นายกฯชายอย่าคุย ต้องยอมรับว่า แจ้งเกิดสนาม ส.ส.ในนามประชาธิปัตย์

นายกฯชายอย่าคุย ต้องยอมรับว่า แจ้งเกิดสนาม ส.ส.ในนามประชาธิปัตย์

ภาพ-ข่าว:นายหัวไทร

         เดชอิศม์ ขาวทอง(เดิมชื่อ วรวิทย์ ขาวทอง) อดีตนายกฯอบจ. สงขลา ชื่อเล่นว่าชาย คนสงขลาจึงมักจะเรียกว่า “นายกฯชาย” นายกฯชายพ่ายแพ้ในสนามเลือกตั้งระดับท้องถิ่นหลายครั้งจนเกือบจะหมดอนาคตทางการเมือง ผันมาลงสนามใหญ่ก็พ่ายแพ้

         การที่นายกฯชายให้สัมภาษณ์ว่า พรรค ประชาธิปัตย์ ก่อตั้งมา 78 ปี ไม่เคยชนะพรรคเพื่อไทย แต่นายกฯชายอาจจะลืมไปว่าตนเองเคยลงสมัคร สส. ไม่เคยชนะพรรคประชาธิปัตย์เลยในอดีต“การที่เป็น ส.ส. มา 2 สมัยได้ก็เพราะลงในนามพรรคประชาธิปัตย์หลังการตายของนายประพร เอกอุรุ สส. เขต 5 พรรคประชาธิปัตย์ ถ้าหากไม่ลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ นายเดชอิศม์ หรือ นายกฯชายก็ไม่มีทางได้เป็น ส.ส.”

          หลังพ่ายแพ้การเลือกตั้งระดับท้องถิ่น นายกฯชายก็ลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคไทยรักไทย แต่ก็พ่ายแพ้ให้กับประพร เอกอุรุ จากพรรคประชาธิปัตย์ มาโดยตลอด จนเมื่อประพรจากไป นายกฯชายมาลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ ปี 2562 จึงได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. สมัยแรกในนามพรรคประชาธิปัตย์ และเลือกตั้งปี 2566 ก็ได้รับเลือกตั้งมาเป็นสมัยที่สอง
          หลังพ่ายแพ้การเลือกตั้ง นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ รับผิดชอบด้วยการลาออกจากหัวหน้าพรรค นายกฯชายคิดการใหญ่ สมคบคิดกับ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” อดีตเลขาธิการพรรค ที่ประกาศไปในช่วงหาเสียงว่า ถ้าประชาธิปัตย์ ได้ สส.น้อยกว่าเดิม (52 เสียง) จะเลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต ด้วยการตั้งทีมชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยวางตัวให้นายกฯชายเป็นเลขาธิการพรรค ผลการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนั้น เข้าเป้าด้วย money politics เฉลิมชัย เป็นหัวหน้าพรรค นายก ฯ ชายเป็นเลขาธิการพรรค นำมาซึ่งความขัดแย้งแตกแยกอีกครั้งของพลพรรคประชาธิปัตย์

          มาครั้งครานี้ คณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ภายใต้การ นำของ “เฉลิมชัย-นายกฯชาย” และคณะมีมติเอกฉันท์นำพาพรรคประ ชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาล ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ มี แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีชวน หลีกภัย บัญญัติ บรรทัดฐาน        จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สรรเพชญ บุญญามณี เป็นฝ่ายคัดค้านอย่างแข็งขันเป็นที่รับทราบกันในวงกว้างว่าประชาธิปัตย์ ต่อสู้กับระบอบทักษิณมายาวนาน พูดได้ว่าเป็นคนละขั้วกัน “มุมแดง-มุมน้ำเงิน” ยืนแลกหมัดกันมาตลอด อุดมการณ์แตกต่างกันชัดเจน แต่ สรวงศ์ เทียนทอง เลขา ธิการพรรคเพื่อไทย กลับแถลงว่า อุดมการณ์ไม่แตกต่างทำงานร่วมกันได้ การนำพาพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลแบบข้ามขั้ว ไม่ต้องรอพิสูจน์ผลงาน ถ้าติดตามข่าว ติดตามโลกโซเชี่ยลก็จะรับรู้ได้แล้วว่า อนาคตประชาธิปัตย์จะเป็นอย่างไร

         คนใต้มีคลิปตำหนิการตัดสินใจของคณะกรรมการบริหารพรรคออกมามากมาย อย่างชนิดไม่เคยมีมาก่อน ในทางกลับกันมีกระแสให้กำลังใจนายชวนมากมาย แม้จะมีบางกระแสออกมาบ้างว่า คนแก่ไม่ปล่อยวาง แต่ก็เป็นเพียงส่วนน้อย เชื่อว่า ถ้านายชวน และผู้อาวุโสยังยืนหยัดในแนวทางอุดมการณ์ประชาธิปัตย์ ก็จะเป็นเสาหลักค้ำยันสถา บันทางการเมืองชื่อ “ประชาธิปัตย์ ”ไว้ได้ ท่ามกลางพายุคลื่นลมแรง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!