ประจวบคีรีขันธ์-รองผู้ว่าฯ นำพุทธศาสนิกชนร่วมเวียนเทียนเนื่องในวันอาสาฬหบูชา

ประจวบคีรีขันธ์-รองผู้ว่าฯ นำพุทธศาสนิกชนร่วมเวียนเทียนเนื่องในวันอาสาฬหบูชา

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

           ช่วงค่ำวันที่ 20 ก.ค.67 ที่พระอุโบสถวัดคลองวาฬ พระอารามหลวง อำเภอเมืองประจวบฯ นายองครักษ์ ทองนิรมล รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ เป็นประธานในพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปี 2567 โดยมี นายวันเฉลิม ฮกชุน ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดประจวบฯ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พุทธศาสนิกชนจำนวนมากเข้าร่วมพิธี โดยได้รับเมตตาจากพระธรรมวชิรสิทธาจารย์ เจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดคลองวาฬ พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์
           โดยประธานในพิธีได้นำผู้เข้าร่วมพิธีฟังธรรมเทศนาหลักธรรมในการทำคุณงามความดี และร่วมระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญในวันอาสาฬหบูชาที่พระพุทธเจ้าแสดงปฐมเทศนาและมีองค์พระรัตนตรัยครบ 3 ประการ อันได้แก่ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ จากนั้น คณะสงฆ์วัดคลองวาฬฯ และรองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ ได้นำพุทธศาสนิกชน ร่วมเวียนเทียนรอบพระอุโบสถวัดคลองวาฬฯ ซึ่งในแต่ละรอบได้ให้พุทธศาสนิกชนระลึกถึงพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพอย่างสูงตามธรรมเนียมอินเดียในสมัยพุทธกาล
            วันอาสาฬหบูชาในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 20 ก.ค.67 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ตามจันทรคติ เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ในโอกาสที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศพระพุทธศาสนาทรงแสดงปฐมเทศนาธัมมจักกัปวัตนสูตร โปรดปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 เป็นวันที่มีพระรัตนตรัยครบสมบูรณ์ คือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในโลก
           ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของพุทธศาสนิกชนที่จะได้น้อมนำหลักธรรมไปปฏิบัติด้วยการบำเพ็ญกุศล รักษาศีล ละเว้นอบายมุข เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และสืบสานวัฒนธรรมทางพระพุทธศาสนาให้คงสืบทอดอยู่คู่ชาติไทยสืบไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!