“เจ้ต้อย”ตั้งการ์ดรอ รักษาแชมป์นายกฯอบจ.นครศรีฯ สมัย 2..!!

“เจ้ต้อย”ตั้งการ์ดรอ รักษาแชมป์นายกฯอบจ.นครศรีฯ สมัย 2..!!

ภาพ-ข่าว:นายหัวไทร

            เมื่อวันที่ 13 กรกฏาคมที่ผ่านมาได้เจอกับ “นายกฯต้อย” กนกพร เดชเดโช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ในงานทอดผ้าป่าวัดบูรณาวาส ต.เขาพังไกร อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช “ขอขอบคุณพ่อแม่พี่น้องในเขตนี้ที่เลือกลูกชายต้อยเป็นผู้แทน สำหรับต้อยเองก็ขอสมัครเป็นนายกฯอบจ.สมัยสอง”เสียงนายกฯต้อยแผดก้องผ่านไมโครโฟน ผ่านเครื่องขยายเสียง ออกลำโพงเข้าหูชาวบ้าน หลังยกมือไหว้ไปทั่วลานวัดแล้ว

            มีแฟนคลับเรียกร้องไม้น้อยว่า ให้ #นายหัวไทรวิเคราะห์ซ้ำสำหรับการเมืองท้องถิ่นในระดับองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)นครศรีธรรมราช หลายคนบอกว่า “ข้อมูลเปลี่ยน” แต่สำหรับผมคนอยู่ไกล ได้คุยกับคนไม่มากนัก ก็บอกตามตรงว่า ข้อมูลที่มีอยู่ยังไม่เปลี่ยนไปมากนัก เปลี่ยนบ้างนิดหน่อย แต่ไม่ถึงกับให้พลิกเปลี่ยนได้
            ตัวยืนยังคงเป็นแชมป์เก่า “เจ้ต้อย-กนกพร เดชเดโช” ที่โชว์ผลงานมาตลอด 3 ปีกว่า จะครบกำหนด 4 ปี ในวันที่ 20 ธันวาคม 2567 นี้ ตอนนี้เข้ากรอบ 180 วันแล้วและน่าจะเลือกตั้งใหม่ ปลายมกราคม หรือต้นกุมภาพันธ์ ปี 2568

           กล่าวถึงผู้ท้าชิง ถ้าพิจารณาตัวบุคคลแล้วยังไม่แข็งแกร่งพอในการจะสู้รบปรบมือกับ “เจ้ต้อย” เพราะเจ้ต้อยเขามีลูกชายเป็น สส.อยู่ถึงสองคน คือ “แทน-ชัยชนะ เดชเดโช” เขต 5 “เท่ห์-พิทักษ์เดช เดชเดโช” เขต 3 มีืสส.ในเครือข่ายอีก 3 คน แถมยังมีลูกชายอีกคน “ทอ-พิชิตชัย เดชเดโช” เป็น ส.อบจ.อยู่อีกคน

            ยังไม่ต้องพูดถึงเครือข่ายท้องถิ่น ท้องที่ (อบต./กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน) ที่มีอยู่ในทุกตำบล ถือเป็นเครือข่ายใหญ่ที่ให้การสนับสนุนเกือบกูลกันมาตั้งแต่สมัย “วิฑูรย์ เดชเดโช” อดีตนายกฯอบจ.สามีของเจ้ต้อย ต่อเนื่องมาจากถึงเจ้ต้อยอีก 4 ปี ก็น่าจะยากในการต่อกรกับสาย “เดชเดโช”
            คู่แข่งที่เห็นลางๆ ก็มี “อนันต์ ทองอุ่น” เจ้าเก่าที่ 3 ปี ยังไม่ฟื้นจากการลงชิงนายกฯ อบจ.ครั้งก่อน และยังไม่ชัดว่าจะลงสมัครในนามกลุ่มไหน พรรคไหน ทราบว่าระหกระเหินไปพรรคเพื่อไทย ก็เข้าใจว่าน่าจะยังเกิดยากสำหรับเมืองคอนของพรรคเพื่อไทย เลือกตั้ง สส.คราวที่แล้วคะแนนก็ไม่สวยงามนัก ส่วนใหญ่ยังแพ้ก้าวไกลด้วยซ้ำ แม้นว่า อนันต์จะลงสมัครอีกก็ถือว่า ไม่ใช่คู่แข่งที่น่ากลัวอะไรสำหรับเจ้ต้อย

