“เหยื่อเมา”วอน”นายกฯเศรษฐา”ยกเลิกนโยบายเปิดผับตี 4 เผย 5 พื้นที่ตายอื้อ..!!

“เหยื่อเมา”วอน”นายกฯเศรษฐา”ยกเลิกนโยบายเปิดผับตี 4 เผย 5 พื้นที่ตายอื้อ..!!

ภาพ-ข่าว:บ.ก.อรกัญญา หลิมสัมพันธ์

         นายประศม สุขแสวง ประธานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ พร้อมคณะคนพิการเหยื่อเมาแล้วขับจำนวน 10 คน ได้เดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล ยื่นหนังสือต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นากรัฐมนตรี ขอให้ยกเลิกนโยบายเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. ที่รัฐบาลประกาศนโยบายดังกล่าวโดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2566 เป็นต้นมา
          ทั้งนี้จากการสำรวจของเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับในพื้นที่ที่รัฐบาลประกาศ ได้แก่ 1. กรุงเทพฯ 2. จังหวัดชลบุรี 3.จังหวัดภูเก็ต 4. จังหวัดเชียงใหม่ 5. จังหวัดสุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย) ปรากฎว่าสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเมาแล้วขับเพิ่มขึ้นอย่างมากใน 5 พื้นที่ดังกล่าว ทั้งนี้แสดงให้เห็นว่านโยบายเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 ของรัฐบาลเพื่อหวังกระตุ้นเศรษฐกิจจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไม่ได้ผล
          เนื่องจากผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นคนไทย นโยบายเปิดสถานบันเทิงถิงเวลา 04.00 น. เพื่อหวังดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาจับจ่ายใช้สอย จึงไม่ใช่เรื่องจริง ตรงกันข้ามกลับเป็นนโยบายส่งเสริมให้คนไทยเมาแล้วขับ เพิ่มมากขึ้น ขัดแย้งกับสิ่งที่รัฐบาลประกาศ
           ประธานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ เปิดเผยว่า การบริหารประเทศที่ดี รัฐบาลต้องฟังเสียงประชาชน ถ้านโยบายอะไรที่ประกาศไปแล้วล้มเหลวตัวชี้วัดมีปัญหา รัฐบาลสามารถประกาศยกเลิกได้ เพราะการดันทุรังจะนำมาซึ่งความเสียหาทางเศรษฐกิจอย่างใหญ่หลวงตามมา
นโยบายเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น.
           เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ และกลุ่มคนทำงานรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนเคยเสนอรัฐ บาลก่อนการประกาศนโยบาแล้วว่า จะได้ไม่คุ้มเสีย เนื่องจากมาตการต่างๆ ที่รัฐบาลประกาศก่อนจะให้ขับเคลื่อนนโยบายไม่ได้ดำเนินการเลย อาทิเช่น การตรวจแอลกอฮอล์ผู้มาใช้บริการก่อนออกจากสถานบันเทิง การประสานงานจัดหาบริการรถรับส่งกับผู้ที่เมาแล้วขับ การจัดจุดพักให้กับผู้ที่ใช้บริการ ฯลฯ
           สถานบันเทิงที่ได้รับอนุญาตให้เปิดถึงเวลา 04.00 น. ส่วนใหญ่ไม่ได้ดำเนินการตามมาตรการขอความร่วมมือตามที่รัฐบาลประกาศ แต่ที่สำคัญที่สุด นโยบายเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. เปิดช่องทางให้สถานบันเทิงที่ไม่ได้รับอนุญาตลักไก่เปิดเกินเวลา โดยมีการเสนอจ่ายผลประโยชน์ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจบางราย ประธานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ กล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!