อุทัยธานี-นักท่องเที่ยวแห่ไหว้พระทำบุญถวายเทียนพรรษาที่มหาวิหารแก้ว วัดท่าซุง

อุทัยธานี-นักท่องเที่ยวแห่ไหว้พระทำบุญถวายเทียนพรรษาที่มหาวิหารแก้ว วัดท่าซุง

ภาพ-ข่าว:วราภรณ์ จันทรังษ์

             พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศต่างพาครอบครัวไปไหว้พระทำบุญถวายเทียนพรรษา หลอดไฟฟ้า ผ้าอาบน้ำฝน ที่มหาวิหารแก้ว วัดท่าซุง หรือวัดหลวงพ่อฤๅษีลิงดำ กันอย่างเนืองแน่น พร้อมกับชมศาสนสถานหลายจุดอย่างปราสาททองคำ ไหว้พระขอโชคลาภหลวงพ่อเงินไหลมาเมา พร้อมกับได้ทำทานให้อาหารปลาที่วังมัจฉา อีกด้วย
            ที่จังหวัดอุทัยธานี บรรยากาศของวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาติดต่อ 3 วัน ไปจนถึงวันพรุ่งนี้ ( 22 ก.ค. ) ซึ่งเป็นวันหยุดชดเชยวันอาสาฬหบูชา ประชาชน พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศจำนวนมากหลั่งไหลพาครอบครัวไปทำบุญไหว้พระตามวัดต่างๆ ทีภายในจังหวัดอุทัยธานีกันอย่างเนืองแน่น โดยเฉพาะที่วัดจันทาราม หรือวัดท่าซุง หรือวัดหลวงพ่อฤๅษีลิงดำ ตำบลน้ำซึม อำเภอเมือง ภายในวัดซึ่งมีศาสนสถานจำนวนมาก ทั้งจุดไหว้พระ จุดชมความงามวิจิตรบรรจงของศาสนสถาน
             โดยเฉพาะที่มหาวิหารแก้ว 100 เมตร ที่มีความสวยงามและวิจิตรบรรจงในการตกแต่งระยิบระยับไปด้วยโมเสทแก้วและแสงไฟภายในมหาวิหารแก้ว ภายในมหาวิหารแก้ว 100 เมตร เป็นที่ประดิษฐานองค์พระพุทธชินราชจำลอง และเป็นที่ประดิษฐานสรีระสังขาร หลวงพ่อฤๅษีลิงดำบนบุษบกทองคำอย่างสวยงาม โดยประชาชน พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยว ได้กราบสักการะองค์พระพุทธชินราชจำลอง และสรีระสังขารหลวงพ่อฤๅษีลิงดำ เพื่อความเป็นสิริมงคล และให้มีความเจริญรุ่งเรือง พร้อมทั้งยังได้ร่วมกันทำบุญถวายสังฆทาน ถวายเทียนพรรษา หลอดไฟฟ้า และผ้าอาบน้ำฝน เพื่อใช้ในกิจของสงฆ์ในช่วงตลอดเข้าพรรษา 3 เดือนนี้ อีกทั้งยังได้ทำบุญเสดาะเคราะห์ต่อชะตาด้วยการเขียนชื่อสกุลลงในขันที่ทางวัดจัดไว้ให้
            หลังจากนั้น ประชาชน พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวดังกล่าว ยังได้ตะเวนไหว้พระตามศาสนสถานที่มีความงดงามอีกหลายจุดภายในวัดเดียวกัน อย่างที่ปราสาททองคำ หรือปราสาททองกาญจนาภิเษก สร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงเสวยราชย์เป็นปีที่ 50 สีทองอร่าม สถาปัตยกรรมลายไทยมีความวิจิตรบรรจงไม่แพ้กับวิหารแก้ว ภายในปราสาททองคำมีทั้งหมด 3 ชั้น ซึ่งชั้นที่ 1 เป็นห้องโถงมีลวดลายสถาปัตยกรรมสีทองลวดลายไทย ส่วน 2 และชั้น 3 จะประดับตกแต่ด้วยตูกระจะ และชั้นกระจก โดยมีพระพุทธรูป ขนาดต่างๆ และปรางต่างๆ โดยส่วนใหญ่เป็นพระพุทธรูปสีเหลืองทอง ประดับในตู้กระจก และชั้นกระจกอย่างสวนงาม ซึ่งผู้ที่เข้าชมก็จะถ่ายภาพกันอย่างจุใจเพื่อนำไปอวดโฉมลงในสื่อโซเชียลกันอกีด้วย
              ขณะที่ประชาชน และนักท่องเที่ยว ที่เป็นสายมู นักเสี่ยงโชค และคอหวย จะพลาดไม่ได้ ที่จะไปกราบสักการะ หอพระไตรปิฎก พระยืน 30 ศอก หรือหลวงพ่อเงินไหลมาเทมา เพื่อขอพรขอโชค ขอลาภ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ด้วยการห่มสไบกับองค์หลวงพ่อเงินไหลมาเทมา และปิดทองกันอีกด้วย นอกจากการไหว้พระขอพรตามจุดต่างๆกันแล้ว และที่ยังไม่ได้เอ่ยถึงที่มีอีกมากมายสามารถเที่ยวได้ทั้งวันก็ยังเที่ยวชมไม่หมด นอกจากนี้ยังมีจุดทำทานด้วยการให้อาหารปลาที่วังมัจฉาที่เรือนแพท่าน้ำที่มีมาตรฐานสามารถรับนำหนักคนได้เป็นจำนวนมาก มีจุดขายอาหารปลาเพื่อให้อาหารปลามในแม่น้ำสะแกกรัง ซึ่งเป็นเขตอภัยทานของวัด
               โดยจะมีปลาขนาดเล็กใหญ่จำนวนมหาศาล เช่น ปลาเทโพ ปลาสวาย และปลาแรด เป็นต้น ซึ่งทุกคนต่างยิ้มแย้มแจ่มใสที่ได้มาทำบุญไหว้พระ และทำทานในเทศกาลวันอาสาฬบูชา และวันเข้าพรรษา ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กันอย่างมีความสุขยิ้มแย้มแจ่มใส และอิ่มบุญไปตามๆกัน และยังได้ได้รับ บริการ และการอธิบายแนะนำการท่องเที่ยวของวัดนี้อย่างละเอียดจากตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดอุทัยธานเป็นอย่างดี อีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!