ประจวบคีรีขันธ์-หว้ากอจัดใหญ่ 3 วัน 3 คืน การแสดง แสง สี เสียง เทิดพระเกียรติพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย 18-20 ส.ค.66

ประจวบคีรีขันธ์-หว้ากอจัดใหญ่ 3 วัน 3 คืน การแสดง แสง สี เสียง เทิดพระเกียรติพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย 18-20 ส.ค.66

ภาพ-ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

                เมื่อเวลา 19.30 น.วันที่ 18 สิงหาคม 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอม เกล้า ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมการแสดง แสง สี เสียง เพื่อเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย
                เนื่องในโอกาสการจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติประจำปี พ.ศ.2566 โดยมี นางวนิดา พิมอุบล รองผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการอุทยาน นางกฤษณา แผ่แสงจันทร์ วัฒนธรรมจังหวัดประจวบฯ นายสมชาย ปี่แก้ว นายก อบต.คลองวาฬ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารอุทยานวิทยาศาสตร์หว้ากอ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้าร่วมพิธี
                ทั้งนี้การจัดงานค่ายสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 39 โดยจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18-24 สิงหาคม 66 รวม 7 วัน 6 คืน ซึ่งภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการต่างๆ เกี่ยวกับพระราชประวัติ พระอัจฉริยภาพ พระปีชาสามารถ ของพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ รวมไปถึงฐานกิจกรรมวิทยา ศาสตร์ต่างๆมากมาย โดยทุกฐานกิจกรรมงดเว้นค่าเข้าชมทั้งกลางวันและกลางคืน
              โดยคาดหวังว่าจะมีกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมในกิจกรรมงานครั้งนี้ กว่า 15,000 คน ซึ่งในส่วนการจัดการแสดง แสง สี เสียง เพื่อเทิดพระเกียรตินี้ จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน 3 คืน ระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคม 66 ตั้งแต่เวลา 19.30 น.เป็นต้นไป โดยการแสดง แสง สี เสียง เป็นรูปแบบการแสดงเรื่องราวทั้งหมด 5 องค์ องค์ที่ 1 เกี่ยวกับพระราชประวัติ องค์ที่ 2 พระราชกรณียกิจ The Second King พระราชทานชื่อเมืองประจวบคีรีขันธ์ องค์ที่ 3 สุริยุปราคา ณ บ้านหว้ากอ องค์ที่ 4 พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย ทรงวางรากฐานด้านวิทยาศาสตร์ โบราณสถาน ที่เป็นที่ตั้งกล้องโทรทรรศน์ของนักดาราศาสตร์ต่างชาติที่ร่วมสังเกตการณ์ และ องค์ที่ 5 พระมหากษัตริย์กับหว้ากอ เป็นต้น
               นางวนิดา พิมอุบล รองผู้อำนวยการ รักษาการตำแหน่งผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ เปิดเผยว่า กิจกรรมงานที่จัดขึ้นทั้งหมด 7 วัน 6 คืน นี้ เพื่อเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหามงกุฎพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช” พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย และเพื่อสร้างระบบคิด ปลูกจิตวิทยาศาสตร์ ให้แก่ เด็ก นักเรียน นักศึกษา ในระบบโรงเรียน และนอกระบบโรงเรียน รวมถึงประชาชนทั่วไป
               อีกทั้ง ได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและพระปรีชาญาณของพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย และเพื่อส่งเสริมอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้และเป็นแหล่งท่องเที่ยวประจำปีของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อีกทางหนึ่งด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!