“มูลนิธิเมาไม่ขับ”จัดประชุมเครือข่าย”เหยื่อเมาแล้วขับ”

“มูลนิธิเมาไม่ขับ”จัดประชุมเครือข่าย”เหยื่อเมาแล้วขับ”

"ส่งเสริมธรรมาภิบาลด้านการจราจร"

ภาพ-ข่าว:บ.ก.อรกัญญา หลิมสัมพันธ์

        เมื่อวันที่ 21 ก.ค.67 ที่ห้องไกรทอง โรงแรมริเวอร์ไซด์ ฝั่งบางพลัด กรุงเทพฯ มูลนิธิเมาไม่ขับ โดย น.พ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ, นายสุรสิทธิ์ ศิลปงาม ผู้จัดการมูลนิธิเมาไม่ขับ ได้จัดให้มีการประชุมเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับส่งเสริมธรรมาภิบาลด้านการจราจรขึ้น ในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 29
          โดยทางมูลนิธิเมาไม่ขับยังได้จัดให้มีพิธีมอบทุนการศึกษาให้กับบุตรหลานของเหยื่อเมาแล้วขับ โดยมีเชิดชัย ทองกุนา ผู้อำนวยการฝ่ายสินไหมรถยนต์ บริษัท คุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด ( มหาชน ) ซึ่งทางบริษัท คุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด ( มหาชน ) ได้ให้การสนับสนุนทุนการศึกษามากว่า 18 ปี เป็นเงิน 108000 บาท รวมไปถึงยังมีการเชิญวิทยากรบรรยายในหัวข้อต่าง ๆ
           อาทิ เช่นนโยบายเศรษฐกิจนำรัฐบาลข้ามขั้ว ภัยคุกคามความปลอดภัยทางถนน โดยธัชวุฒิ จาดบันดิสถ์ ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.),ธรรมาภิบาลด้านการจราจร เครื่องมือหยุดความตายบนท้องถนน โดยพรพัฒนา สิงคเสลิต, ผู้นำเพื่อการเปลี่ยน แปลง (พฤติกรรมเสี่ยงทางถนน ) เรื่องท้าทายในสังคมไทย โดย พ.ต.ท.ดร.ไวพจน์ กุลาชัย รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ วิทยาลัยการเมืองและการปกครอง, การสร้างคอนเท้นต์หยุดความตายบนท้องถนน

          โดยวิชาญ อภิลักษณ์สันติ, การดูแลสุขภาพคนพิการ ยุคโลกไร้พรมแดน โดยแพทย์หญิงดลฤดี ศรีศุภผล สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ, กฎหมายเพื่อความปลอดภัยทางถนน ภาคประชาชนจะมีส่วนร่วมได้อย่างไร โดย ผศ.ดร.บุญอยู่ ขอพรประเสริฐ อนุกรรมการแก้ไขกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551
          นายสุรสิทธิ์ ศิลปงาม ผู้จัดการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยว่า ในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 29 มูลนิธิเมาไม่ขับได้จัดให้มีการประชุมเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับส่งเสริมธรรมาภิบาลด้านการจราจรขึ้น ที่ห้องไกรทอง โรงแรมริเวอร์ไซด์ ฝั่งบางพลัด กรุงเทพฯ ทั้งนี้โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ ต้องการผลักดันให้รัฐบาลภายใต้การนำ ของนายเศรษฐา ทวีสิน ประกาศนโยบายธรรมาภิบาลด้านการจราจร
           โดยเริ่มจากข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้างของรัฐทั่วประเทศ ต้องปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีต่อประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเคารพกฎจราจรซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ถือปฏิบัติทุกวัน การไม่ขับรถเร็ว การไม่ขับรถย้อนศร การขับหรือซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ต้องสวมหมวกกันน็อกทุกคน เมาไม่ขับ โทรหรือไลน์ไม่ขับ หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย ฯลฯ แต่จากการสำรวจพบว่า ข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้างของรัฐ ทั่วประเทศ มีการกระทำความผิดด้านการจราจรเป็นจำนวนมาก
           โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมเสี่ยงที่พบมากที่สุด คือการขับขี่ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์แล้วไม่สวมหมวกนิรภัย การขับรถย้อนศร พฤติกรรมเหล่านี้ได้รับเสียงสะท้อนจากประชาชนในแง่ลบ มองว่าข้าราชการต้องเป็นแบบอย่างที่ดีกับประชาชน รัฐบาลจะบังคับใช้กฎหมายหรือรณรงค์ให้ประชาชนเคารพกฎหมายคงเป็นเรื่องยาก เนื่องจากข้าราชการไม่เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับประชาชน เป็นอภิสิทธิ์ชน
          ทุกวันนี้บนท้องถนนจึงพบเห็นภาพลูกเมียตำรวจนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์แล้วไม่สวมหมวกกันน็อก โดยมีตำรวจเป็นผู้ขับขี่ในตอนเช้า ๆ ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ หรือภาพข้าราชการใส่ชุดข้าราชการสีกากีในวันจันทร์ขับขี่รถจักรยานยนต์แล้วไม่สวมหมวกกันน็อก ขับขี่รถย้อนศร ฯลฯ

           ผู้จัดการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยว่าเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับที่มาร่วมประชุมกันขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้หันมาให้ความสำคัญในเรื่องธรรมาภิบาลด้านการจราจร กำหนดเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญอันจะส่งผลกับการลดพฤติกรรมเสี่ยงจากอุบัติเหตุทางถนนคนไทย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!