อุบลราชธานี-ส.ส.สุทธิชัย จรูญเนตร ของบก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียรพ.ตระการพืชผล

อุบลราชธานี-ส.ส.สุทธิชัย จรูญเนตร ของบก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียรพ.ตระการพืชผล

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดอุบลราชธานี

             วันนี้ ( 31 ก.ค.67 ) นายสุทธิชัย จรูญเนตร ส.ส.อุบลราชธานี พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวของเราว่า ด้วยโรงพยาบาลตระการพืชผล อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี มีความประสงค์ขอรับการสนับสนุนงบประมาณงบรายจ่ายประจำปี 2568 สำหรับก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสีย ขนาด 300 ลูกบาศก์เมตร / วัน เพื่อแก้ปัญหาข้อร้องเรียนจากชุมชน เรื่องน้ำเสียที่บำบัดแล้วปล่อยออกชุมชนไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

            ซึ่งระบบที่ใช้งานในปัจจุบันก่อสร้างและใช้งานมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2545 ทำให้ไม่สามารถรองรับน้ำเสียที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น เส้นทางเดินท่อรองรับน้ำเกิดชำรุดทรุดตัวเพราะการต่อเติมอาคารและสิ่งปลูกสร้าง จนไม่สามารถควบคุมปริมาณน้ำที่จะเข้าสู่ระบบบำบัด หรือน้ำที่เข้ามาในระบบก็ไม่สามารถจัดการคุณภาพได้มาตรฐาน จนส่งผลเกิดข้อร้องเรียนจากชุมชน และ สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 12 จังหวัดอุบลราชธานี เข้าตรวจสอบ พร้อมกับเร่งให้โรงพยาบาลตระการพืชผล ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้บำบัดได้ตามมาตรฐานภายใน 120 วัน
         โรงพยาบาลตระการพืชผล ได้รับการพัฒนาศักยภาพบริการ จากโรงพยาบาลชุมชนขนาด M2 เป็นโรงพยาบาลทั่วไป M1 จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียที่สามารถรองรับปริมาณน้ำเสียให้เพียงพอ และสามารถควบคุมระบบบำบัดให้ได้มาตรฐาน ดังนั้น จึงใคร่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียขนาด 300 ลูกบาศก์เมตร / วัน วงเงินงบประมาณ 22,036,323.13 บาท (ยี่สิบสองล้านสามหมื่นหกพันสามร้อยยี่สิบสามบาทสิบสามสตางค์) จากงบรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568
           นายสุทธิชัย จรูญเนตร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า โรงพยาบาลตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 150 เตียง เป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายโซน 2 รับผิดชอบ 6 อําเภอ มีประชากรในเขตพื้นที่บริการกว่า 400,000 คน ทําให้ในแต่ละวันมีผู้มาใช้บริการเป็นจํานวนมาก สิ่งที่ตามมาคือทําให้เกิดน้ำเสีย ของเสีย สิ่งปฏิกูลเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากเกินกว่าที่บ่อบําบัดน้ำเสียของโรงพยาบาลจะรองรับได้ ซึ่งบ่อบําบัดน้ำเสียที่มีอยู่ยังเป็นแบบเฉพาะจุด เฉพาะที่ และอยู่ในสภาพที่ชํารุดทรุดโทรม ทรุดตัว เพราะใช้งานมานานกว่า 21 ปี ทําให้การทํางานของบ่อบำบัดไม่มีประสิทธิภาพ คุณภาพน้ำที่ได้ไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกําหนด ทําให้เกิดการหมักหมม เน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ และชุมชนใกล้เคียง
           นายสุทธิชัย จรูญเนตร กล่าวในตอนท้ายอีกว่า ดังนั้น เมื่อวันที่ 25 ก.ค.67 ที่ผ่านมา ในโอกาสประชุมสภาฯ ตนจึงได้หารือประธานสภาผู้แทนราษฎร ถึงโครงการพัฒนาบ่อบําบัดน้ำเสีย ของโรงพยาบาลตระการพืชผล และของบประมาณก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียขนาด 300 ลูกบาศก์เมตร / วัน ในวงเงินตามที่โรงพยาบาลตระการพืชผล ระบุ ทั้งนี้ เพื่อให้บ่อบำบัดน้ำเสียได้มาตรฐาน อีกทั้งเป็นการแก้ไขปัญหาด้านต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น อีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!