท.หลั่งไหลเข้าวัดทำบุญ นมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ อายุกว่า 2,500 ปี

ปราจีนบุรี-นนท.หลั่งไหลเข้าวัดทำบุญ นมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ อายุกว่า 2,500 ปี

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ/ณัฐนันท์(แสงดาว)

           วันนี้ 20 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานบรรยากาศวันหยุดยาวต่อเนื่องในวันอาสาฬหบูชา พบที่วัดโคกมะกอก หมู่ ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี พุทธศาสนืกชนมากเกืนกว่า 500 คน ในวันหยุดยาวต่อเนื่องนี้ เดินทางมาทำบุญตักบาตร พร้อมนำผ้าอาบน้ำฝน ,เทียนพรรษามาถวาย ก่อนถึงวันเข้าพรรษาในวันพรุ่งนี้ (21 ก.ค.) แล่ะฟังธรรมเทศนา โดยมีพระครูสถิต สุทธิคุณเจ้าอาวาสวัดโคกมะกอก เทศนาธรรมถึงความเป็นมาและความสำคัญของวันอาสาฬหบูชา
           โดยกล่าวโดยสรุปว่า … เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมเทศนาธัมจักรกัปวัตนสูตรโปรดเหล่าปัญจวัคคีทั้ง 5 โดยมีพระอัญญาโกณฑัญญะ เป็นบุคคลแรกที่มีดวงตาเห็นธรรมและขอบวชเป็นพระสงฆ์องค์แรก ของพระพุทธศาสนา อันเป็นวันทีมีพระรัตนตรัยครบทั้งพระพุทธ พระธรรม และ พระสงฆ์ครบถ้วน …และ หลังจากทำบุญฟังพระธรรมเทศนาแล้วได้มีการบังสุกุลอุทิศส่วนบุญกุศลให้คนตาย – ญาติที่ล่วงลับด้วยแลพบหลังทำบุญ พ่อ-ค้าแม่ค้า ที่นำสินค้าพื้นเมือง-ขนม เครื่องดื่มมาจำหน่ายต่างขายดี
            ขณะที่วัดต้นโพธิ์พระศรีมหาโพธิ์ ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี แหล่งท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนา ต้นพระศรีมหาโพธิ์อายุมากกว่า 2,500 ปี เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย เป็นต้นไม้ต้นเดียวที่ได้รับการข้นทะเบียนเป็นโบราณสถานจากกรมศิลปากร นำหน่อมาจากเมืองพุทธคยา ประเทศอินเดีย ต้นเดียวกับพระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้
            พบนักท่องเที่ยวทั่วสารทิศ ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะจากกรุงเทพฯที่อยู่ใกล้ที่สุด พากันเดินทางมาสักการะขอพร ปิดทองตลอดทั้งวัน เพื่อเป็นสิริมงคลด้วย โดยในค่ำวันนี้(20ก.ค.) เวลา 19.30 น.เป็นต้นไป ชาวไทยเชื้อสายพวน อ.ศรีมโสถ ได้มีจัดเวียนเทียนรอบต้นพระศรีมหาโพธิ์น้อมถวายเป็นพุทธบูชาด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!