เชียงใหม่-สาธารณสุขฯ จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม

เชียงใหม่-สาธารณสุขฯ จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดเชียงใหม่

           สนง.สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม Kick off กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย สร้างความตระหนักในการป้องกันไข้เลือดออกและโรคระบาดจากยุงในช่วงหน้าฝน
           วันนี้ (9 ส.ค. 67) นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรม จิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม Kick off กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนพรรษา 72 พรรษา สมเด็จพระพันปีหลวง ที่ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นการปล่อยแถวประชาชน จิตอาสา และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ลงพื้นที่ชุมชนพร้อมกันทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อไปร่วมกันกำจัดยุงลายในช่วงฤดูฝน
          โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 ได้ร่วมกันจัดโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนมีความเข้าใจ และช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างถูกวิธี ลดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก รวมถึงโรคต่างๆ ที่เกิดจากยุงเป็นพาหะนำโรค โดยเน้นกำจัดยุงลายตามบ้านเรือนประชาชน สถานที่ราชการ โรงเรียน และสถานที่ต่างๆ
          ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 30 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้ว 2,015 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 169.87 ต่อแสนประชาชน โดยมีอัตราป่วยสูงที่สุด ในอำเภอแม่วาง อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอสันทราย อำเภอเวียงแหง และอำเภอแม่แตง มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย หากเทียบกับปี 2566 ที่ผ่านมา
          ในช่วงเวลาเดียวกันจะเห็นได้ว่า ปีนี้พบผู้ป่วยน้อยลง 2.1 เท่า ซึ่งสถานที่สำคัญ เช่น ชุมชน วัด โรงเรียน โรงพยาบาล ยังคงพบค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายเกินเกณฑ์มาตรฐาน หากไม่เร่งกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างต่อเนื่อง อาจทำโรคไข้เลือดออกแพร่ระบาดขยายวงกว้างมากขึ้น

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!