           มีการกล่าวขานถึงอยู่บ้างว่า “อดีตผู้ว่าฯอภินันท์เผือกผ่อง” อาจจะผันตัวเองมาลงชิงนายกฯอบจ.ถ้าไม่ผ่านเกณฑ์การเลือกเป็น สว. แต่วันนี้อภินันท์ เป็น สว.ไปแล้ว ตัดคู่แข่งเจ้ต้อยไปหนึ่งคน

           ถ้าน่าพิจารณา คือพรรคก้าวไกล จะส่งใครลงชิงหรือไม่ ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ นักรัฐศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด และสมาชิกพรรคก้าวไกลและเป็นบุตรชายศาตราจารย์พิเศษ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตเลขาธิการอาเซียน ผู้ล่วงลับ เคยไปปรากฏตัวย่านหัวถนนกับคณะก้าวไกล ทำนองเปิดตัว แต่เมื่อเช็คประวัติ คุณสมบัติน่าจะลงไม่ได้ ไม่ได้เกิดที่นครศรีธรรมราช ไม่ได้เรียนหนังสือที่นครศรีธรรมราช ไม่เคยทำงานที่นครศรีธรรมราช ไม่ได้เสียภาษีท้องถิ่น จึงน่าจะขาดคุณสมบัติ

           อีกอย่างฟูอาดี้ยังกล้าๆกลัว แหยงๆกับการเมืองแนวบ้านเรา ประชาธิปไตยแบบไทยๆกับประสบการณ์ที่เคยเจอกับตัวเองในบ้างเรื่องเมื่อย้อนกลับไปดูข้อมูลเก่าๆจะพบว่า ฟูอาดี้ เคยโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัว Fuadi Pitsuwan โดยมีเนื้อหาดังนี้ “ตอนเด็กๆผมเป็นคนรับโทรศัพท์ที่บ้านบ่อย….บางทีเจอแบบ “บอกให้พ่อมึงเงียบๆเดี๋ยวเอาหมูไปยัดปาก” “กูรู้บ้านมึงอยู่ไหน ถ้าไม่เงียบเดี๋ยวเอา M79 ไปยิง” ….หลายคนไม่รู้ว่าการถูกคุกคามและขู่แบบนี้มีผลยังไงกับการพัฒนาการของเด็กคนหนึ่ง นี่ขนาดคุณพ่อเป็นคนที่รอมชอมและใจเย็นมากแล้ว การที่ต้องตรวจสอบและตั้งคำถามกับผู้มีอำนาจเป็นสิ่งจำเป็น แต่หลายครั้งมีความเสี่ยง (คนที่เป็นฝ่ายค้านและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่โดดเด่นน่าจะโดนทุกคน…ไม่ว่าใครเป็นรัฐบาล) เราก็พบเห็นกันบ่อยๆกับการอุ้มหายไปของนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ทางสังคม
            ส่วนพรรคอื่น อย่างภูมิใจไทย แม้จะมี สส.อยู่ถึงสองคน แต่ยังไม่ชัดว่า ระดับการเมืองท้องถิ่นอย่าง อบจ.จะส่งผู้สมัครหรือไม่ ประกอบกับยังมีเรื่องคาราคาซังอยู่ที่เขต 8 ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ใบแดงกับ มุกดาวรรณ เลื่องสีนิล รอการพิจารณาจากศาลฏีกา ที่ศาลประทับรับฟ้องแล้ว และมุกดาวรรณก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่อยู่

            แถมล่าสุดศาลฎีกา (สิ้นสุดแล้ว)ศาลฏีกาในชั้นอุทธรณ์พิพากษายืนโทษ! คุก 9 เดือน 3 สส.ภูมิใจไทย คดีเสียบบัตรแทนกัน ฉลอง เทิดวีระพงศ์ อดีต ส.ส.เขต 2 พัทลุง ภูมิศิษฏ์ คงมี อดีต ส.ส.เขต 1 พัทลุง , นางนาที รัชกิจประการ ยิ่งทำให้ภาพของพรรคออกมาในทางไม่ดีนัก คนอื่นๆยังไม่พบร่องรอยที่ชัดเจนนักว่ามีการเคลื่อนไหว เตรียมการ กับช่วงระยะเวลาที่เหลืออยู่ไม่มากนัก และเผลอๆ เจ้ต้อยอาจจะลาออกก่อนครบวาระ ลาออกหลังจากจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 เสร็จแล้ว ซึ่งตามไทม์ไลน์ ต้องแล้วเสร็จสิงหาคม หรืออย่างช้าก็กันยายน เพื่อให้มันใช้วันที่ 1 ตุลาคม

