อุทัยธานี-จัดงานวิจิตรธานี ถิ่นนี้อุทัย 191 ปี บ้านสะแกกรัง

อุทัยธานี-จัดงานวิจิตรธานี ถิ่นนี้อุทัย 191 ปี บ้านสะแกกรัง

ภาพ-ข่าว:วราภรณ์ จันทรังษ์

          ที่จังหวัดอุทัยธานี เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา( 22 ส.ค.) เวลา 19.00 น. ที่ วัดอุโปสถาราม หรือวัดโบสถ์ โบราณสถานและสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดอุทัยธานี ตำบลสะแกกรัง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัย ธานี นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เป็นประธานเปิดงานวิจิตรธานี ถิ่นนี้อุทัย 191 ปี บ้านสะแกกรัง
          โดยมี นายศรณ์จักร์ชัย ชูวาพิทักษ์ นายวิฑูรย์ สิรินุกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี พล.ต.ต.ณรงค์เดชศ์ ศักดิ์สมบูรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี นางสาวปานัดฌา ไทยเศรษฐ์​ นายกเทศ มนตรี​เมืองอุทัยธานี​ ส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน เข้าร่วมงานในพิธีเปิดกันอย่างคับ คั่ง
           โดยงานดังกล่าว​ จัดขึ้นระหว่าง​วันที่ 22-25 สิงหาคม 2567 ณ บริเวณลานวัดอุโปสถาราม หรือ วัดโบสถ์ อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี ภายในงานมีการเดินแบบชุดไทยกิตติมศักดิ์ จากส่วนราชการ นำโดย นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี และ นางสาวปานัดฌา ไทยเศรษฐ์​ นายกเทศมนตรี​เมืองอุทัยธานี​ โดยใช้บริเวณลานอุโบสถ โบราณสถาน​ของวัดเป็นฉากหลัง ภายในงานมีการประดับตกแต่งไฟดอกไม้ พร้อมด้วย​ร้านค้าอาหารไทยโบราณ​และอาหารร่วมสมัย โดยนักท่องเที่ยว​สามารถแต่งชุดไทยเที่ยวได้ตลอดทั้งงาน
            โดยการจัดงานวิจิตรธานี ถิ่นนี้อุทัย 191 ปี บ้านสะแกกรังในครั้งนี้ เพื่อเป็นการรักษาความเป็นเอกลักษณ์คุณค่าความสำคัญทางประ วัติศาสตร์ของจังหวัดอุทัยธานี เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอุทัยธานี ทั้งยังเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน และเนื่องด้วยจากประวัติศาสตร์ความเป็นมาของจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งมีการย้ายที่ตั้งเมืองจาก “เมืองอุไทยธานีเก่า” (อำเภอหนองฉาง) มาอยู่บ้านสะแกกรัง ซึ่งเป็นตลาดใหญ่อยู่ใกล้กับริมน้ำสะแกกรังมีความเหมาะสมทางด้านยุทธศาสตร์ ทั้งในด้านคมนาคมขนส่งและการค้าขาย มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2376 โดยนับถึงปีปัจจุบันนี้จะมีอายุครบ 191 ปี
           อีกทั้ง จังหวัดอุทัยธานี ยังถือเป็นจังหวัดทางประวัติศาสตร์ และการท่องเที่ยวจังหวัดหนึ่ง โดยสถานที่หนึ่งที่มีเอกลักษณ์ริมฝังแม่น้ำ นั่นคือ “แม่น้ำสะแกกรัง” มีชุมชนชาวแพที่มีวิถีชีวิตผูกพันสายน้ำแห่งนี้ โดยมีเรือนแพที่มีทะเบียนถูกต้อง ประมาณ 350 หลัง มีผู้อยู่อาศัยจริงประมาณ 100 กว่าหลังคาเรือน ชาวแพมีอาชีพทำประมงน้ำจืด เลี้ยงปลาในกระชังเป็นรายได้หลัก
             ส่วนสีสันของงานวิจิตรธานี ถิ่นนี้อุทัย 191 ปี บ้านสะแกกรังในคืนที่ผ่านมา เริ่มตั้งแต่ผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ และผู้ร่วมงาน ที่แต่งชุดไทยอย่างสวยงามเดินเข้าบริเวณงานก่อนจะเปิดงานบนเวที โดยมีคณะกลองยาวจากนักเรียนโรงเรียนอุทัยวิทยาคมนำหน้า ตามรูปแบบงานแล้วจะไม่มีการรำอะไรทั้งสิ้นแต่เสียงกลองยาวมันเร้าใจผู้ว่าฯถึงกับอดใจไม่ไหวรำเป็นคนแรกหลังจากนั้นคณะติดตามก็รำกันอย่างสนุกสนาน
         จากนั้นก็มีพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่โยผู้ว่าราชการจังหวัด และคนที่อยู่บนเวทีก็ล้วนแล้วแต่งชุดไทยประยุกต์กันอย่างสวยงามกันทุกคน แต่สัญญาณการเปิดงานแทนที่จะเป็นการลั่นฆ้องเปิดงาน แต่กับไม่ใช่กลายเป็นการให้สัญญาณเปิดงานแบบร่วมสมัยโดยร่วมกันเอามือแตะลูกโลกกลมใสมีอักษรสีอยู่ด้านในมีคำว่า “ วิจิตธานี ถิ่นนี้อุทัย 191 ปี บ้านสะแกกรัง”
         สีสันต่อมาก็เป็นการเดินแบบจากนายแบบนางแบบกิตติมศักดิ์ทั้งสิ้น นำโดยนายธีรพัฒน์ คัชมาตร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เดินคู่กับนางสาวปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ นายกเทศบาลเมืองอุทัยธานี ลูกสาว สส.ดังนายชาดา ไทยเศรษฐ์ และหัวหน้าส่วนราชการอีกหลายคู่มาเดินแบบชุดไทยประชันโฉมว่าใครจะเป็นขวัญใจประชาชน งานนี้เห็นจะเป็นคู่ประกวดของผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี กับนายกเทศบาลเมืองอุทัยธานี และงานนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานีถึงกับออกตัวว่าสู้นายกคนสวยๆไม่ได้แน่ ซึ่งก็เป็นจริงเพราะใครจะเป็นขวัญใจประชาชนจะได้รับดอกกุหลาบมากที่สุดก็คือนางสาวปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ นั่นเอง ขณะที่ผู้ร่วมงานที่แต่งชุดไทยกันมาก็เลือกที่จะหามุมสวยๆถ่ายภาพกันเป็นที่ระลึก และนำไปลงอวดโฉมในสื่อโซเชียลกันอย่างคึกคัก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!