ชุมพร-พลเมืองดีร้องเรียนป่าต้นน้ำถูกบุกรุกทำลาย

ชุมพร-พลเมืองดีร้องเรียนป่าต้นน้ำถูกบุกรุกทำลาย

ภาพ-ข่าว:ประสิทธิ์ ลีฬหคุณากร

         วันที่ 29 สิงหาคม 2567 เวลา 10.30 น เจ้าหน้าที่ สนธิกำลัง เข้าตรวจสอบ ป่าต้นน้ำ ในพื้นที่ หมู่ 16 ตำบลรับร่อ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร โดย นายพรชัย สิทธิเกษร ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่4 (สุราษฎร์ธานี) ร่วมกับสายตรวจของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่4 เจ้าหน้าที่โครงการพื้นฟูพื้นที่ภาคใต้ ที่ประสบวาตภัยจากพายุใต้ฝุ่นเกย์ หน่วยงานของก่องอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กอร.มน จังหวัดชุมพร เจ้าหน้าทีตำรวจจากกองบังคับการ ป้องกันการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัดชุมพร ตำรวจป่าไม้
        เข้าตรวจสอบพบมีการบุกรุกจำนวน 3 แปลง เนื้อที่ประมาณ 45 ไร่ แปลงที่ 1 ท้องที่ ม.16 ต.รับร่อ อ.ทาแซะ จ.ชุมพร ติอยู่ในพื้นที่แปลงปลูกป่าของรัฐ เนื้อที่ 33-0-78 ไร่ แปลงที่ 2 ภายใต้เขตป่าสงวนแห่งชาติป่ารับร่อและป่าสลุย ท้องที่ ม.16 ต.รับร่อ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร รวมพื้นที่ ป่าเสียหาย ทั้งสินเนื้อที่ 8-3-89ไร่ แปลงที่ 3 ภายใต้เขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่ารับร่อ และป่าสลุย ท้องที่ ม. 16 ต.รับร่อ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร รวมพื้นที่ป่าเสียหายทั้งสินเนื้อที่ 2-0-67 ไร่ ทั้งหมดอยู่ในบริเวณพื้นที่เขาสูงชัดได้ทำการบุกรุกป่า และปรับพื้นทีเพื่อปลูกพืช ปาล์มน้ำมันแทน และเจ้าหน้าทีได้รวบรวมหลักฐานตรวสอบพิกัดเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ สภ.ท่าแซะ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร เพื่อหาผู้กระทำความผิดต่อไป
          นายอุดร รังษีบุตร เจ้าหน้าที่ประจำโครงการ ฟื้นฟูพื้นที่ภาคใต้ที่ประสบวาตภัยจากพายุไต้ฝุ่นเกย์ แจ้งว่า เราทำตามขันต้อนของกฎ หมายครับ เราตรวจพบตรวจสอบเจอ แล้วก็เข้าไปร้องทุกข์ กับเจ้าหน้า ที่ตำรวจ ในเขตรับผิดชอบ ในส่วนท้องที่ตรงนี้ หมู่ที่ 16 ตำบลรับร่อ อำเภอท่าแซะ ก็ต้องเข้าร้องเรียนกล่าวโทษ ที่ สภ.ท่าแซะ ในเบื่องต้น จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบ มีการบุกรุกจำนวน 3 แปลง
         แปลงแรกมีเนื้อที่ประมาณ 33 ไร่ พฤติกรรมในการบุกรุกโดยใช้รถแม็คโครเข้าปรับพื้นที่ ทำลายต้นไม้ใหญ่ และทำขันทัวร์ในพื้นที่ เตรียมที่จะปลูกพืชผลครับ แปลงที่ 2 พฤติกรรมในการบุกรุกเหมือนกับแปลงแรกโดยใช้แม็คโครดำเนินการ และปลูกพืชผลโดยเฉพาะปาล์มน้ำมัน แปลงที่ 3 กำลังเข้าบุกรุกโดยที่ทำลายต้นไม้และกำลังเผาไฟในพื้นที่ ประมาณ 2 ไร่เศษๆ รวมเนื้อที่ประมาณ 45 ไร่
         นายพรชัย สิทธิเกษร ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ และป้องกันทรัพ ยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่4 (สุราษฎร์ธานี) เปิดเผยว่า มีชาวบ้านผู้หวังดี ต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า โทรเข้ามาที่เบอร์ผมแจ้งว่า ในพื้นที่ หมู่ 16 บ้านบางเขต ตำบลรับร่อ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร มีบุคคลลักลอบ เข้าไปใช้รถแม็คโคร ปรับพื้นที่ป่า บนภูเขา เป็นพื้นที่ที่อยู่ในโครงการ ภายุเกย์ และขอให้ประสานเจ้าหน้าที่รับผิดชอบเข้าตรวจสอบ ในวันนี้ได้ร้องขอเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว
         โดยมี สายตรวจของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่4 เจ้าหน้าที่โครงการพื้นฟูพื้นที่ภาคใต้ ที่ประสบวาตภัยจากพายุใต้ฝุ่นเกย์ หน่วยงานของก่องอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กอ.รมน.จังหวัดชุมพร เจ้าหน้าทีตำรวจจากกองบังคับการ ป้องกันการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัดชุมพร ตำรวจป่าไม้
         ผลที่เข้าตรวจสอบก็พบพื้นที่ที่ถูกบุกรุกจริงและได้ทำการตรวจยึดและแจ้วความดำเนินคดีหาผู้กระทำความผิดต่อไป และขอฝากถึงการทำลายป่าต้นน้ำ จะทำให้เกิดภัยแล้งเพราะขาดความชุมชื้นภายในป่าที่เป็นไปตามธรรมชาติหากป่าต้นน้ำถูกทำลายมากขึ้น ผลกระทบก็จะเกิดขึ้นอย่างที่ผ่านมาจังหวัดชุมพรประสบกับภัยแล้งมา 2 ปีแล้ว ช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าทีได้เข้าตรวจสอบเพื่อให้ป่าอยู่กับลูกหลายของเราต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!