อยุธยา-เตรียมจัดงานมหกรรมนาฏดนตรี เปิดตำนานการแสดงลิเก กระตุ้นเศรษฐกิจ

อยุธยา-เตรียมจัดงานมหกรรมนาฏดนตรี เปิดตำนานการแสดงลิเก กระตุ้นเศรษฐกิจ

ภาพ-ข่าว นราเอก ตันศิริ : นพดล บำเพ็ญสัตย์

       จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แถลงข่าวการจัดงานมหกรรมนาฏดนตรี เปิดตำนานการแสดงลิเก กระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม นำลิเกดัง 5 จังหวัดมาแสดง นำโดย ศรราม น้ำเพชร ชมฟรีตลอด 5 วัน
       เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ที่ วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา นายธีรศักดิ์ โฉมศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางจุรีพร ขันตี วัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “มหกรรมนาฏดนตรี เปิดตำนานการแสดงลิเก” โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนและสื่อมวลชน เข้าร่วมการแถลงข่าวในครั้งนี้
        นายธีรศักดิ์ โฉมศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า การจัดงาน “มหกรรมนาฏดนตรี เปิดตำนานานการแสดงลิเก” ภายใต้แผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ประ กอบด้วย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สระบุรี อ่างทองสิงห์บุรี ลพบุรี และชัยนาท ตั้งอยู่บริเวณที่ ราบลุ่มภาคกลาง อันอุดมสมบูรณ์ มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม หลายเชื้อชาติอาศัยอยู่ร่วมกันเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม ซึ่งมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน มีการสร้างสรรค์องค์ความรู้ การถ่ายทอดภูมิปัญญาเฉพาะของพื้นที่แต่ละแห่ง ทั้งด้านภาษา วัฒนธรรม ประเพณี
         รวมไปถึงศิลปะการแสดงพื้นบ้าน ที่เป็นเอกลักษณ์และอัดลักษณ์โดดเด่น ก็คือศิลปะการแสดงลิเก มหรสพที่ทรงคุณค่าของไทย ซึ่งในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน มีศิลปินนักแสดงลิเก จำนวนมากมายหลายคณะ และมีชื่อเสียงได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ทุนทางวัฒนธรรมเหล่านี้ จะช่วยช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม สามารถกระตุ้นการท่องเที่ยว สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว และพัฒนาศักยภาพการแข่งขันทางการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดได้ ส่งผลให้เกิดการสะพัดของรายได้จากการท่องเที่ยว ช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและส่งเสริมการกระจายรายได้สู่ชุมชน
           ทางด้าน นางจุรีพร ขันตี วัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจส่งเสริมสนับสนุนภูมิปัญญาพื้นบ้านให้มีพื้นที่ในการนำเสนอคุณค่าของงานศิลปวัฒนธรรม
          โดยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ สืบสานมรดกทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์นี้ให้คงอยู่และเพื่อเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ โดยการเปิดพื้นที่ให้กับศิลปิน พื้นบ้านและผู้ประกอบการพื้นถิ่นของรัฐบาลขับเคลื่อน Soft Power ของไทย สู่การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงได้จัดงานมหกรรมนาฏดนตรีเปิดตำนานการแสดงลิเก ภายใต้แผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบนขึ้น
          ซึ่งงาน “มหกรรมนาฏดนตรี เปิดตำนานการแสดงลิเก” ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 ถึง 4 สิงหาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. – 24.00 น. ณ ลานหลังวัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โดยมี การแสดงลิเกจากคณะลิเกชื่อดังในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน จำนวน 5 วัน 5 คณะ นำโดย ศรราม น้ำเพชร พรเทพ พรทวี ไชยา มิตรชัย กุ้ง สุธิราช วงศ์เทวัญ และพบกับการจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน และผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน จำนวนมากกว่า 100 ร้าน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!