อำนาจเจริญ-ชานุมานน้ำโขงหนุนสูง 6.90 เมตร ปภ.สั่งเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมตลอด24ชั่วโมง

อำนาจเจริญ-ชานุมานน้ำโขงหนุนสูง 6.90 เมตร ปภ.สั่งเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมตลอด24ชั่วโมง

ภาพ-ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน 

          วันนี้( 25 สิงหาคม 2567 )เวลา 10.00 น. ณ สถานีวัดระดับน้ำแม่น้ำโขง ตำบลชานุมาน อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ  นางขนิษฐา แห่งธรรม หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธรณภัยจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ตนและทีมงานลงพื้นที่ตรวจสอบระดับน้ำโขง ณ จุดวัดระดับน้ำเทศบาลตำบลชานุมาน
ระดับน้ำวันนี้ระดับตลิ่ง 13 เมตร ระดับน้ำวันนี้ วัดได้ 6.90 เมตรยังเหลืออีก5-6 เมตรจึงจะล้นตลิงแต่เราก็ไม่ประมาท ฝากเตือน ประชาชนที่อาศัย อยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำโขง โดยเฉพาะตามริมตลิ่ง ให้เฝ้า สังเกต ระดับน้ำ อยู่ตลอดเวลา
        เนื่องจากระยะนี้ มีฝนตกหนักทางตอนเหนือ ของแม่น้ำโขง มีน้ำโขง หนุนขึ้นสูง ไม่ว่าจะเป็นด้านจังหวัดนครพนม และจังหวัดมุกดาหาร ฝากเตือนประชา ชน ที่สัญจรไปมา โดยการใช้เรือหางยาวเป็นพาหนะ ในการ ออกจับปลาตามลำแม่น้ำโขง เพราะระยะนี้ น้ำโขงไหลเชี่ยว กราด น้ำจะมีสีแดงขุ่นข้น และมีเศษ ไม้เศษวัสดุต่างๆรอยปะปนมากับน้ำในลำน้ำโขง
        เรืออาจไปสะดุดได้ทำให้เกิดอันตราย ชึ่งเรือเรากำลังวิ่งอยู่ ในลำแม่น้ำโขง หรือออกหาปลาตามลำแม่น้ำโขง เป็นต้น ซึ่งก็จะทำให้เรือ ได้รับความเสียหาย เป็นอันตราย อัปปรางได้เช่นกัน ในการเดินทางในช่วงที่เพราะมีน้ำไหลเชี่ยวกลาดเช่นนี้ หากเป็นไปได้ ควรงดออกจับปลาในช่วงที่น้ำโขง เพิ่มระดับ และไหลเชี่ยวกราดอยู่
           ถึงแม้ว่าในระยะนี้ ระดับน้ำโขงทางด้านอำเภอชานุมานจังหวัดอำนาจ เจริญ ยังไม่ส่งผลกระทบ อะไรมากมาย ตนก็ขอให้ ประชาชนที่อาศัยอยู่ ใกล้กับริมตลิ่งแม่น้ำโขง ให้ระมัดระวัง และเตรียมพร้อมในการอพยพ อยู่ตลอดเวลา หากมีน้ำโขง หนุนสูงขึ้นไหลหลากเกิดขึ้น ประชาชนก็จะได้รับความปลอดภัย เราต้องมีการป้องกันไว้ก่อน เพราะทางตอนเหนือด้านจังหวัดนครพนม มุกดา หาร ยังมีน้ำโขงไหลหนุนมาอยู่ ตลอดเวลา
         แต่ในวันนี้ระดับน้ำค่อนข้างจะทรง ตัว หากไม่มีฝนตกและน้ำเหนือไหลหนุนมาอีก ระดับน้ำโขงคงลดลง ต่ำกว่านี้ ฝากเงินประชาชนให้เฝ้าติดตาม พยากรณ์อากาศ และข่าวสาร ต่างๆ ทางสื่อ อยู่ตลอดเวลา ถึงอย่างไรก็ตามทางอำเภอทางจังหวัด ได้มีการเตรียมพร้อมรับมือ หาก เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันขึ้นอยู่ตลอดเวลา ขอให้ประชาชนสบายใจได้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!