             กล่าวสำหรับผลงานของเจ้ต้อยในฐานะคนไกล มองเห็นภาพกว้างๆ ที่พอจะเจียระไนให้อ่านกันคร่าวๆครับ และส่วนใหญ่เป็นการดำเนินการตามนโยบายที่แถลงไว้ การส่งเสริมพัฒนาด้านการกีฬาด้วยการก่อสร้างสนามกีฬาประจำอำเภอในหลายอำเภอ สนามกีฬากลางจังหวัด นครศรีธรรมราช สนามกีฬาประจำอำเภอ เช่นร่อนพิบูลย์ ทุ่งสง จุฬาภรณ์ เชียรใหญ่ หัวไทร สิชล ฉวาง ทุ่งใหญ่ และ ท่าศาลา ทั้งนี้เพื่อให้เป็นสถานที่ออกกำลังกายของประชาชนในแต่ละอำเภอ อันจะทำให้ประชาชนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ เยาวชนห่างไกลจากยาเสพติด ติดตั้งกล้องวงจรปิด (cctv)ในทุกหมู่บ้าน พร้อมฟ รีwifi ยกระดับการบริการ รพ.สต. 48 แห่ง ที่รับการถ่ายโอนมาจาก กระทรวงสาธารณสุข ซึ่ง รพ.สต. เป็นสถานสาธารณสุขอันดับแรกในระดับตำบล หากมีการยกระดับการบริการที่ดี มีคุณภาพ ประชาชนจะได้ไม่ต้องเดินทางเข้าไปแออัดรักษากันอยู่ในโรงพยาบาลในเมือง รพ.สต.จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ยังจะต้องได้รับการยกระดับ พัฒนาการให้บริการสูงยิ่งขึ้นไป

          มีการปรับปรุงสนามเทนนิส สนามหน้าเมืองและสนามกีฬากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเทนนิสเป็นกีฬาของคนอีกระดับหนึ่ง แต่ อบจ.ต้องดูแลคนทุกประเภท ยกระดับกลุ่มอาชีพ วิสาหกิจ อบจ.เช่น กลุ่มปลาดุกร้า เขาพระทอง อ.ชะอวด ส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้ง 23 อำเภอ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ไม่ควรลืมว่า นครศรีธรรมราชมีแหล่งท่องเที่ยวเที่ยวทุกอำเภอ เรามีพร้อม น้ำตก ภูเขา ทะเล ทุ่งนา ป่าปาล์ม และการท่องเที่ยว คือแหล่งรายได้เข้าสู่จังหวัด

           นอกจากนี้ยังมีการจัดการเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ถนนหนทางอีกมากมาย 1. รายจ่ายเงินสะสมขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ปี 2567 ดำเนินการปรับปรุงถนน 27 สายทาง ระยะทางรวม 64.800 กิโลเมตร 2. เงินกู้ทุนส่งเสริมกิจการขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ปี 2567 ดำเนินการปรับปรุง 15 สายทาง ระยะทางรวม 50.260 กิโลเมตร 3. เงินอุดหนุนเฉพาะกิจขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ปี 2567
โดยสรุป ดำเนินการปรับปรุงถนนทั้งหมด 44 เส้นทรง ระยะทางรวม 122.060 กิโลเมตร นี่เป็นผลงานคร่าวๆ กว้างๆของ อบจ.นครศรีธรรมราช ในรอบสามปีกว่าๆ จริงๆมีผลงานปลีกย่อยอีกมาก แต่หยิบภาพกว้างๆมาให้เห็น เพื่อประกอบการพิจารณาในอนาคต มีนโยบายเดียวที่ยังไม่ทำคือ โครงการศูนย์ดาราศาสตร์ (ท้องฟ้าจำลอง) ยังติดปัญหาเล็กๆน้อย …กุมภาพันธ์ 2568 วัดดวงกันในสนามเลือกตั้งครับ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!