ประจวบคีรีขันธ์-ตำรวจ CIB ร่วมตำรวจน้ำรวบเรือต่างด้าว 3 สัญชาติลักลอบทำประมงในเขตไทย

ประจวบคีรีขันธ์-ตำรวจ CIB ร่วมตำรวจน้ำรวบเรือต่างด้าว 3 สัญชาติลักลอบทำประมงในเขตไทย

ภาพ-ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

      วันที่ 3 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบช.ก. พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป รรท.ผบก.รน.,พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.รน,พ.ต.อ.ศราวุฒิ ลิจฉวีราช รอง ผบก. รน.,พ.ต.อ.พยงค์ เอี่ยมสกุล ผกก.4 บก.รน. และ พ.ต.ท.นัฐพงศ์ ตาแก้ว รอง ผกก.4 บก.รน..
สั่งการให้ ว่าที่ พ.ต.ท.อภิภพ กิจพฤกษ์ สว.ส.รน.6 กก.4 บก.รน.พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.รน.6 กก.4 บก.รน.
         ทราบว่ามีเรือลากเบ็ดไม่มีคนไทยในเรือ เข้ามาทำการประมง บริเวณหน้าอ่าวน้อย อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่จึงได้นำได้นำเรือตรวจการณ์ 630 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำเรือ ออกไปปฏิบัติหน้าที่ไปตรวจสอบยังจุดที่ได้รับแจ้ง พบเรือประมง ชื่อ ทรัพย์บำรุง 5964 00765 กำลังทำการประมง จึงส่งสัญญานให้หยุดทำการประมงและได้ตรวจสอบคนในเรือพบเป็นชาย 2 คน ไม่สามารถสื่อสารด้วยภาษาไทยได้
         จากการตรวจสอบบนเรือไม่พบเอกสารใบอนุญาตใช้เรือ ไม่พบเอกสารของคนบนเรือ จึงควบคุมเรือลำดังกล่าวมาตรวจสอบ จากล่ามแปลว่าทั้ง 2 คนบนเรือเป็นคนสัญชาติเวียดนามชื่อ นายเตริ่น ซวน ถ๋าว และ นาย เตริ่น ทัน ต๋วน จึงควบคุมตัวไว้ตั้งข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือทำการประมงในเขตการประมงไทย เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นบุคคลต่างด้าวทำหน้าที่ในเรือโดยไม่มีใบประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือนำตัวส่ง สถานีตำรวจภูธรเมืองประจวบคีรีขันธ์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย
          เรือลำที่ 2 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากสายลับ พบเห็นเรือลากเบ็ดไม่มีคนไทยในเรือ เข้ามาทำการประมงบริเวณหน้าอ่าวน้อย อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พบเรือประมงชื่อโชคสิรดา 2 กำลังทำการประมง ห่างจากสะพานปลาป้าฮวย ตำบลอ่าวน้อย อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประมาณ 9 ไมล์ทะเลเจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญานให้หยุดทำการประมงและได้ตรวจสอบคนในเรือพบเป็นชาย 1 คน สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ จึงขอตรวจสอบภายในเรือ
         ผลการตรวจสอบ พบเอกสารใบอนุญาตใช้เรือ หนังสือเดินทาง หนังสือคนประจำเรือ ใบอนุญาตทำงาน ระบุชื่อนาย SOVAT PI อายุ 40 ปี สัญชาติกัมพูชาแต่ไม่พบใบประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงแจ้งให้นาย SOVAT PI ทราบว่าต้องถูกจับกุมข้อหา เป็นบุค คลต่างด้าว ทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือทำการประมงในเขตการประมงไทย และเป็นบุคคลต่าง ด้าวทำหน้าที่ในเรือโดยไม่มีใบประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือจึงนำตัวพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
          เรือลำที่ 3 พบเรือลากเบ็ดไม่มีคนไทยในเรือ เข้ามาทำการประมงบริเวณหน้าอ่าวน้อย อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พบเรือประมงชื่อจ.โชคธนวรรณ กำลังทำการประมงจึงขอขึ้นตรวจสอบบนเรือ พบเป็นชาย 1 คน สามารถสื่อสารภาษาไทยภาษาไทยได้เป็นอย่างดี จากตรวจสอบบนเรือลำดังกล่าว พบเอกสารใบอนุญาตใช้เรือ หนังสือเดินทาง หนังสือคนประจำเรือ ใบอนุญาตทำงาน ระบุชื่อนาย DONE PHONETHASIT อายุ 45 ปี สัญชาติลาว แต่ไม่พบใบประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือ

         เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงแจ้งให้นาย DONE PHONETHASIT ทราบว่าต้องถูกจับกุมข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าว ทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือทำการประมงในเขตการประมงไทย และเป็นบุคคลต่างด้าวทำหน้าที่ในเรือโดยไม่มีใบประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือ จึงนำตัวส่ง สภ.เมือง จว.ประจวบคีรีขันธ์เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!