ประจวบคีรีขันธ์-โครงการชลประทานจังหวัดฯร่วม “ประชาสัมพันธ์ป้องกันและต่อต้านยาเสพติด”

ประจวบคีรีขันธ์-โครงการชลประทานจังหวัดฯร่วม “ประชาสัมพันธ์ป้องกันและต่อต้านยาเสพติด”

ภาพ-ข่าว:กิตติศักดิ์ เพไร
บ.ก.อริย์ธัช พรอัศวโยธิน

            ยาเสพติดมีหลายประเภทตามลักษณะและผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจของผู้เสพ รวมทั้งตามแหล่งที่เกิดและผลกระทบต่อสังคมและครอบ ครัว ประเภทของยาเสพติดแบ่งได้เป็นหลายประเภท คือ ประเภทที่ ๑ ยาเสพติดให้โทษชนิดร้ายแรง เช่น เฮโรอีน, ฝิ่น, มอร์ฟีน, สำระเหย ประเภทที่ ๒ ยาเสพติดประเภทกดประสาท เช่น ฝิ่น, มอร์ฟีน, เฮโรอีน, สำระเหย ประเภทที่ ๓ ยาเสพติดประเภทกระตุ้นประสาท เช่น ยาบ้า (แอมเฟตามีน), ไอซ์, ยาอี ประเภทที่ ๔ ยาเสพติดประเภทหลอนประสาท เช่น แอลเอสดี (LSD), เห็ดขี้ควาย, สารระเหย ประเภทที่ ๕ ยาเสพติดประเภทออกฤทธิ์ผสมผสาน เช่น กัญชา, กัญชา
             ทั้งนี้ ยาเสพติดมีผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจอย่างรุนแรง รวมทั้งผลกระทบต่อสังคมและครอบครัว เช่น ความขาดยา, ความต้องการเสพอย่างรุนแรง, ความเสียหายทางสุขภาพ, ความเสียหายทางสังคม, และความเสียหายทางเศรษฐกิจ
              ดังนั้น การเสพยาเสพติด จึงเหมือนกับการที่เราดื่มยาพิษเข้าไปในร่างกาย ที่จะทำให้เราตายผ่อนส่ง เพราะยาเสพติดเหล่านี้ เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะค่อยๆทำลายระบบภายในร่างกายโดยเฉพาะระบบประสาทและสมอง ทำให้ร่างกายเราเสื่อมโทรม หมดสภาพ และเสียชีวิตในท้ายที่สุด
             ในนาม โครงการชลประทานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สำนักงานชลประทานที่ ๑๔ กรมชลประทาน จึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการ “รณรงค์ประชาสัมพันธ์ป้องกันและต่อต้านยาเสพติด” โดยหวังว่าจะทำให้ทุกคนได้เห็นความสำคัญในการร่วมมือกันและช่วยกันป้องกันไม่ให้ลูกหลานและคนในครอบครัว รวมถึง ญาติ เพื่อนและคนรู้จัก เข้าไปเกี่ยวข้องหรือพึ่งพายาเสพติด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!