อยุธยา-วัดใหญ่ชัยมงคล เปิดให้พุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรมเวียนเทียนด้วยต้นไม้

อยุธยา-วัดใหญ่ชัยมงคล เปิดให้พุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรมเวียนเทียนด้วยต้นไม้

ภาพ – ข่าว นราเอก ตันศิริ : นพดล บำเพ็ญสัตย์

               เมื่อเวลา 20:00 น.วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 ที่วัดใหญ่ชัยมงคล ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา พระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรี อยุธยา เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล ได้นำคณะสงฆ์ คณะแม่ชี อุบาสกและอุบาสิกา วัดใหญ่ชัยมงคล ได้ปฏิบัติศาสนกิจ ทำวัตรเย็นโดยมีพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก ก่อนที่จัดกิจกรรมเวียนเทียนด้วยต้นไม้ เพื่อเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ประจำปี 2567 และเป็นการลดโลกร้อน ลด PM 2.5
             ซึ่งทางวัดใหญ่ชัยมงคล ได้จัดกิจกรรมเวียนเทียนในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยได้เปิดโอกาสให้ประชาชนเวียนเทียนได้ตลอดทั้งวัน ตั้งแต่ ช่วงเช้า จนถึง เวลา 24:00 น.รอบ อุโบสถ และพระมหาเจดีย์ชัยมงคล เป็นการเปิดโอกาสให้ หนุ่มสาว โรงงาน บริษัท ห้างร้าน ที่เลิกงานจากการทำโอที ได้มีโอกาสได้เวียนเทียน เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาด้วย
               พระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ในช่วงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาของทุกปี ประชาชน และนักท่องเที่ยว ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และพื้นที่ใกล้เคียง จะเดินทางมาทำบุญ กราบไหว้ขอพรพระที่วัดใหญ่ชัยมงคลเป็นจำนวนมาก
           โดยเฉพาะกิจกรรมการเวียนเทียน รอบอุโบสถ และมหาเจดีย์ชัยมงคล ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญของวัดใหญ่ชัยมงคล ประชาชน และนักท่องเที่ยว จะเดินทางมาเวียนเทียนตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะหนุ่มสาวโรงงาน ที่ต้องทำงาน และออกกะมาช่วงกลางคืน จะรีบเดินทางมาเวียนเทียนที่วัดใหญ่ชัยมงคลก่อนที่จะเดินทางกลับที่พัก เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว
              และในวันอาสาฬหบูชา ปี 2567 นี้ ทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ได้นำพันธ์กล้าไม้ ประกอบด้วย มะนาว ขนุน มะขามป้อม และพยุง มาถวายให้กับทางวัดใหญ่ชัยมงคล เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับพุทธศาสนิกชน ที่มาร่วมเวียนเทียน หลังจากนั้นก็ให้นำกลับไปปลูกที่บ้านได้เลย ถือเป็นต้นไม้มงคล เป็นการลดโลกร้อน ลด PM 2.5 ด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!