ร้อยเอ็ด-จัดพิธีมอบเกียรติบัตรผู้ได้รับรางวัลกิจกรรมรักษ์ สืบสาน ศาสตร์ศิลป์ ภาษาไทย

ร้อยเอ็ด-จัดพิธีมอบเกียรติบัตรผู้ได้รับรางวัลกิจกรรมรักษ์ สืบสาน ศาสตร์ศิลป์ ภาษาไทย

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

       วันที่ 27 สิงหาคม 2567 เวลา 09.30 น.นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรผู้ได้รับรางวัลกิจ กรรมรักษ์ สืบสาน ศาสตร์ศิลป์ ภาษาไทย เนื่องในสัปดาห์วันภาษาไทยแห่งชาติ ปี 2567 และผู้สนับสนุนโครงการพัฒนาทักษะพูด อ่าน เขียน ภาษาไทย ณ ห้องประชุมไทรทอง โรงเรียนสตรีศึกษา อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีคณะกรมการศึกษาธิการจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารหน่วยงานทางการศึกษาผู้บริหารสถานศึกษาศึกษานิเทศก์ ครู และนักเรียน เข้าร่วมพิธี
        นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า สืบเนื่องจาก คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดร้อยเอ็ด มีมติเห็นชอบการจัดกิจ กรรมรักษ์สืบสาน ศาสตร์ศิลป์ ภาษาไทยเนื่องในสัปดาห์วันภาษาไทยแห่งชาติ ปี 2567 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทยของผู้เรียนให้เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญที่จะร่วมมือกันทำนุบำรุง ส่งเสริม อนุรักษ์และสืบสานการใชภาษาไทยให้ถูกต้องเหมาะสม
         โดยกำหนดการแข่งขันทักษะภาษาไทยของผู้เรียน 4 กิจกรรม คือ กิจกรรมคัดลายมือ กิจกรรมเขียนเรียงความ กิจกรรมแต่งคำประพันธ์ และ กิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญ รวมทั้งกิจกรรมส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยให้เกิดประสิทธิภาพ โดยประกวดนวัตกรรม การส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาไทยของครูผู้สอนนั้น จังหวัดร้อยเอ็ดร่วมกับหน่วยงานทางการศึกษาได้แก่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 เขต 2 และ เขต 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด และโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในจังหวัดร้อยเอ็ด ได้จัดกิจกรรมการประกวด แข่งขันดังกล่าวข้างต้น
          โดยได้รับความอนุเคราะห์สถานที่ในการแข่งขันจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด บัดนี้ได้ประกาศผลการแข่งขันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงเชิญผู้เรียนและครูที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศลำดับที่ 1 และรองชนะเลิศลำดับที่ 2 พร้อมครูที่ปรึกษา รวมทั้งสิ้น 162 คน
         นอกจากนี้ เหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด โดยนางอัจฉรา ราชบุรี รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วยกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดและคณะทำงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาการพูด อ่านเขียนภาษาไทย จังหวัดร้อยเอ็ด ปีการศึกษา 2566 ได้ร่วมขับเคลื่อน “โครงการส่งเสริมและพัฒนาการพูด อ่าน เขียนภาษาไทย” เพื่อสนองพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีอุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย ในการแก้ไขปัญหาเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ หรือมีความบกพร่องทางการเรียนรู้
          เพื่อเป็นการช่วยเหลือสนับสนุนและส่งเสริมนักเรียนที่ให้มีทักษะในการอ่าน การเขียน และพูดสื่อสารร่วมกันขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมและพัฒนาการพูด อ่าน เขียนภาษาไทย ในปีการศึกษา 2566 ซึ่งผลการดังกล่าว ทำให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายได้ฝึกทักษะและพัฒนาตนเองจนสามารถพูด อ่าน เขียนภาษาไทย ได้ดีขึ้น และผ่านการประเมินผลการเรียนวิชาภาษาไทย จำนวน 311 ราย จึงได้จัดทำเกียรติบัตรมอบให้แก่ผู้ช่วยเหลืองานและผู้ให้การสนับสนุนโครงการฯ ในครั้งนี้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!