ประจวบคีรีขันธ์-จัด“โครงการทุ่งประดู่ ซั้งทูเดอะซี ปี 2”สร้างบ้านปลารักษาทรัพยากรธรรมชาติ

ประจวบคีรีขันธ์-จัด“โครงการทุ่งประดู่ ซั้งทูเดอะซี ปี 2”สร้างบ้านปลารักษาทรัพยากรธรรมชาติ

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

           เมื่อวันที่ 25 ก.ค.67 นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประ เทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบฯ เปิดเผยว่า ททท.สำนักงานประจวบฯ ร่วมกับประมงจังหวัดประจวบฯ วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวชุมชนทุ่งประดู่ และกลุ่มประมงพื้นบ้านทุ่งประดู่ จัดโครงการทุ่งประดู่ ซั้งทูเดอะซี ปีที่ 2 กิจกรรมอนุรักษ์ธรรมชาตินิเวศวิทยาทางทะเล สร้างบ้านให้ปลาอยู่ ที่บริเวณปากคลองบางน้อย อ.ทับสะแก จ.ประจวบฯ
          นำภูมิปัญญาวิถีชุมชนประมงพื้นบ้านชายฝั่งทับสะแกตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ มาประ ยุกต์สร้างเครื่องมือธรรมชาติดึงดูดสัตว์น้ำให้มาอาศัยอยู่รวมกัน เรียกว่า “ซั้ง” เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์น้ำและแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำขนาดเล็ก สื่อสารถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ตอบแทนบุญคุณท้องทะเลทับสะแก ที่ได้ให้ทรัพยากรให้ ปลา ให้กุ้ง ให้สัตว์น้ำ ได้เลี้ยงชีพทำมาหากินเลี้ยงครอบครัวมาแต่ครั้งอดีต
           ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นการสานต่อโครงการซั้งทูเดอะซี เมื่อปีที่แล้ว โดยการทำ “ซั้ง” หรือที่เรียกว่าปะการังเทียมจากภูมิปัญญาชาวประมงพื้นบ้านชายฝั่ง ทำขึ้นจากวัสดุธรรมชาติที่สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้ง่าย โดยวิธีการทำซั้ง ชาวบ้านจะนำไม้ไผ่มาตัดเป็นท่อนตามแต่จะกำหนดขนาดความยาวที่เหมาะสมผูกด้วยเถาวัลย์หรือเชือกก็ได้ ในสมัยก่อนก็จะผูกด้วยเถาวัลย์ ปัจจุบันก็จะผูกด้วยเชือกแล้วจากนั้นนำมาผูกติดกับทางมะพร้าว ซึ่งชาวบ้านจะนำใบมะพร้าวมาผูกมัดเป็นเปียในลักษณะเดียวกับการถักผมเปียก่อน เพื่อให้สะดวกต่อการขนลงเรือ โดยจะถ่วงน้ำหนักกับแท่งปูนทรงสี่เหลี่ยมหนักประมาณ 40 กิโลกรัม เสร็จแล้วก็จะขนลงเรือไปปล่อยซั้งลงในทะเลห่างจากชายฝั่งประมาณ 200 เมตร
           ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมดังกล่าวนอกจากเป็นการอนุรักษ์การดำรงวิถีประมงชายฝั่งพื้นบ้านและภูมิปัญญาประมงท้องถิ่นให้คงอยู่แล้ว ยังเป็นการรณรงค์การท่องเที่ยวและการรักษาทรัพยากรท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ จุดประกายจากกิจกรรมเชิงอนุรักษ์จากภูมิปัญญาชาวประมงพื้นบ้านชายฝั่งทับสะแก ซึ่งได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องให้นำไปสู่สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจการประมงและการท่องเที่ยวให้กับ อ.ทับสะแก ตามนโยบายของรัฐบาล กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และจังหวัดประจวบฯ ได้อย่างยั่งยืน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!