อุทัยธานี-นักท่องเที่ยว เดินทางไหว้พระขอพรพระพุทธมงคลศักดิ์พระคู่บ้านคู่เมือง

อุทัยธานี-นักท่องเที่ยว เดินทางไหว้พระขอพรพระพุทธมงคลศักดิ์พระคู่บ้านคู่เมือง

ภาพ-ข่าว:วราภรณ์ จันทรังษ์

      บรรยากาศท่องเที่ยววันหยุดยาววันสุดท้ายเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ประชาชน พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยว เดินทางไหว้พระขอพรพระพุทธมงคลศักดิ์พระคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดอุทัยธานี พร้อมพิชิตยอดเขาสะแกกรัง 449 ขั้น เพื่อปิดทองพระพุทธบาทจำลอง ตีระฆัง 100 ปี เพื่อเป็นสิริมงคล และถวายเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน พร้อมชมทัศนียภาพมุมสูงจากยอดเขาสะแกกรังกัน อีกด้วย
        ที่จังหวัดอุทัยธานี วันนี้ ( 22 ก.ค. ) ซึ่งเป็นวันหยุดยาววันสุดท้ายซึ่งเป็นวันหยุดชดเชยของเทศกาลวันอาสาฬหบูชา และเข้าพรรษา ก่อนที่จะเริ่มทำงานในวันพรุ่งนี้ ( 23 ก.ค. ) ประชาชน พุทธศาสนิก และนักท่องเที่ยว ทั้งจังหวัดอุทัยธานี จังหวัดใกล้เคียง และจากกรุงเทพมหานคร ใช้วันหยุดดังกล่าวเดินทางไหว้พระขอพร ตามวัดต่างๆในจังหวัดอุทัยธานี
          โดยเฉพาะที่วัดสังกัดรัตนคีรีเป็นวัดเก่าแก่ร้อยกว่าปีสร้างมาตั้งแต่ปีพ.ศ 2443 และเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธมงคลศักดิ์สิทธิ์ปางมารวิชัยอายุ 600-700 ปีเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดอุทัยธานี มาตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น มีประชาชนนักท่องเที่ยวเดินมาทำบุญไหว้พระขอพระต่อองค์หลวงพ่อพุทธมงคลศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล ขอให้เจริญรุ่งเรือง หากเดินทางก็ขอให้แคล้วคาดปลอดภัย
         จากนั้นจะได้เดินทางต่อขึ้นยอดเขาสะแกกรังดินแดนศักดิ์สิทธิ์ จะเลือกกาผจญภัยสำหรับผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงเดินขึ้นบันไดพิชิตยอดเขาสะแกกรัง 449 ขั้น หรือจะเลือกใช้เส้นทางรถยนต์จะห่างจากวิหารพระพุทธมงคลศักดิ์สิทธิ์ประมาณ 3 กม.เพื่อขึ้นยอดเขาสะแกกรัง สำหรับบนยอดเขาสะแกกรัง จะมีศาสนสถานที่สำคัญมากมายหลายแห่ง เช่น มณฑปทรงไทยซึ่งมีนามสิริมหามายากุฎาคาร
         ซึ่งภายในมณฑปจะประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลองเพื่อเปิดทองรอยพระพุทธบาทจำลองถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และตีระฆัง 100 ปี ที่สร้างขึ้นในรัชกาลที่ 5 ก่อนที่จะทำบุญไหว้พระตามจุดต่างๆบนยอดเขาอย่างที่วิหารพระบรมสารีริกธาตุ ศาลเจ้าจีนให้กราบไหว้สักการะขอพรเช่นกัน
          พร้อมกันนี้ เนื่องด้วยเป็นเทศกาลเข้าพรรษายังได้ถือโอกาสถวายเทียนพรรษาผ้าอาบน้ำฝนแก่พระสงฆ์เพื่อใช้ในกิจของสงฆ์ตลอดไตรมาส 3 เดือน พร้อมทั้งยังได้ชมทัศนียภาพทางด้านท้องทุ่งนาที่เขียวขจี และด้นตัวเมืองที่สวยงามจากยอดเข้าสะแกกรัง และถ่ายภาพไปเป็นที่ระลึกและยังนำภาพที่ถ่ายนำไปอวดโฉมลงในสื่อโซเชียล อีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!