ปราจีนบุรี-วัดเนินผาสุกจัดเวียนเทียนด้วยต้นไม้

ปราจีนบุรี-วัดเนินผาสุกจัดเวียนเทียนด้วยต้นไม้

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ/ธินันท์

           วันนี้ 20 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า ได้รับแจ้งที่วัดเนินผาสุก ต.คำโตนด อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เนื่องในวันอาสาฬหบูชาพบ นายกันพิเชฐษ์ มลิเกตุ อดีตผู้อำนวยการสถานศึกษาและนักแต่งเพลงชื่อดังของจังหวัดปราจีนบุรี ได้มาทำบุญที่วัดเนินผาสุกแห่งนี้ซึ่งเป็นวัดบ้านเกิด บนศาลาการเปรียญโดยมีท่านพระครูอินทวีรประยุตเจ้าอาวาส กำลังเทศนาสั่งสอนญาติโยมซึ่งมีพุทธศาสนิกชนเป็นจำนวนมาก ที่ได้มาร่วมทำบุญที่วัดแห่งนี้เพราะเลื่อมใสในองค์หลวงพ่อพุทธสุโข พระประจำวิหารของวัดเนินผาสุก

           นายถาวร ผาสุข กำนันตำบลดงบัง อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบรี กล่าวว่า มาบุญวัดเนินผาสุกแห่งนี้เป็นประจำ ซึ่งเป็นวัดที่คน 2 ตำบล คือตำบลคำโตนดและตำบลดงบัง มาร่วมทำบุญ เพราะมีหลวงพ่อพุทธสุโขเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและยังได้เชิญชวนพุทธศาสนิกชนมาร่วมปิดทองฝังลูกนิมิตวัดเนินผาสุก ในวันที่ 27 มกราคม 2568 ถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2568 อีกด้วย
            นอกจากนี้ในวันอาสาฬหบูชา ทางวัดยังมีกิจกรรมเวียนเทียนต้นไม้อีกด้วย โดยนายภัทรพล ซุ่นฮั้ว เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงานหัวหน้าฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่า กล่าวว่าในวันอาสาฬหบูชา มูลนิธิรักต้นไม้ ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์และพันธุ์พืช ได้มีโครงการเวียนเทียนด้วยต้นไม้เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศไทยและก็ลดภาวะทางพวกขยะกลิ่นธูปและควันที่จะเพิ่มเป็นมลภาวะสำหรับเวลาเวียน ส่วนมากเราจุดธูปครั้งหนึ่งจะมีควันไม่ใช่น้อย มูลนิธิและกรมอุทยานฯ ก็จะมีโครงการเวียนเทียนด้วยต้นไม้ซึ่งทำมาหลายวัดแล้วซึ่งปีนี้ก็กระจายออกมาทั่วประเทศ ส่วนมากจะเริ่มโครงการที่กรุงเทพฯ

             วันนี้ก็ได้มีโอกาสมาที่วัดเนินผาสุก ตำบลคำโตนด อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี ในวันอาสาฬหบูชาซึ่งมีพี่น้องประชาชนมาทำบุญทางเราได้นำกิจกรรมนี้มาร่วม โดยชาวบ้านทำบุญเสร็จก็จะเชิญชวนเวียนเทียนด้วยต้นได้โดยการใช้ต้นไม้แทนธูปเทียน พิธีการก็ทำเหมือนกันเพียงใช้ต้นไม้นี้แทนเมื่อเวียนเสร็จชาวบ้านก็สามารถนำต้นไม้นี้ไปปลูกที่บ้านหรือไม่ก็ถวายวัดปลูกที่วัดหรือที่สาธารณะทั่วไปก็ได้ก็เป็นบุญกุศลเหมือนกัน ในการน้อมรำลึกในการเวียนเทียนแต่เราเปลี่ยนจากธูปเทียนเป็นต้นไม้ครับ นายภัทรพลกล่าวในที่สุด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!