สมุทรปราการ-เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง นำคณะสงฆ์พร้อมพุทธศาสนิกชน เวียนเทียน

สมุทรปราการ-เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง นำคณะสงฆ์พร้อมพุทธศาสนิกชน เวียนเทียน

ภาพ-ข่าว:สุรศักดิ์ / อัญมณี คงสินธ์

           เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 21 กรกฎาคม 2567 พระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ หรือ พระครูแจ้ ดร. เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ได้นำคณะสงฆ์วัดบางพลีใหญ่กลาง พร้อมด้วย พ.ต.อ.วัชระ เทพเสน ผกก.สภ.บางปู จังหวัดสมุทรปราการ นายบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์  เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์  ดร.รัตนา สมสกุลรุ่งเรือง ประธานมูลนิธิร่วมกตัญญู ข้าราชการตำรวจ และ พุทธศาสนิกชนจำนวนมาก ร่วมเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ เนื่องในวันอาสาฬหบูชา
            ซึ่งหลังจากเวียนเทียนรอบพระอุโบสถแล้ว พระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ ได้นำคณะพุทธศาสนิกชนขึ้นไปร่วมเวียนเทียน ที่ พระมหาเจดีย์พิศาลวุฒิกิจมงคลมหาชนบูชิต ซึ่งมี พระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐานอยู่ที่พระมหาเจดีย์
            โดยวันอาสาฬหบูชา ตรงกับ วันเพ็ญ เดือน 8 ก่อนปุริมพรรษา (ปุริมพรรษาเริ่ม ตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ในปีที่ไม่มีอธิกมาสเป็นต้นไป ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11) 1 วัน เป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนา คือ เทศน์กัณฑ์แรก ชื่อว่าธัมมจักกัปปวัตตนสูตร โปรดพระปัญจวัคคีย์ ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน แขวงเมือง พาราณสี
           ในปีแรกที่ทรงตรัสรู้และเพราะผลของพระธรรมเทศนากัณฑ์นี้เป็นเหตุให้ท่าน “พระโกณฑัญญะ” ในจำนวนพระปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ได้ธรรมจักษุ (โสดาปัตติมรรค หรือ โสดาปัตติมรรคญาณ คือญาณที่ทำให้สำเร็จเป็นโสดาบัน) ดวงตาเห็นธรรม คือ ปัญญา รู้เห็นความจริงว่า สิ่งใดก็ตามมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา สิ่งนั้นทั้งปวงล้วนมีความดับไป เป็นธรรมดา แล้วขอบรรพชาอุปสมบทต่อพระองค์ เป็นพระอริยสงฆ์องค์แรกของ พระพุทธศาสนา และทำให้พระรัตนตรัยครบองค์ 3 คือ “พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์”

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!