ประจวบคีรีขันธ์-ผู้ว่าฯ เปิดมหกรรมความสำเร็จการขจัดความยากจน

ประจวบคีรีขันธ์-ผู้ว่าฯ เปิดมหกรรมความสำเร็จการขจัดความยากจน

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

         เมื่อวันที่ 28 ส.ค.67 นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ เป็นประธานเปิดกิจกรรมมหกรรมความสำเร็จการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดฯ (หลังเก่า) มี นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ นายดำรงค์ มากระจัน พัฒนาการจังหวัดฯ หัวหน้าส่วนราชการ พัฒนาการอำเภอทั้ง 8 อำเภอ และหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมพิธี มีผู้ค้าผู้ประกอบการโอทอป วิสาหกิจชุมชน ร่วมออกร้านจำหน่ายสินค้าอาหาร เครื่องดื่ม ผลผลิตการเกษตร กว่า 20 ร้านค้า
          พร้อมการจัดกิจกรรมสาธิตอาชีพ 8 อาชีพ และการจัดแสดงเมนูอาหารแกงคั่วหนามพุงดอหมูย่าง ซึ่งได้รับการคัดเลือกตามโครงการ 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น “รสชาติที่หายไป The Lost Taste”ประจำปีงบประมาณ 2567 ให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้ลิ้มลองรสชาติ
          นอกจากนี้ ยังมีการอบรมเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ แนวทางการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดฯ โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการประกอบด้วย คณะกรรมการศูนย์อำนวยการชจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม
         นายดำรงค์ มากระจัน กล่าวว่า จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีครัวเรือนในระบบบริหารจัด การข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้าหรือ TMAP ปี 2565 จำนวน 2,532 ครัวเรือน และ ปี 2566 จำนวน 380 ครัวเรือน ที่ผ่านมาได้มีการบูรณาการขับเคลื่อนติดตามการพัฒนาคุณภาพชีวิต การส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้ ลดรายจ่าย ให้แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายสามารถดำรงชีวิตได้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พ้นเกณฑ์ความเดือดร้อนในแต่ละมิติ และได้มีการจัดกิจกรรมมหกรรมความสำเร็จการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในครั้งนี้
          เพื่อนำเสนอผลงานที่ประสบความสำเร็จของแต่ละอำเภอให้สาธารณชนได้รับทราบ เป็นการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ที่ 4 ด้านการสร้างโอกาส และความเสมอภาคทางสังคม สร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำทุกมิติ ตามแผนแม่บทประเด็นเศรษฐกิจฐานราก ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561 – 2580) มุ่งเน้นให้ประชาชนสามารถยกระดับการพัฒนาให้บรรลุตามวิสัยทัศน์ “ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่ง ยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
          นายสมคิด จันทมฤก กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจกันในการแก้ไขปัญหาความยากจน โดยมีศูนย์อำนวยการชจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานในครัวเรือนเป้าหมายตามระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า หรือ TMAP ซึ่งในปี 2565 – 2566 สามารถดำเนินการได้ระดับหนึ่งและยังคงต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความยากจนให้ครบทั้ง 5 มิติ ได้แก่ ด้านสุขภาพ ด้านความเป็นอยู่ ด้านการศึกษา ด้านรายได้ และด้านการเข้าถึงบริการรัฐ เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายพ้นเกณฑ์ยากจน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!