อำนาจเจริญ-วัฒนธรรมจังหวัดฯจัดกิจกรรม 1 อำเภอ 1 ลานสร้างสรรค์

อำนาจเจริญ-วัฒนธรรมจังหวัดฯจัดกิจกรรม 1 อำเภอ 1 ลานสร้างสรรค์

ภาพ-ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

              วันนี้ 20 กรกฎาคม 2567 เวลา 08.00 น. ณ บริเวณตลาดท่าน้ำวัดอำนาจ ตำบลอำนาจ อำเภอลืออำนาจ จังหวัดอำนาจเจริญ ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมกิจกรรม 1 อำเภอ 1 ลานสร้างสรรค์ จังหวัดอำนาจเจริญ ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมี นายเศรษฐี แพรกนัทที นายอำเภอลืออำนาจ นายวิสูตร ดวงสิมา วัฒนธรรมจังหวัดอำนาจเจริญ นายเอกสิทธิ์ ดวงแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอำนาจเจริญ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น นักเรียน นักศึกษา ประชาชนชาวอำนาจเจริญเข้าร่วมในพิธี
             กระทรวงวัฒนธรรม มุ่งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 นโยบายของรัฐบาล เพื่อกำหนดทิศทางการขับเคลื่อน Soft Power ด้วยมิติทางวัฒนธรรมซึ่งเป็นวาระสำคัญของประเทศ เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักในการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมให้ประเทศไทยเป็นประเทศพัฒนาแล้วที่เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนมีเอกลักษณ์ จุดยืนและบทบาทที่โดดเด่นในเวทีโลก และเป็นประเทศที่สามารถใช้ประโยชน์จากทุนทางวัฒนธรรม สร้างความชื่นชอบและชื่นชมของผู้คนทั่วโลก รวมไปถึงนโยบายสืบสาน รักษาและต่อยอดงานศิลปวัฒนธรรมของชาติให้คงอยู่อย่างยั่งยืน
              โดยมุ่งส่งเสริมและเปิดพื้นที่ให้ศิลปิน ศิลปินพื้นบ้าน ได้มีโอกาสถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมการแสดงและมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรมท้องถิ่นไปสู่เยาวชนและประชาชน อีกทั้งสนับสนุนการนำสินค้าผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทยและสินค้าทางวัฒนธรรมของชุมชนคุณธรรมฯ ในพื้นที่มาสาธิตและจำหน่าย และเพื่อเป็นการ สนองประเด็นการพัฒนาจังหวัดอำนาจเจริญ การส่งเสริมการค้า การท่องเที่ยวและบริการและสินค้าชุมชน ให้สามารถแข่งขันได้
               สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ในท้องถิ่นให้เป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งจัดแสดงผลงาน สร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานศิลปวัฒนธรรม ที่แสดงถึงความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนและท้องถิ่น และเพื่อให้พื้นที่สร้างสรรค์เป็นแหล่งถ่ายทอดองค์ความรู้ จัดแสดงผลงานและจำหน่ายสินค้าและบริการทางวัฒนธรรม
              อีกทั้งสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในการสร้างสรรค์งานวัฒนธรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และสร้างความภาคภูมิใจและตระหนักในคุณค่าของศิลปวัฒนธรรม มรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นในเด็ก เยาวชน และประชาชน กิจกรรมภายในงาน
             ประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตรเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การแสดงศิลปวัฒนธรรม หมอลำ ดนตรีอีสาน การจัดแสดง สาธิต ถ่ายทอดวิถีวัฒนธรรม ตลาดชุมชน ส่งเสริมการค้าขายของชุมชน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!