เชียงใหม่-ออกหน่วย“บำบัดทุกข์ บำรุงสุข”ชาวเวียงแหง

เชียงใหม่-ออกหน่วย“บำบัดทุกข์ บำรุงสุข”ชาวเวียงแหง

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดเชียงใหม่

         จังหวัดเชียงใหม่ นำหน่วยงานออกให้บริการชาวอำเภอเวียงแหง แบบ One Stop Service มุ่ง “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” และสร้างรอยยิ้มให้ประชาชน ในกิจกรรม “จังหวัดเคลื่อนที่”
           วันนี้ (23 ก.ค. 67) นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางกุสุมาล พงษ์สิทธิถาวร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันเปิดกิจกรรม “ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หัวหน้าส่วนราชการและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พบปะประชาชน” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ครั้งที่ 3/2567 ที่ อ่างเก็บน้ำเอิ่งจ๋ง ตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกับ อำเภอเวียงแหง นำหน่วยบริการประชาชนเคลื่อนที่แบบบูรณาการกว่า 40 หน่วยงาน ให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในเชิงรุกแบบ One Stop Service เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน รวมทั้งให้ส่วนราชการต่าง ๆ ได้พบปะและรับฟังปัญหาความต้องการของประชาชน เพื่อเป็นข้อมูลในการแก้ไขปัญหา บรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่
           ในการนี้ ได้มีการมอบเงินกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 10 ทุน มอบเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง จำนวน 15 ครอบครัว ๆ ละ 3,000 บาท มอบสิ่งของเครื่องอุปโภค-บริโภคให้กับประชาชน จำนวน 200 ชุด มอบผ้าห่ม จำนวน 60 ชุด มอบหมวกกันน๊อค จำนวน 12 ใบ และมอบพันธุ์ปลา จำนวน 30,000 ตัว พร้อมกันนี้ยังได้มอบหน้ากากอนามัย จำนวน 2,000 ชิ้น ให้นายอำเภอเวียงแหงเพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนในพื้นที่ต่อไป
            นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวพบปะประชาชนและยังชื่นชมชาวเวียงแหงที่สามารถอยู่อยู่ร่วมกันภายใต้ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ พร้อมขอให้คงความสมัครสมานสามัคคีนี้ไว้ให้คงอยู่กับเวียงแหงต่อไป ทั้งนี้ประชาชนได้นำเสนอปัญหาในหลายด้าน ประกอบด้วย ด้านการพัฒนา ปรับปรุงเส้นทางคมนาคม ที่ขอให้มีการปรับปรุงเส้นทางเข้าศูนย์ราชการอำเภอเวียงแหง และเวียงแหง-ดอยดำ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและสร้างรายได้เข้าสู่พื้นที่ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ต้องขอความร่วมมือผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ร่วมกันดูแลรักษาป่า ภูเขา อย่าตัดไม้ทำลายป่า จนเกิดภูเขาหัวโล้น ซึ่งหากสามารถดูแลรักษาได้เป็นอย่างดี ก็จะมีการผลักดันเส้นทางเวียงแหง-ดอยดำ อย่างเต็มที่
             ด้านปัญหาที่ดินทำกิน ซึ่งพบว่าหลายครัวเรือนมีที่ดินทำประโยชน์แต่ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิการออกโฉนดที่ดินได้ ซึ่งสัดส่วนของประชาชนอำเภอเวียงแหงในการถือครองที่ดินยังค่อนข้างต่ำ การผลักดันให้เกิดการสำรวจพื้นที่เพื่อทำการออกเอกสารสิทธิในที่ดินทำกินยังเป็นเรื่องที่จำเป็นเร่งด่วน ทั้งนี้ การมีเอกสารสิทธิครอบครองที่ดินทำกินที่ถูกต้อง สามารถทำให้เกษตรกรขึ้นทะเบียนมาตรฐานสินค้าทางการเกษตร เพิ่มมูลค่าสินค้าทางการเกษตรได้อีกประการหนึ่ง ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับทราบปัญหาและจะนำไปหารือกับเจ้าพนักงานที่ดินเพื่อหาทางช่วยเหลือ โดยเผยว่าจะดูแลให้ดีที่สุดและดีกว่าเดิม
            นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ร่วมดูแลลูกหลานไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งในปีนี้จังหวัดเชียงใหม่มีการจับยาเสพติดได้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะยาเสพติดที่ทะลักข้ามแดน ซึ่งหากประชาชนพบเห็นก็ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ขอรัฐเพื่อเข้าไปดำเนินการ
            โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำคณะร่วมกันปลูกต้นพญาเสือโคร่งบนจุดชมวิว “ซีหลงซัง” หรือ “หุบเขามังกรตะวันตก” ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกที่สวยงานอีกที่หนึ่งของอำเภอเวียงแหง ทั้งนี้ เพื่อให้จุดชมวิวแห่งนี้เป็นแลนด์มาร์กที่สำคัญด้านการท่องเที่ยวของอำเภอเวียงแหงในอนาคต

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!