สมุทรสาคร-จัดวิ่งการกุศล”วิ่งด้วยกัน รันเพื่อน้อง”

สมุทรสาคร-จัดวิ่งการกุศล”วิ่งด้วยกัน รันเพื่อน้อง”

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดสมุทรสาคร

         “มหาวิทยาลัยมหิดล สถาบันแห่งชาติ Bejound the Spectum และ คนรักสุขภาพทั่วฟ้าเมืองไทย ร่วมวิ่งการรกุศล” Run Together For Autsm วิ่งด้วยกันรันเพื่อ..น้อง” แน่นขนัด นักวิ่งใจฟู มอบเงินทุนก้อนแรกกว่า 8 แสนบาท อบรมบุคลากรของ “คลินิกพัฒนาการเด็กและแบบครอบครัวมีส่วนร่วม ” จำนวน 13 คลินิก ทั่วไทย
         (25 สิงหาคม 2567 ) สถาบันแห่งชาติเพื่อพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ Beyound the Spectrum กลุ่มเยาวชนอาสาเพื่อพัฒนาศักยภาพมนุษย์อย่างเท่าเทียม จัดวิ่งการกุศล Ruก Together For Autism -วิ่งด้วยกันรันเพื่อ…น้อง มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับ ออทิสติก ที่สามารถเกิดขึ้นในทุกครอบครัว สู่การสร้างเสริมกระบวนการเรียนรู้ และชี้แนะแนว ทางการปรับตัวให้สามารถอยู่ร่วมกันอย่างผาสุข งานนี้มีคนรักสุขภาพสมัครเข้าร่วมวิ่ง 690 คน และ ร่วมมอบ รายได้ทั้งหมดจากค่าสมัคร เป็นจำนวนทั้งสิ้น 876,800 บาท แก่สถาบันฯ
         รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า การจัดวิ่งการกุศลในวันนี้ ประ สบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมโดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนด้วยดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มเยาวซนจิตอาสา Beyond the Spectrum ในฐานะเริ่มต้นจัดกิจกรรมในครั้งนี้ โดยรายได้ทั้งหมดจากงานนี้จะนำไปก่อตั้งกองทุนเด็กพิเศษ เพื่อการดูแลเด็กออทิสติกอย่างถูกวิธี ช่วยให้เด็กออทิสติกใช้ชีวิตประจำวันได้ดีขึ้นเพื่อสร้างความเสมอภาพด้านการศึกษาปกติ ลดปัญหาความความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยทางสถาบันฯ ได้เริ่มนำเงินจากกองทุนไปฝึกอบรมบุคลากรให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ ในรูปแบบ “คลินิกพัฒนาการเด็กแบบครอบครัวมีส่วนร่วม” ซึ่งจะพร้อมเปิดให้บริการได้ทันที จำนวน 13 คลินิก ใน 11 จังหวัดครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาค และในอนาคตจะมีการขยายโครงการให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศต่อไป
        ผศ.พญ.แก้วตา นพมณีจำรัสเลิศ รองผู้อำนวยการผู้สถาบันแห่งชาติเพื่อพัฒนาเด็กครอบครัว เปิดเผยว่า การจัดคลินิกพัฒนาการเด็กแบบครอบครัวมีส่วนร่วม จะเป็นพื้นที่ให้บริการสำหรับกลุ่มครอบครัวที่มีสมาชิกออทิสติก มีเป้าหมายเพื่อมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของพ่อแม่ที่มีต่อการพัฒนาการลูก ผ่านการเล่นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการ ซึ่งทุกคลินิกที่เข้าร่วมโครงการจะมีบุคคลากรทางการแพทย์สาขาต่างๆ อาทิ กุมารแพทย์ นักจิตวิทยาเด็กและวัยรุ่น แพทย์ผู้สนใจด้านพัฒนา การเด็ก ทีมสหวิชาชีพที่ทำงานร่วมกับแพทย์ ฯลฯ เข้าร่วมฝึกอบรมกับสถาบันก่อนเข้ารับทุนสนับสนุน เพื่อนำองค์ความรู้ที่ถูกต้องไปปรับใช้และพัฒนาคลินิกให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างยั่งยืน คาดว่าคลินิกนี้จะสามารถเข้าถึงง่ายและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มเด็กออทิสติกทั่วประเทศ
          นายอธิป ถวิลวิทู ผู้ก่อตั้ง Beyond the Spectrum กล่าวว่า คณะทำงานเยาวชนจิตอาสาสาในนาม Beyond the Spectrum ซึ่งเป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นโดยไม่หวังผลกำไร มีความมุ่มมั่นและจะไม่หยุดที่จะเป็นส่วนหนึ่งต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนา และสร้างการรับรู้ที่ถูกต้อง ต่อภาวะออทิสติกอย่างต่อเนื่อง พวกเรารู้สึกขอบคุณที่การจัดงานครั้งนี้ได้รับการตอบรับเข้าร่วมงานอย่างดีจากทุกภาคส่วน และจะนำความสำเร็จในวันนี้ เป็นพลังในการสานต่อ และสร้างสรรค์กิจกรรมใหม่ๆเพื่อส่งสริมความก้าวหน้าอย่างยั่งยืนต่อไปกิจกรรมวิ่งการกุศล Run Together For Autism วิ่งด้วยกันรันเพื่อ…น้อง
         นอกจากจะมีกิจกรรมวิ่งเป็นไฮไลท์แล้ว ภายในงานมีการจัดนิทรรศการจากสถาบันแห่งชาติเพื่อพัฒนาเด็กและครอบครัว คณะครู นักวิชาชีพสาขาต่างๆจัดซุ้มให้ความรู้ด้านออทิสติกอย่างครบถ้วน อาทิ THAI model หนังสือนิทานสำหรับเด็ก กิจกรรมดนตรี เพื่อการเรียนร่วม และ เพิ่มสีสันสร้างความอิ่มเอมใจให้กับ ผู้ร่วมงาน และมี 4 กิจกรรมเวิร์คช็อปโดยยุวชนนักเรียน High school จิตอาสาในกลุ่ม Beyond the Spectrum ร่วมสร้างสีสัน
         อาทิ กิจกรรมร้อยลูกปัด ส่งเสริมสมาธิ ฝึกทักษะการใช้มือสองข้างและกล้ามเนื้อมัดเล็ก “Ant Painting D.LY.” การจุ่มสี่.ให้น้องหมี ด้วยสีรักษ์โลก TOA Organic Care สร้างสรรค์น้องหมี Bear Brick หนึ่งเดียวในสไตล์คุณ ลูกโป่งใสไฟ LED ของขวัญสุขใจผู้ให้ถูกใจผู้รับ กระบองเพชรDIY สร้างเสริมจิมจินตนา การ
        งานนี้ จึงเป็นงานที่นักวิ่งทุกคนนอกจากจะได้รับสุขภาพที่แข็งแรงผ่านกิจกรรมการออกกำลังกายแล้วยังมอบความสุขในการร่วมเป็นส่วนสำคัญ ในการมีส่วนร่วมพัฒนาน้องๆออทิสติกกลับบ้านอย่างอิ่มเอมใจ ความสุขที่ยั่งยืนนี้จะกลับมาอีกครั้งในปีหน้า จึงขอเชิญชวนผู้สนใจทั่วไปติดตามกิจกรรมของเราได้อย่างต่อเนื่องได้ที่ facebook fanpage – Run Together For Autism วิ่งด้วยกัน วันเพื่อ. น้อง และติดตามกิจกรรมของเยาวชนจิตอาสาในนาม Beyond the Spectrum เพื่อเป็นกำลังใจและ ไม่พลาดกิจกรรมต่างๆ ที่จะจัดขึ้นในลำดับต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!