ประจวบคีรีขันธ์-พ่อค้าเป็ดพะโล้ขาย 3 ชม.30 ตัวหมดเกลี้ยง

ประจวบคีรีขันธ์-พ่อค้าเป็ดพะโล้ขาย 3 ชม.30 ตัวหมดเกลี้ยง

ภาพ/ข่าว: เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

ในวันหยุดสุดสัปดาห์หลายๆคนมักจะพาครอบครัวออกพักผ่อนตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆในพื้นที่ และต่างจังหวัดฯ หรือบางคนก็อาจจะไปเดินหาของกินของใช้ตามตลาดนัดเปิดท้ายแถวบ้านในช่วงวันหยุดแทนการเดินทางไกล ก็จัดว่าเป็นแหล่งเที่ยวสำหรับคนชอบช๊อปเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง
        ที่ตลาดนัดเปิดท้ายขายของในพื้นที่ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ก็จัดว่าเป็นแหล่งเที่ยวด้านอาหารอีกแห่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยพ่อค้าแม่ขายและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาเดินจับจ่ายซื้อหาสินค้าหลากหลายภายในตลาดแห่งนี้ในช่วงวันหยุด มีทั้งอาหาร ผัก ผลไม้ และอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ตามที่ต้องการให้เลือกหากันกลับไปบ้าน

เนื่องจากเป็นตลาดนัดที่เปิดบริการเพียงสองวันเฉพาะวันอังคารและวันเสาร์ และหากต้องการรับประทานอาหารปรุงสำเร็จก็จะมีให้เลือกชิมหลากหลายเมนู โดยจะมีสถานที่บริการไว้ให้ประชนชนและนักท่องเที่ยวได้นั่งรับประทานไว้ที่ด้านหน้าเวทีพร้อมเสียเพลงเพราะๆจากวงดนตรีกับบรรยากาศสบายๆ ยามเย็น
           ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวกำลังเดินเลือกหาของกินอยู่บริเวณภายในตลาด สังเกตุเห็นร้านขายเป็ดพะโล้รายหนึ่งมีความโดดเด่นเป็นพิเศษ เนื่องจากมีลูกค้ามายืนรอระหว่างที่เจ้าของร้านกำลังจัดร้านยังไม่ทันเสร็จ ทราบว่าเป็นร้านขายเป็ดพะโล้ขึ้นชื่อที่สุดใน อ.ปราณบุรี ชื่อร้าน”เป็ดพะโล้ โกโจ้” มีลักษณะเป็นรถพ่วงขนาดกลางทำเป็นซุ้มหลังคาทรงไทย โดยมีเป็ดพะโล้แขวนไว้เต็มแผงลอยส่งกลิ่นหอมหวนยวนใจผู้คนที่กำลังเดินผ่านไปมา

จากการสอบถามทราบว่า เจ้าของร้านชื่อคุณพรเทพ คล้ายเงิน อายุ 51 ปี หรือคุณโจ้ เป็นเจ้าของร้านเป็ดพะโล้ดังกล่าว โดยคุณโจ้เล่าว่า โดยปกติตนเองทำงานจ้างรับเหมาทั่วไปตามบริษัท ก่อนวันหยุดเสาร์อาทิตย์ก็จะหันมาจัดเตรียมของอุปกรณ์ต้มเป็ดเพื่อนำออกไปขายที่ตลาดแห่งนี้เฉพาะวันเสาร์เพียงวันเดียว แล้วให้แฟนขายก๋วยเตี๋ยวเป็ดไปด้วยกัน
          ส่วนเป็ดพะโล้ตนจะต้มครั้งระประมาณ 30 ตัว และทุกวันเสาร์ลูกค้าส่วนใหญ่มักจะมายืนรอให้ตนจัดร้านเสร็จก่อน เนื่องจากตนจะตั้งร้านเปิดขายช่วงประมาณบ่ายสองโมง ลูกค้าบางรายสั่งครั้งละ 2 ถึง 3 ตัว เพื่อนำกลับไปรับประทานที่บ้าน ใช้เวลาขายไม่กี่ชั่วโมงก็หมดแล้ว เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่จะติดใจรสชาติน้ำจิ้มเป็ดที่หอมอร่อยและเป็นสูตรที่ไม่เหมือนใคร

โดยคุณโจ้เล่าต่อว่า สูตรน้ำจิ้มรสเด็ดเป็นสูตรโบราณได้มาจากคุณน้าของตนโดยสมัยก่อนตอนยังเด็กตนเองเป็นคนช่วยคุณน้าทำเป็ดพะโล้ขายอยู่ที่ จ.ราชบุรี นานหลายปี หลังจากคุณน้าเสียตนก็นำสูตรการต้มเป็ดพะโล้พร้อมสูตรน้ำจิ้มรสเด็ดกลับมาทำขายที่ตลาดแห่งนี้ ยอมรับว่าต้นทุนเป็ดสดจากโรงงานมีราคาสูงผู้ประกอบการเป็ดพะโล้มีการแข่งขันในท้องตลาดกันเป็นจำนวนมาก
          แต่ที่ตนยืนอยู่ได้ก็เพราะสูตรการต้มเป็ดที่แตกต่างและน้ำจิ้มรสเด็ดที่ได้มาจากคุณน้าทิ้งไว้ให้เป็นสูตรโบราณสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน จนทำให้ตนพอเลี้ยงครอบครัวอยู่ได้ และหากใครอยากจะเรียนรู้สูตรการทำเป็ดพะโล้เพื่อนำไปทำกินเองหรือจะทำขายตนยินดีให้คำปรึกษามาหาได้ที่ ตลาดนัดเปิดท้ายใน อ.ปราณบุรีเฉพาะวันเสาร์ช่วงบ่างสองโมงเป็นต้นไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!