ประจวบคีรีขันธ์-จัดหางานจังหวัดฯนำทีมรวบต่างด้าวคาร้านหมูกระทะขณะกำลังทำงาน

ประจวบคีรีขันธ์-จัดหางานจังหวัดฯนำทีมรวบต่างด้าวคาร้านหมูกระทะขณะกำลังทำงาน

ภาพ-ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม

       เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 เวลา 12.45 น. นางอาภัสรา ชุมทอง จัดหางานจังหวัดประจวบ คีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายกษมา ชูสุข นักวิชาการแรงงานชำนาญการ และเจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ดำเนินการตรวจสอบ จับกุม และดำเนินคดีนายจ้าง สถานประกอบการ และคนต่างชาติ ที่กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว และทำงานโดยผิดกฎหมาย
        รวมทั้งประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้นายจ้าง สถานประกอบการ และคนต่างชาติ เร่งรัดดำ เนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 ในพื้นที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบ คีรีขันธ์ ได้เข้าตรวจสอบร้านหมูกระทะ พบว่ามีแรงงานต่างชาติสัญชาติเมียนมา จำนวน 5 คน (เพศชาย 2 คน เพศหญิง 3 คน) ทำงานอยู่ภายในร้านหมูกะทะ
         เมื่อตรวจสอบพบว่าคนต่างด้าวไม่มีเอกสารประจำตัวคนต่างด้าว และเอกสารการได้รับอนุญาตทำงานใบอนุญาตทำงานกับ จำนวน 4 ราย (เพศชาย 2 ราย เพศหญิง 2 ราย ซึ่งเป็นการกระทำความผิดตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ใน“มาตรา 8 ห้ามคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้” และได้ดำเนินคดีนายจ้าง โดยกล่าวหาว่า “ให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้” อันเป็นความผิดตามพระราชกำหนดบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยนำตัวแรงงานต่างด้าวส่งสถานีตำรวจภูธรบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
         นางอาภัสรา ชุมทอง จัดหางานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ขอแจ้งประชาสัมพันธ์ว่า ตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ห้ามคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากสิทธิที่ทำได้ มีโทษปรับตั้ง แต่ 5,000 – 50,000 บาท และถูกส่งกลับประเทศต้นทาง รวมทั้งไม่สามารถขอรับใบอนุญาตทำงานได้จนกว่าจะพ้นโทษมาแล้วเป็นระยะเวลา 2 ปี และนายจ้าง สถานประกอบการที่รับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน หรือให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิ มีโทษปรับตั้งแต่ 10,000 – 100,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน หากกระทำผิดซ้ำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000 – 200,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน และห้ามจ้างคนต่างด้าวทำงานเป็นเวลา 3 ปี
          ทั้งนี้ หากพบเห็นการจ้างแรงงานต่างชาติผิดกฎหมาย หรือพบเห็นคนต่างชาติทำงานนอกเหนือจากที่สิทธิจะทำได้ ขอความร่วมมือทุกท่านแจ้งเบาะแสมาที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!