ประจวบคีรีขันธ์-สสปน.เร่งยกระดับการท่องเที่ยวฯ

ประจวบคีรีขันธ์-สสปน.เร่งยกระดับการท่องเที่ยวฯ

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

          เมื่อวันที่ 26 ก.ค.67 ที่โรงแรมอมารี หัวหิน จ.ประจวบฯ นายสินาทร โอ่เอี่ยม รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ เป็นประธานเปิดการประชุม “สัมมนาเพื่อยกระดับการท่องเที่ยวคุณภาพสูงผ่านการจัดงานไมซ์อย่างยั่งยืน (Enhancing the Potential of High Value Tourism through MICE”s Sustainability Industry) มี นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ดร.สุรัชสานุ์ ทองมี ผอ.สำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ภาคกลาง (TCEB ภาคกลาง) นางสาวพัชรศรี สมบัติทวีพูน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดประจวบฯ นางวาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและไมซ์ในพื้นที่ประจวบฯ-เพชรบุรี เข้าร่วมสัมมนา

              สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) เร่งยกระดับการท่องเที่ยวคุณภาพสูง ถ่ายทอดองค์ความรู้ผ่านการสัมมนา “เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวคุณภาพสูงผ่านการจัดงานไมซ์อย่างยั่งยืน” โดยมีผู้ประกอบการท่องเที่ยวและผู้ประกอบการไมซ์จากหัวหิน-ชะอำ และพื้นพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 60 แห่ง เข้าร่วม โดยมุ่งเน้นการถ่ายทอดองค์ความรู้ เปิดเวทีให้ผู้เชี่ยวชาญ นักธุรกิจ และนักวิชาการทั้งจากภาครัฐ และภาคธุรกิจเอกชน ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง

             มีการบรรยายหัวข้อ “การจัดงานไมซ์อย่างมืออาชีพ…จะทำอย่างไรให้ WOW”, “การจัดการความยั่งยืนจะสามารถยกระดับขีดความสามารถของผู้ประกอบการไมซ์ไทยได้จริงหรือไม่”, “กุญแจแห่งความสำเร็จของการจัดการความยั่งยืนของธุรกิจในอุตสาหกรรมไมซ์” โดยวิทยากร นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี MD โรงแรมเดอะสุโกศล นายสุทธิชัย บัณฑิตวรภูมิ Executive Vice President บริษัท เอ็น.ซี.ซี แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเมนท์ จำกัด และ นางสาวจิตตินทร์ ฤทธิรัตน์ ที่ปรึกษาด้านความยั่งยืน สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ และอีกหนึ่งในไฮไลท์ของการประชุมสัมมนาครั้งนี้คือ การบรรยายพิเศษหัวข้อ “โอกาสใหม่ของไมซ์ ทำไมถึงต้องยั่งยืน” โดยนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา

             นายสินาทร โอ่เอี่ยม กล่าวว่า จ.ประจวบฯ เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูงทั้งทรัพยา กรด้านการท่องเที่ยวที่มีอย่างหลากหลายในพื้นที่ อาทิ มรดกทางธรรมชาติ วัฒนธรรมและวิถีชีวิต ความได้เปรียบของทำเลที่ตั้งและเส้นทางการคมนาคมที่พรั่งพร้อมในการเดินทาง และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวและผู้มาเยือน รวมถึงเป็นที่นิยมของนักเดินทางกลุ่มไมซ์ หรือนักท่องเที่ยวคุณภาพสูงในการจัดประชุมสัมมนาและทำกิจกรรมไมซ์ต่างๆ ในพื้นที่ จังหวัดได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมในการยกระดับการพัฒนาการบริการเพื่อรองรับรับนักท่องเที่ยวคุณภาพสูง ซึ่งการขับเคลื่อนดังกล่าวจะสำเร็จและเกิดความยั่งยืนได้ก็ต่อเมื่อมีความร่วมมือกันของทุกภาคส่วน เพื่อสานพลังร่วมกันและเติมเต็มซึ่งกันและกัน ซึ่งเราจะมองเห็นทั้งข้อได้เปรียบและข้อจำกัดในทุกมิติที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนได้อย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม

             ด้าน ดร.สุรัชสานุ์ ทองมี กล่าวว่า สสปน.เล็งเห็นศักยภาพของหัวหิน-ชะอำ โดยเห็นว่าพื้นนี้ได้รับความสนใจจากนักธุรกิจกลุ่มไมซ์ทั้งในและต่างประเทศเข้ามาเยี่ยมเยือนตลอดทั้งปี การเร่งเพิ่มองค์ความรู้ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันทางด้านการจัดกิจกรรมไมซ์อย่างยั่งยืนแก่ผู้ประกอบการไมซ์ไทย และการสนับสนุนด้านการตลาดร่วมกันของผู้ประกอบการในจังหวัดประจวบฯ และพื้นที่ภาคกลางของประเทศ จะยิ่งทำให้พื้นที่โดดเด่นและยกระดับขึ้นสู่การท่องเที่ยวคุณภาพสูงในอนาคต อีกทั้งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติมาตรฐานเบื้องต้นด้านการจัดงานไมซ์อย่างยั่งยืนของ สสปน. มีการคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการประชุมสัมมนาที่เกิดขึ้น เพื่อวัดกิจกรรมที่จัดขึ้นจริงและกระตุ้นการรับรู้ให้แก่ผู้เข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ สามารถนำแนวทางปฏิบัติมาตรฐานการจัดงานไมซ์อย่างยั่งยืนนี้ไปปฏิบัติได้จริงต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!